'เตี้ยนหมู่' ทำโคราชจมบาดาล 'บิ๊กป้อม' เตรียมลงพื้นที่ซับน้ำตา


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.ย. 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากอิทธิพลฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง “เตี้ยนหมู่” ส่งผลให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำไหลหลากในพื้นที่ จ.นครราชสีมาหลายสิบอำเภอ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.ด่านขุนทด และ อ.เทพารักษ์ ปริมาณน้ำฝนที่ตกเกิดการสะสมของมวลน้ำไหลหลากรุนแรง ทำให้เกิดผลกระทบรุนแรง ที่บ้านวังโป่งหมู่ที่ 6 ตำบลบ้านเก่า อำเภอด่านขุนทดฯ นายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ.นครราชสีมาได้สั่งการเรื่องเหตุการณ์เฉพาะหน้าฉุกเฉินและเร่งด่วนไปยังนายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ นายอำเภอด่านขุนทดฯ จึงพร้อมด้วย ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา , นายวีระชาติ ทุ่งไผ่แหลม รองนายก อบจ.นครราชสีมา , นายธีระชัย เทพนอก ผอ.กองช่าง อบจ.นครราชสีมา และนายศักดา วงศ์ศักดิ์ดา นายช่างอาวุโส อบจ.นครราชสีมา ลงพื้นที่หลังจากถนนเส้นทางเข้าออกหมู่บ้าน คอสะพานถูกน้ำกัดฌซาะขาดจากอุทกภัยน้ำท่วมฉับพลันนำเครื่องจักรไปทำการซ่อมแซมชั่วคราวให้ชาวบ้านสามารถสัญจรได้แล้ว 

ทั้งนี้ทราบจากจังหวัดฯว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ต.บัลลังก์ อ.โนนไทยฯและเยี่ยมเยียนพี่น้องประชาชนชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม ในวันที่ 29 ก.ย. 64 ซึ่งนายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ.นครราชสีมา และ ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา สั่งการให้แต่ละอำเภอ , ส.อบจ. แต่ละท้องถิ่น เตรียมข้อมูลรายงานสถานการณ์ทั้ง 32 อำเภอ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงรุนแรง 10 อำเภอ ลุ่มน้ำลำตะคอง , ลำพระเพลิง , ลำมูลบน , ลำเชียงไกร ตอนบน และตอนล่าง , ลำน้ำมูล , ลำน้ำจักราช  อาทิ อ.โนนไทย , อ.ด่านขุนทด , อ.เทพารักษ์ , อ.เมืองนครราชสีมา , อ.โนนสูง , อ.พิมาย , อ.ปักธงชัย , อ.วังน้ำเขียว , อ.ครบุรั , อ.โชคชัย ราษฏรเดือนเดือดร้อนกว่า 1,000 ครัวเรือน ถนนถูกน้ำท่วมเกือบ 10 เส้นทาง  โดยเฉพาะ น้ำไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนจำนวน 5 ต.สระจระเข้ อ.ด่านขุนทดฯ

ล่าสุดเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมาน้ำป่าไหลหลากบ่าทะลักเข้าท่วมโรงเรียนบ้านจั่นโคกรักษ์ และถนนสายสีคิ้ว-ด่านขุนทด ต.ด่านขุนทด อ.ด่านขุนทดฯ ซึ่งเป็นถนนสายหลักระหว่างเมือง อ.สีคิ้ว - อ.ด่านขุนทด - จ.ชัยภูมิ น้ำท่วมมีระยะทาง 500 เมตรน้ำท่วมสูงจนรถเล็กไม่สามารถสัญจรได้

ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา ได้รับรายงานสถานดการณ์ฉุกเฉินพร้อมด้วย รองนายก อบจ. ส.อบจ. และส่วนงาน อบจ.นครราชสีมาได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมชาวบ้านรากหญ้าในหมู่บ้านบ้านสุดท้ายพื้นที่ จ.นครราชสีมาที่พี่น้องประชาชนชาวตำบลหนองแวง อ.เทพาพรักษ์ใช้เป็นเส้นทางสัญจรลำเลียงผลผลิตทางการเกษตรพืชไร่นาพืชสวนไปยังตัว อ.ด่านขุนทดฯและเดินทางจากตัวอำเภอด่านขุนทดฯเพื่อกลับเข้าหมู่บ้าน แต่สภาพตอนนี้สะพานเชื่อมรอยต่อระหว่างบ้านวังโป่ง ถึง ตำบลหนองแวงถูกน้ำท่วมเป็นระยะทางยาว 3 กิโลเมตรก่อนถึง ต.หนองแวงฯ น้ำเอ่อท่วมถนนและไหลเชี่ยวกราดรุนแรงเข้าท่วมถนนทางหลวงชนบทระดับน้ำสูง ตลอดระยะทางตั้งแต่ 50 ซม. – 1 เมตร โดยเฉพาะช่วงกลางเส้นทางระดับน้ำสูงถึง 2 เมตรถูกตัดขาดระหว่างหมู่บ้าน อำเภออย่างสิ้นเชิง ทั้งจักรยายนต์ รถเล็ก รถใหญ่ รถยกสูง 4 ล้อก็ไม่สามารถสัญจรได้แล้ว เนื่องจากกระแสน้ำพัดไหลหลากและเชี่ยวกราดรุนแรงมาก ส่วนผลให้ชาวบ้านพลิกวิกฤติเป็นโอกาสของชาวบ้านพากันนำแห , ยอ , เบ็ด ไปดักปลากันอย่างคึกคัก ปลาที่จับได้ ทั้งปลาตะเพียน , ปลานิล , ปลาเล็กปลาน้อย นำไปขายในหลายหมู่บ้านชุมชนสร้างรายรายได้เล็กๆน้อยๆ พอชื่นใจ ท่ามกลางฝนตกโปรยปรายต่อเนื่องเป็นช่วงๆ 

ทั้งนี้ตามทางทั้ง 2 อำเภอฯ ได้แจ้งเตือนเสียงตามสายและระบบโซเชียลฯ ไม่ให้ประชาชนและผู้ใช้รถใช้ถนนใช้เส้นทางดังกล่าวสัญจรอย่างเด็ดขาด จึงฝากเตือนพี่น้องประชาชนชาวบ้านตำบลหนองแวง อำเภอเทพารักษ์ฯหลีกเลี่ยง เส้นทาง จาก ตัว อ.ด่านขุนทด - ตำบลเมืองเก่า - บ้านวังโป่ง – บ้านหนองแวง เด็ดขาด ส่วนผลกระทบมีบ้านเรือนประชาชนที่ถูกตัดขาด จำนวน 22 หมู่บ้าน ในพื้นที่ตำบลหนองแวง อำเภอเทพารักษ์ฯ อย่างไรก็ตามทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมาได้นำเรือท้องแบนและเครื่องจักรกลหนักลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนสนับสนุนอย่างเต็มกำลัง

ดร.ยลดา  กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่ อ.ด่านขุนทดฯทั้งทางเหนือตัวอำเภอและทางใต้ของตัวอำเภอเท่าที่ลงพื้นที่มีความรุนแรงมาก อ่างเก็บน้ำแตกมวลน้ำกว่า 1 ล้าน ลบ.ม.ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน หมู่บ้าน-ถนนหนทางถูกตัดขาด ขนาดถนนเส้นทางหลักระหว่าง อ.ด่านขุนทด-บ้านหนองแวง น้ำท่วมถนนสูง 2 เมตรไม่สามารถสัญจรได้ กระแสน้ำเชี่ยวกราดรุนแรวมาก บ้างจุดคอสะพานขาดทางกองช่าง อบจ.ได้มีการบูรณาการ่วมกับ ปภ. ชลประทาน หน่วยทหารทำการซ่อมแซมใช้ได้ชั่วคราวแล้ว และจะนำเครื่องจักรกลหนักลงพื้นที่ ต.บัลลังก์ อ.โนนไทยฯ ตนได้ทราบข่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่ ต.บัลลังก์ อ.โนนไทยฯในวันที่ 29 ก.ย.นี้  ก็รู้สึกดีใจมากที่ลงมาดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชนชาวบ้านจ.นครราชสีมาเพื่อจะได้ทราบได้เห็นกับตาว่าพี่น้องประชาชนชาวบ้านเขาเดือดร้อนมากขนาดไหน ความเป็นอยู่เป็นอย่างไร เพื่อจะได้นำงบประมาณต่างๆลงมาดูแลพี่น้องประชาชนมากๆ ในฐานะตัวแทนพี่น้องประชาชนก็ต้องขอขอบพระคุณท่านรองนายก.ประวิตรฯ ส่วนเรื่องที่จะเสนอหรือขอจากท่านก็มีจะเรื่องการเยียวยาช่วยเหลือน้ำท่วม เรื่องของสะพาน ถนนหนทาง นอกจากนี้ยังมีพี่น้องประชาชนชาวบ้านใน อ.ด่านขุนทดฯมีเสียงสะท้อนต้องการและอยากให้ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่เยี่ยมเยียนและมาดูในวันที่ชาวบ้านทุกคนทุกข์ถูกน้ำท่วมด้วยตัวเองนั้น ตนเองก็ได้ยินได้ฟังและทราบถึงความต้องการของพี่น้องประชาชนชาว อ.ด่านขุนทดฯ และอยากได้กำลังใจจากนายกรัฐมนตรีด้วย ตอนนนี้ทุกคนก็รอว่านายกรัฐมนตรีจะมา อ.ด่านขุนทดฯได้เมื่อไหร่ พี่น้องชาวโคราชเขากำลังรอ แต่ตอนนี้ อบจ.เราไม่ได้นิ่วนอนใจในการดูแลพี่น้องประชาชน รวมทั้งเด็กๆที่จะไปเล่นน้ำจนสนุกสนาน ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียงก็อยากฝากพ่อแม่ผู้ปกครองลูกหลานช่วยกันสอดส่องดูแลอย่างใกล้ชิดอย่างให้คาดสายตาได้ และให้ช่วยดูแลความปลอดภัยของเด็กหรือห้ามปรามไม่ให้เล่นน้ำในช่วงนี้ ดร.ยลดาฯกล่าว.  

ทั้งนี้สำหรับ อ.ด่านขุนทด ฝนที่ตกสะสมมวลน้ำไหลหลากรุนแรงส่งผลทำให้อ่างเก็บน้ำหนองงูเหลือม ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำสาธารณะ ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านหลุง ต.สระจระเข้ อ.ด่านขุนทดฯ ที่มีขนาดพื้นที่ความจุกักเก็บน้ำ 1.5 ล้านลูกบาศก์เมตร ได้เกิดเหตุกระแสน้ำรุนแรงกัดเซาะจนทำให้คันดินกั้นน้ำแตกไม่สามารถต้านทานกระแสน้ำที่เชี่ยวกราดได้จนทำให้เกิดเสียหายความยาวกว่า 5 เมตรมวลน้ำมหาศาลไหลทะลักออกจากอ่างฯ เข้าท่วมพื้นที่ภายในหมู่บ้าน บ้านเรือนถูกน้ำท่วมในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน จำนวนกว่า 211 หลังหลังคาเรือนได้รับความเดือดร้อน ประกอบด้วย บ้านหลุง หมู่ 1, บ้านโนนโบสถ์ หมู 7 และบ้านไทรทอง หมู่ 12 และน้ำยังได้เซาะถนนทางเข้าหมู่บ้านเป็นหลุมขนาดใหญ่ ตัดขาดถนนเส้นทางจราจร ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 เมตร และลึก 3 เมตร รถยนต์ไม่ สามารถสัญจรผ่านได้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนได้ระดมชาวบ้าน และกู้ภัยเข้าทำการช่วยเหลือชาวบ้านขนย้ายข้าวของเครื่องใช้ และสัตว์เลี้ยงขึ้นบนที่สูงเพื่อความปลอดภัย เบื้องต้นไม่มีใครได้รับอันตรายจากเหตุการณ์ครั้งนี้ และขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ในระหว่างการลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และจากการตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้อ่างเก็บน้ำพังแตก เนื่องจากพายุฝนที่ตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันนานกว่า 1 สัปดาห์ทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลลงอ่างมีปริมาณมากจนเต็มความจุ ประกอบกับสภาพดินบริเวณด้านข้างคันกั้นน้ำของอ่างเก็บน้ำถูกน้ำกัดเซาะ จนทำให้คันกั้นน้ำแตกพังทลายเสียหาย

นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ นอ.อ.ด่านขุนทดฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา และทหารจากกองพันพัฒนาที่ 2 ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย พร้อมวางแผนแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนในพื้นที่ 3 หมู่บ้านของตำบลสระจระเข้ อย่างไรก็ตามล่าสุดปริมาณน้ำที่ไหลออกจากอ่างเก็บน้ำเริ่มลดลงแล้ว เนื่องจากขณะนี้น้ำได้ไหลเกือบหมดทั้งอ่างแล้ว โดยทางอำเภอด่านขุนทดจะได้เร่งประสานกับทางกรมชลประทาน ให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขอ่างเก็บน้ำที่พังเสียหายอย่างเร่งด่วน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"