นิวยอร์ก-นิวเจอร์ซีย์ภาวะฉุกเฉินน้ำท่วมฉับพลันดับแล้ว9


เพิ่มเพื่อน    

ฝนตกหนักจากอิทธิพลของเฮอริเคนไอดาที่อ่อนตัวเป็นพายุโซนร้อนส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ของรัฐนิวเจอร์ซีย์และนิวยอร์ก ผู้ว่าการสองรัฐนี้ประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวันพุธ สื่อท้องถิ่นเผยมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 9 คน

น้ำท่วมทางหลวงสาย 440 ในเมืองเจอร์ซีย์ของรัฐนิวเจอร์ซีย์ เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2564 (Photo by Tayfun Coskun/Anadolu Agency via Getty Images)

    พายุไอดาเคยสร้างความเสียหายรุนแรงแก่รัฐลุยเซียนาทางภาคใต้ของสหรัฐเมื่อครั้งเข้าถล่มด้วยความรุนแรงของเฮอริเคนระดับ 4 เมื่อ 3 วันก่อนหน้านี้ แต่พายุลูกนี้อ่อนกำลังลงเมื่อเคลื่อนมายังรัฐริมฝั่งแอตแลนติกตอนกลางของสหรัฐ กระนั้นอิทธิพลของพายุยังทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน รวมถึงก่อให้เกิดทอร์นาโดหลายลูก

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวว่า แคธี โฮคุล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก และฟิล เมอร์ฟี ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์ ประกาศภาวะฉุกเฉินในทั้งสองรัฐนี้เมื่อวันพุธ

    บิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนิวยอร์กซิตี กล่าวถึงอุทกภัยและสภาพอากาศเมื่อวันพุธที่่ผ่านมาว่าเป็น "เหตุการณ์ด้านสภาพอากาศครั้งประวัติศาสตร์" ขณะที่สำนักบริการสภาพอากาศแห่งชาติ (เอ็นดับเบิลยูเอส) ของสหรัฐออกประกาศเตือนภัยฉุกเฉินน้ำท่วมฉับพลันในนครนิวยอร์กเป็นครั้งแรก

    มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 9 รายในสองรัฐนี้ ซีเอ็นเอ็นและเอ็นบีซีนิวยอร์กรายงานว่า มีคนเสียชีวิตเพราะน้ำท่วมที่นิวเจอร์ซีย์ 2 ราย และที่นิวยอร์กซิตี 7 ราย รวมถึงเด็กชายอายุ 2 ขวบ สื่อท้องถิ่นกล่าวกันว่า มีคนติดอยู่ในชั้นใต้ดินเมื่อพายุมาถึงแล้วทำให้น้ำไหลบ่าผ่านเมือง

    ซีเอ็นเอ็นกล่าวว่า รถไฟใต้ดินเกือบทุกเส้นทางของนครนิวยอร์กถูกระงับบริการเมื่อวันพุธ หลังจากไอดาทำให้มีฝนตกหนักและมีความเสี่ยงจากน้ำท่วมฉับพลันและเกิดทอร์นาโดในหลายพื้นที่ ส่วนทางการนิวยอร์กประกาศผ่านทวิตเตอร์ ห้ามยานพาหนะที่ไม่ใช่บริการฉุกเฉินทุกชนิดวิ่งบนถนนในนิวยอร์กซิตีจนถึงเวลา 05.00 น.ของวันพฤหัสบดี

    มีฝนตกหนักทำลายสถิติทั่วเมือง, น้ำท่วมหนัก และสภาพที่เป็นอันตรายบนถนน เที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวที่สนามบินลากวาร์เดียและเจเอฟเคในนิวยอร์กต้องยกเลิก รวมถึงเที่ยวบินที่สนามบินเมืองนวร์ก รัฐนิวเจอร์ซีย์ น้ำท่วมทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปิดถนนสายหลักในหลายเขตของนครนิวยอร์ก รวมถึงที่เขตแมนฮัตตัน, บรองซ์และควีนส์

    เอ็นดับเบิลยูเอสออกทวีตว่า วัดปริมาณน้ำฝนได้ 3.15 นิ้วในเวลาแค่ 1 ชั่วโมงที่เซ็นทรัลปาร์กในนิวยอร์ก เป็นปริมาณฝกตกหนักที่สุดในพื้นที่นี้ ช่วงค่ำวันพุธ เอ็นดับเบิลยูเอสออกคำเตือนฉุกเฉินน้ำท่วมฉับพลันอย่างน้อย 5 ฉบับ ไล่ตั้งแต่ทางตะวันตกของเมืองฟิลาเดลเฟียมาถึงทางเหนือของนิวเจอร์ซีย์

    สถานี WPVI รายงานว่า ทอร์นาโดลูกหนึ่งเข้าถล่มเทศมณฑลกลูเชสเตอร์ของรัฐนิวเจอร์ซีย์ ทำให้บ้านเรือนเสียหายหลายหลัง ขณะที่บริการรถไฟของรัฐนี้เกือบทุกเส้นทางยกเว้นสายแอตแลนติกซิตีระงับบริการเพราะสภาพอากาศรุนแรง

    ความเสียหายจากไอดาสร้างความประหลาดใจแก่บรรดาเจ้าหน้าที่ โดยการบินสำรวจเผยให้เห็นว่าหลายชุมชนโดนลมพายุและน้ำท่วมทำลายอย่างสิ้นเชิง ภาพที่เผยแพร่ทางสื่อโซเชียลเผยด้วยว่า ทอร์นาโดหลายลูกกวาดล้างหลายพื้นที่ของรัฐเพนซิลเวเนียและนิวเจอร์ซีย์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"