ตร.ล่าไอ้โม่งปั่นสมองเด็ก 3นิ้วพลิกดันแนวทางสันติ


เพิ่มเพื่อน    

ตร.ตั้งโต๊ะแถลงด่านตรวจม็อบ ผงะ! ปืนระเบิดอื้อ รอง  ผบช.น.ฮึ่ม ควานหาไอ้โม่งหลอกเด็กมาเป็นเครื่องมือ ขณะที่แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ จัดทัพใหม่ พักยกวิ่งชนล้มเจ้า พลิกตำรา "ยีน ชาร์ป" พิงหลังสันติวิธี กวักมือว่อนเรียกมวลชนอีกรอบ บ.ก.ลายจุดไม่รอด อัยการสั่งฟ้องแล้ว 
    เมื่อวันศุกร์ ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ  ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.กล่าวถึงการชุมนุมวันนี้ว่า มีด้วยกัน 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มทะลุฟ้า ได้ทำ กิจกรรมที่แยกราชประสงค์ เวลา 16.00 น. กลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มทะลุแก๊ส  นัดชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดง การรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่กรุงเทพฯ กลุ่มผู้ชุมนุมหลายกลุ่มอ้างว่าชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ แต่การดำเนินการของบางกลุ่มก่อเหตุรุนแรง ใช้อาวุธ วางเพลิงเผาทรัพย์  ในส่วนนี้การบังคับใช้กฎหมายต้องควบคู่กันไป 
     พล.ต.ต.ปิยะระบุว่า จากการชุมนุมวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมาของกลุ่มทะลุแก๊ส มีการทำลายกล้องวงจรปิดและทรัพย์สินของราชการที่อยู่ใน บริเวณดังกล่าวจำนวนมาก บช.น.จะได้ทำการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ขณะเดียวกันวานนี้ สน.ร่มเกล้าและ  สน.ลำผักชีได้มีการตั้งจุดตรวจค้นเพื่อป้องกันกลุ่มบุคคลมาก่อเหตุในการชุมนุม สามารถจับกุมได้ 5 คน พร้อมของกลางอาวุธปืน หรือสิ่งเทียมอาวุธปืน 5 กระบอก เครื่องกระสุน 21 นัด ระเบิดแสวงเครื่อง 9 ลูก และยาเสพติดส่วนหนึ่ง นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีข้อหามีเครื่องกระสุนปืนและอาวุธปืนโดยผิดกฎหมาย และ พ.ร.บ.ยาเสพติด  และจากการตรวจสอบมีพยานหลักฐานน่าเชื่อว่า ทั้ง 5 คนเข้ามามีส่วนในการชุมนุมด้วย เป็นกลุ่มใกล้เคียงกับกลุ่มอาชีวะที่ก่อให้เกิดความรุนแรง ส่วนของกลางนำส่งตรวจสอบขีปณาวิธีทางนิติวิทยาศาสตร์ ว่ามีการนำไปใช้ที่ไหนหรือไม่
    “เบื้องต้นทั้งหมดยอมรับว่าจะนำของกลางไปใช้ในที่ชุมนุม และจะได้ขยายผลไปยังแหล่งผู้นำพา ชักชวนเพื่อดำเนินคดีด้วย จากการตั้งด่านตรวจได้ผลประมาณหนึ่ง แต่เจ้าหน้าที่ต้องสืบสวนหาต้นตอจริงๆ  คนที่โยงใยใช้เด็กเป็นเครื่องมือ เพราะอย่างที่เห็นกลุ่มผู้ชุมนุมจะใช้เด็กอายุ 14-15 ปีเป็นด่านหน้า เด็กพวกนั้นถูกชักจูงโยงใยหลอกลวงมาให้กระทำความผิดทั้งนั้น โดยการชุมนุมตั้งแต่เดือน ก.ค.63 จนถึงปัจจุบัน  มีคดีทั้งสิ้น  422 คดี ได้มีการออกหมายเรียกบุคคลที่มีส่วนกระทำความผิดมารับทราบข้อหา 181 คน” รอง ผบช.น.ระบุ 
    พล.ต.ต.ปิยะกล่าวต่อว่า ฝากย้ำเตือนผู้ปกครองที่ปล่อยให้เด็กมาทำผิดจะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ผู้ปกครองจะถูกดำเนินคดีด้วย ส่วนการชุมนุมที่แยกอโศกฯ ที่นำโดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ อย่างที่ทราบว่าการชุมนุมช่วงนี้เป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะได้เรียกตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้อง
    ขณะที่บรรยากาศการชุมนุมของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้โพสต์ข้อความอธิบายเหตุผลถึงแนวทางการเคลื่อนไหวทางการเมืองว่า ทำไมเราควรเคลื่อนไหวด้วยแนวทางสันติวิธีมากกว่าความรุนแรง ระบุใจความว่า หลายคนเชื่อว่าไม่ว่าขบวนการจะใช้ความรุนแรงหรือไม่ รัฐไทยก็สามารถหาข้ออ้างใช้ความรุนแรงได้อยู่ดี แต่ในความเป็นจริง แม้ไม่อาจรับประกันได้ว่าผู้ใช้สันติวิธีจะไม่ถูกตอบโต้ด้วยความรุนแรงจากฝ่ายตรงข้าม แต่การใช้สันติวิธีจะรักษาความชอบธรรมแก่ขบวนการเคลื่อนไหว และลดทอนการใช้ความรุนแรงอย่างชอบธรรมจากรัฐ ขณะที่การใช้ความรุนแรงของขบวนการเคลื่อนไหวจะเปิดช่องให้ภาครัฐใช้ความรุนแรงอย่างชอบธรรม รวมถึงการออกใบอนุญาตในการสั่งฆ่าเพื่อใช้ความรุนแรงอย่างมหันต์ได้
    “การใช้ปฏิบัติการสันติวิธีไม่ใช่การอยู่เฉย หรือการไม่ทำอะไรเลย  การใช้สันติวิธีเป็นการกระทำซึ่งมีรูปแบบหลากหลาย ดังกรณีการศึกษาของ Gene Sharp ที่เคยเสนอวิธีปฏิบัติการไร้ความรุนแรงในการต่อต้านกับภาครัฐไว้มากถึง 198 วิธี ขณะที่สันติวิธีเป็นแนวทางการเคลื่อนไหวที่มีสมรรถภาพในการโน้มน้าวชักจูงผู้คน ทั้งฝ่ายที่เป็นกลางและฝ่ายตรงข้ามให้หันมาสนใจ กระทั่งเห็นด้วยกับข้อเรียกร้องของขบวนการเคลื่อนไหวได้” แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ระบุ 
    ทั้งนี้ ในเวลา 15.30 น. ที่หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ถ.ราชดำริ กรุงเทพฯ มวลชนทยอยเดินทางมารวมตัวอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ทีมงานแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ และกลุ่มทะลุฟ้าได้นำอุปกรณ์ลงจากรถ แล้วทำการประกอบโครงเหล็กเต็นท์สำหรับทีมแพทย์และสำหรับทำกิจกรรม มีทีมการ์ดวีโว่ดูแลความปลอดภัยรอบบริเวณชุมนุม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากจาก สน.ปทุมวันและ สน.ลุมพินีกระจายกำลังโดยรอบ 
     แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมระบุว่า ทีมผู้จัดมีความกังวลต่อความปลอดภัยในการชุมนุม จึงได้มีการตั้งทีมเจรจาขึ้นมาเพื่อดูแลและสื่อสารกับเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อไม่ให้รัฐใช้เป็นข้ออ้างในการสลายการชุมนุม  นำโดย น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง จึงขอให้ผู้ที่จะมาร่วมชุมนุมมั่นใจได้ว่าจะสร้างให้พื้นที่ชุมนุมนั้นมีความปลอดภัยที่สุด 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุมวันนี้จะมีการแจกหนังสือปกสีน้ำเงิน  ที่เป็นบันทึกคำปราศรัยของนายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2563 ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  (ม็อบแฮร์รี่ พอตเตอร์) จำนวน 1,112 เล่มอีกด้วย
    อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเวทีปราศรัยมีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์อย่างดุเดือด มีการนำหุ่นศพจำลองประมาณ 20 ตัวมาแขวนไว้บริเวณสะพานลอยหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ แสดงสัญลักษณ์การชุมนุม ต่อมาเวลา 18.00 น. ม็อบราษฎร 3 กันยา ร่วมกันร้องเพลงชาติไทยพร้อมชู 3 นิ้ว หลังร้องเพลงจบ นายอรรถพล  บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ กลุ่มขอนแก่นพอกันที ขึ้นปราศรัยบนเวทีคนแรก
    ด้านนายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือไฮโซลูกนัท กล่าวตอนหนึ่งว่า  หลังจากเมื่อคืน 2 ก.ย.ฟังนายณัฐวุติ​ปราศรัย ตนเองน้ำตาคลอเบ้าออกมาจากตาข้างขวา ตนเองจึงเลือกใส่เสื้อสีแดง วันนี้ขอเป็นลูกหลานคนเสื้อแดง การเสียสละดวงตาของตนเทียบไม่ได้กับการเสียสละของคนเสื้อแดง ที่มีจำนวนหนึ่งถูกสังหารโดยเผด็จการ​ทหาร แล้วกลุ่มสาม ป.ที่สั่งการยังเป็นใหญ่เป็นโตในรัฐบาลชุดนี้ ตนเองขอยืนยันว่าต่อให้เขาใช้อาวุธ แต่สันติวิธีเท่านั้นที่จะนำชัยชนะมาสู่ประชาชน​
    ที่ศาลแขวงดุสิต ถ.นครไชยศรี พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 3 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด  อายุ 53 ปี เป็นจำเลย ในความผิดฝ่าฝืนข้อกำหนดตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548, นำรถเข้าขบวนแห่ต่างๆ ไปตามทางโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานจราจร ในชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ และระหว่างสอบสวนจำเลยไม่ถูกควบคุมตัว ทั้งนี้ศาลได้ประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำที่ 867/2564 เพื่อนัดสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐานต่อไป ซึ่งภายหลังนายสมบัติ  จำเลย ได้ยื่นคำร้องขอประกันตัว ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยไม่ต้องมีหลักประกัน (ใช้วิธีสาบานตน).


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"