สหรัฐสังเวยน้ำท่วมฉับพลันเพิ่มเป็น44ศพ เกินสิบตายในชั้นใต้ดิน


เพิ่มเพื่อน    

รายงานของทางการสหรัฐเมื่อวันพฤหัสบดีเพิ่มยอดผู้สังเวยชีวิตจากน้ำท่วมฉับพลันเพราะฝนตกหนักด้วยอิทธิพลของพายุโซนร้อนไอดาใน 4 มลรัฐทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่มเป็นอย่างน้อย 44 คน จำนวนมากหนีน้ำไม่ทันตายในชั้นใต้ดิน ประธานาธิบดีประกาศสถานการณ์ฉุุกเฉินที่นิวยอร์กและนิวเจอร์ซีย์

ข้าวของที่เสียหายถูกนำมากองไว้หน้าบ้านเรือนในย่านควีนส์ของนิวยอร์กซิตีเมื่อวันพฤหัสบดี ภายหลังน้ำท่วมฉับพลัน (Photo by Scott Heins/Getty Images)

    พายุไอดาอ่อนกำลังลงจากพายุเฮอริเคนระดับ 4 เมื่อเข้าถล่มรัฐลุยเซียนาเมื่อสุดสัปดาห์ กลายเป็นพายุโซนร้อนขณะเคลื่อนผ่านรัฐนิวยอร์ก, นิวเจอร์ซีย์, เพนซิลเวเนีย และคอนเนตทิคัต เมื่อวันพุธ อิทธิพลของพายุทำให้เกิดฝนตกหนักเป็นปริมาณมากเป็นสถิติ รอยเตอร์รายงานอ้างข้อมูลของสำนักบริการสภาพอากาศแห่งชาติ (NWS) ว่าไอดาทำให้เกิดฝนตกวัดปริมาณน้ำฝนได้ 6-8 นิ้วใน 4 รัฐนี้ ส่วนที่แมนฮัตตันของนิวยอร์กสร้างสถิติฝนตกหนัก 3.15 นิ้วภายในเวลา 1 ชั่วโมง ทำลายสถิติน้ำฝนที่เกิดจากพายุโซนร้อนเฮนรีเมื่อไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อน

    รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 3 กันยายนว่า ประชาชนใน 4 มลรัฐนี้ยังคงต้องรับมือกับผลพวงของอุทกภัยที่ครอบคลุมพื้นที่กว้างใหญ่ น้ำท่วมฉับพลันไหลบ่าลงชั้นใต้ดินของบ้านเรือนประชาชนและสถานีรถไฟใต้ดินหลายสายของนิวยอร์กซิตี, ไฟฟ้ายังดับเป็นบริเวณกว้างกระทบต่อผู้ใช้ไฟฟ้าเกือบ 170,000 รายในวันพฤหัสบดี ยังไม่รวมความเสียหายของทรัพย์สิน หลังคาปลิดปลิวเพราะลมพายุและทอร์นาโด และยังผู้คนติดอยู่กลางน้ำท่วมที่ร้องขอความช่วยเหลือจากญาติมิตร

    ถนนสายหลักๆ ทั่วนิวเจอร์ซีย์และนิวยอร์กยังมีน้ำท่วม รวมถึงที่แมนฮัตตัน, ย่านบร็องซ์และควีนส์ รถยนต์หลายคันถูกจอดทิ้งไว้กลางน้ำ หน่วยดับเพลิงต้องเข้าช่วยเหลือผู้คนหลายร้อยคนที่ติดอยู่ในยานพาหนะ

    ที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ ฟิล เมอร์ฟีย์ ผู้ว่าการรัฐกล่าวว่า ที่รัฐของเขามีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 23 คน ส่วนนิวยอร์กซิตีมีรายงานคนเสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน และที่เวสต์เชสเตอร์เคาน์ตีที่อยู่ชานเมืองมีคนเสียชีวิตอีก 3 คน ตำรวจกล่าวว่า เฉพาะที่นิวยอร์กซิตีมี 11 คนเสียชีวิตในชั้นใต้ดิน ผู้ตายอายุตั้งแต่ 2 ปี ถึง 86 ปี  ส่วนที่เมืองเอลิซาเบธของนิวเจอร์ซีย์ มีผู้พักอาศัย 4 คนในอาคารเคหะจมน้ำที่ท่วมสูงถึง 2.4 เมตร

    เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นชานเมืองฟิลาเดลเฟียในรัฐเพนซิลเวนียเผยว่า มีคนเสียชีวิต 4 คนเพราะพายุลูกนี้ ส่วนรัฐคอนเนตทิคัตที่อยู่ติดกัน มีตำรวจรัฐเสียชีวิต 1 นายเพราะกระแสน้ำพัดรถจมที่เมืองวูดเบอรีเมื่อเช้าวันพฤหัสบดี

รถยนต์ถูกทิ้งไว้กลางสายน้ำบนทางด่วนสายดีแกนในย่านบร็องซ์ เมื่อวันพฤหัสบดี (Photo by Spencer Platt/Getty Images)

    เมื่อไอดาเข้าถล่มสร้างความเสียหายรุนแรงที่รัฐลุยเซียนาเมื่อวันอาทิตย์นั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพียง 9 คน ความสูญเสียอย่างมากมายใน 4 รัฐนี้เพราะอิทธิพลของพายุที่อ่อนกำลังลงแล้วสร้างความประหลาดใจ เจ้าหน้าที่รัฐนิวยอร์กกล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้น้ำท่วมในรัฐนี้ว่าเป็นเพราะฝนตกหนักมากในเวลาสั้นๆ ส่วนแคธี โฮคุล ผู้ว่าการรัฐกล่าวโทษว่าเป็นเพราะภาวะโลกร้อนที่จะทำให้ต้องรับมือกับภัยธรรมชาติแบบนี้บ่อยขึ้น

    มีเที่ยวบินยกเลิกหลายร้อยเที่ยวบินที่สนามบินลากวาเดียและเจเอฟเค รวมถึงสนามบินนวร์กในนิวเจอร์ซีย์ที่น้ำฝนเข้าท่วมอาคารผู้โดยสาร

    ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่รัฐนิวยอร์กและนิวเจอร์ซีย์เมื่อวันพฤหัสบดี และสั่งการให้สำนักจัดการภาวะฉุกเฉินกลาง (FEMA) ประสานความพยายามบรรเทาทุกข์และสนับสนุนความพยายามของท้องถิ่นในการรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"