อัยการสั่งฟ้อง 'ลายจุด' จัดคาร์ม็อบป่วนเมืองจากราชดำเนิน-ราชประสงค์


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ คาร์ม็อบ 10 กรกฎาคม 2564

3 ก.ย.64 - ที่ศาลแขวงดุสิต ถ.นครไชยศรี พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 3 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด อายุ 53 ปี  เป็นจำเลย ในความผิด ฝ่าฝืนข้อกำหนด ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ.2548, นำรถเข้าขบวนแห่ต่างๆ ไปตามทางโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานจราจร ในชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ และระหว่างสอบสวนจำเลยไม่ถูกควบคุมตัว 

คำฟ้องระบุพฤติการณ์ว่า เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา จำเลยได้ชุมนุมมั่วสุม หรือจัดทำกิจกรรมคาร์ม็อบ ให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมและทำกิจกรรมดังกล่าว รวม 100 คน มีการตั้งขบวนรถจักรยานยนต์ประมาณ 100 คัน อันเป็นการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนเกินกว่า 20 คน ที่บริเวณหน้าร้านอาหารแม็คโดนัลด์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กทม. ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดในลักษณะกีดขวางการจราจรและทางสาธารณะ เพื่อแสดงสัญลักษณ์ทางการเมืองนับไล่นายกรัฐมนตรี

จากนั้นจำเลยได้นำรถยนต์ ยี่หัอนิสสัน หมายเลขทะเบียน ฆญ 6427 กทม. เข้าขบวนแห่โดยมีการขันขี่รถยนต์และรถจักรยวนยนต์ติดตามกันไปเป็นขบวนในลักษณะกีดขวางการจราจร บีบแตรรถส่งเสียงดัง เคลื่อนที่ไปตามถนนราชดำเนินกลางมุ่งหน้าสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า กลับรถแยกอรุณอัมรินทร์ มุ่งเข้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แล้วเคลื่อนขนวนมุ่งหน้าไปร่วมชุมนุมและทำกิจกรรมที่แยกยมราช- ถนนพระรามที่ 6-ถนนพหลโยวิน -ถนนรัชดาภิเษก-ถนนสุขมวิทและเสร็จสิ้นการทำกิจกรรมที่สี่แยกราชประสงค์ ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดโดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหนัาเจ้าพนักงานจราจร 

ซึ่งการชุมนุมและจัดทำกิจกรรมดังกล่าว ไม่มีการจัดให้มีมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อโรคไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด -19) กับผู้เข้าร่วมชุมนุมและทำกิจกรรมตามที่ทางราชการกำหนด โดยไม่จัดให้มีจุดตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายหรือคัดกรองอาการปวยในระบบทางเดินหายใจ ไม่อำนวยความสะดวกในการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตรและจำกัดผู้ร่วมกิจกรรมมิให้แออัด ไม่จัดให้มีที่ล้างมือด้ว สบู่ แอลกอฮอล์ เจลหรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ตลอดจนเข้าระบนแอพลิเคชั่นไทยชนะ จึงเป็นการร่วมกันชุมนุม มั่วสุมหรือจัดทำกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 20 คน ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคไวรัส โควิด-19 และฝ่าฝืนข้อกำหนดหรือคำสั่งที่ออกตาม มาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 

เหตุเกิดที่ ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กทม. 

ต่อมาวันที่ 6 ส.ค.2564 จำเลยได้เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาพนักงานสอบสวนแจ้งข้อเท็จจริงข้อกล่าวหาให้จำเลยทราบ ก่อนสรุปสำนวนให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้อง 

ทั้งนี้ศาลได้ประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ 867 /2564 เพื่อนัดสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐานต่อไป 

ภายหลังศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยไม่มีประกัน(สาบานตน)


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"