อินไซด์‘พลังป้อม’จัดแถว เช็กชื่อ‘ฝูงงูเห่า’มีเจ้าของ


เพิ่มเพื่อน    

 อินไซด์โหวตเสียงอภิปรายไม่ไว้วางใจ "พลังป้อม" ยังคุมพลังประชารัฐอยู่ ไม่มีแตกแถว ไว้วางใจ "บิ๊กตู่" ให้เป็นนายกฯ ต่อไป  ขณะ "ธรรมนัส" เข้าโหมดจำศีล เปิดสาเหตุประยุทธ์ได้รองโหล่เพราะงูเห่าช่วยน้อยไปหน่อย แถมหน้าเก่าประชาธิปัตย์ลงมติสวนเหมือนเดิม ส่วนพรรคต่ำสิบสะเปะสะปะ

    การโหวตเสียงในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา ปรากฏว่าแม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะได้รับเสียงโหวตเกินครึ่ง 264  คะแนนให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป แต่กลับได้คะแนนเสียงไม่ไว้วางใจถึง  208 คะแนน มากกว่าอีก 5 รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยกัน  โดยผลโหวตที่ออกมาพบว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลรวม 272 เสียง เทคะแนนไว้วางใจนายกฯ เกือบครบ โดย ส.ส.พลังประชารัฐ 119 คน  ไม่มีใครแตกแถว ลงมติไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ครบทุกคน
    แม้กระทั่ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวเป็นตัวตั้งตัวตีล็อบบี้เสียง ส.ส.ให้ลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯ นั้น ก็ยังลงมติไว้วางใจให้ พล.อ.ประยุทธ์ทำหน้าที่ต่อไป ซึ่งเป็นผลจากการหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐคืนก่อนการโหวตเสียง ยกเว้นนายสุชาติ ตันเจริญ คนเดียวที่ลงมติงดออกเสียง ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร
    ขณะที่พรรคภูมิใจไทย 61 เสียง ลงมติไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ครบเช่นกัน แม้กระทั่งนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร  ก็ลงมติไว้วางใจให้นายกฯ เช่นกัน
    พรรคประชาธิปัตย์ 48 คน ลงมติไว้วางใจนายกฯ 45 เสียง โดยนายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี โหวตสวนไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ อีกครั้ง
    ส่วนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลงมติงดออกเสียง  
    ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ อาทิ พรรคชาติไทยพัฒนา 12 คน  พรรคพลังท้องถิ่นไท 5 คน พรรครวมพลังประชาชาติไทย 5 คน พรรคชาติพัฒนา 4 คน ต่างลงมติไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ครบถ้วน
     สำหรับการลงคะแนนของพรรคเล็ก ปรากฏว่าเสียงแตกกระจัดกระจายไปคนละทิศละทาง โดยพรรคไทยศรีวิไลย์ของนายมงคลกิตติ์  สุขสินธารานนท์ พรรคไทรักธรรมของนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค  พรรคประชาธิปไตยใหม่ของนายสุรทิน พิจารณ์ ลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯ
    ส่วนพรรคเล็กอื่นๆ อย่าง พรรคประชาธรรมไทย พรรคประชาภิวัฒน์ พรรคพลเมืองไทย พรรคพลังชาติไทย พรรคพลังธรรมใหม่  พรรคเพื่อชาติไทย ลงมติไว้วางใจนายกฯ ขณะที่พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทยนั้น นายดำรงค์ พิเดช ลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯ แต่นายยรรยงก์ ถนอมพิชัยธำรง ส.ส.พรรครักษ์ผืนป่าฯ อีกคนกลับลงมติไว้วางใจนายกฯ
    สำหรับการลงมติของซีกฝ่ายค้านนั้นเทเสียงไม่ไว้วางใจนายกฯ  เกือบทั้งหมด โดยพรรคเพื่อไทย 134 คน ลงคะแนนไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ 131 คน แม้กระทั่ง ส.ส.ที่มักลงคะแนนสวนมติพรรค อย่าง น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. ครั้งนี้ก็ร่วมลงมติไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ด้วยเช่นกัน มีเพียง 3 คน คือ นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี และนายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก ที่ไม่ลงมติใดๆ
พรรคเล็กเสียงแตก
    ส่วนพรรคก้าวไกล 53 คน ลงมติไม่ไว้วางใจ ยกเว้น ส.ส.กลุ่มงูเห่า อาทิ นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลงมติไว้วางใจนายกฯ ขณะที่นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย, นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย ไม่ยอมลงมติใดๆ และนายจรัส คุ้มไข่น้ำ ส.ส.ชลบุรี ลาประชุมเพราะติดโควิด  พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ ลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯ ยกเว้นนายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ ที่ลงคะแนนไว้วางใจนายกฯ
    อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ทำให้คะแนนไม่ไว้วางใจนายกฯ สูงสุดเป็นอันดับหนึ่ง นอกจากพรรคการเมืองขนาดเล็กเสียงแตกแล้ว พบว่าพรรคเพื่อชาติได้เทคะแนนเป็นเอกฉันท์ 5 คะแนนไม่ไว้วางใจนายกฯ ขณะที่การโหวตรัฐมนตรีรายอื่นๆ ของพรรคเพื่อชาติเสียงแตก โดยนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ อดีตหัวหน้าพรรค เป็นคนเดียวที่โหวตไม่ไว้วางใจ ครม.ทุกคน แต่ ส.ส.อีก 4 คนในพรรคโหวตคว่ำนายกฯ แต่โหวตงดออกเสียงให้รัฐมนตรีคนอื่นๆ ทั้งนี้ยังมีนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ  ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย ที่โหวตไม่ไว้วางใจนายกฯ เช่นกัน
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงคะแนนของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่ได้รับคะแนนไว้วางใจสูงสุดในครั้งนี้ พบว่าการออกเสียงลงคะแนนของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านแทบจะไม่มีแตกแถว มีเพียง ส.ส.ก้าวไกลลงมติไว้วางใจ ได้แก่ นายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ
    ขณะที่พรรคเพื่อไทย นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ ลงมติงดออกเสียง และนายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี ลงมติไม่ลงคะแนน นอกจากนี้ยังพบว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย  นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีษะเกษ นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี และนายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก ไม่ลงมติใดๆ
    ด้าน ส.ส.จากพรรคเพื่อชาติ ได้แก่ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช, นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล, นางลินดา เชิดชัย และนายอารี  ไกรนรา ลงมติงดออกเสียง ยกเว้นนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคที่ลงมติไม่ไว้วางใจ
    อย่างไรก็ตาม พรรคขนาดเล็กมีเพียงนายนิคม บุญวิเศษ พรรคพลังปวงชนไทยเท่านั้น ที่ลงมติไม่ไว้วางใจนายเฉลิมชัย ที่เหลือทั้ง 12  เสียง แม้แต่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ก็ลงมติไว้วางใจนายเฉลิมชัย
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่การลงคะแนนของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข พบว่าพรรคร่วมรัฐบาลเทคะแนนให้ครบถ้วน ยกเว้น น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ  พรรคพลังประชารัฐ และนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรที่งดออกเสียง พรรคประชาธิปัตย์ มีนายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานีงดออกเสียง  
    ส่วนพรรคฝ่ายค้านลงมติไม่ไว้วางใจ มีเพียงนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกต ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทยลงมติงดออกเสียง และ น.ส.พรพิมล  ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานีที่ไม่ยอมกดบัตรแสดงตน ขณะที่พรรคก้าวไกลที่มี ส.ส.งูเห่าของพรรคลงมติไว้วางใจนายอนุทิน ได้แก่ นายเกษมสันต์  มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย ส่วนพรรคประชาชาติ มีนายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานีลงมติไว้วางใจ
งูเห่าช่วย 'ศักดิ์สยาม' อื้อ
    สำหรับการโหวตเสียงให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม   พบว่าพรรคฝ่ายค้านไม่มีแตกแถว ลงมติไม่ไว้วางใจทั้งพรรคก้าวไกล  พรรคเพื่อไทย พรรคเสรีรวมไทย แต่มี ส.ส.งูเห่าพรรคก้าวไกล 5 คนลงมติไว้วางใจ ได้แก่ นายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ  นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย และนายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่ลงคะแนน
    ขณะที่พรรคเพื่อไทยมีนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์งดออกเสียง พรรคประชาชาติ ที่นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานีลงมติไว้วางใจ พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์, นายนิยม วิวรรธนดิฐกุล ลงมติไม่ไว้วางใจ ส่วน ส.ส.เศรษฐกิจใหม่อีก 4 คนลงมติไว้วางใจนายศักดิ์สยาม เช่นเดียวกับพรรคเพื่อชาติที่มีนายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ลงมติไม่ไว้วางใจนายศักดิ์สยามคนเดียว ส่วน ส.ส.อีก 4 คน ลงมติงดออกเสียง ได้แก่ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช, นายเพชรวรรต  วัฒนพงศศิริกุล, นางลินดา เชิดชัย และนายอารี ไกรนรา  
    ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลลงมติไว้วางใจนายศักดิ์สยามเกือบหมด เหลือแค่นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ที่งดออกเสียง และนายบัญญัติ เจตนจันทร์  ส.ส.ระยองที่ไม่ปรากฏการลงคะแนน และนายศักดิ์สยามงดออกเสียงให้ตนเอง
    ผลคะแนนของนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน พบว่า ส.ส.พรรคฝ่ายค้านลงมติไม่ไว้วางใจเกือบพร้อมเพรียงกัน โดยในส่วนพรรคเพื่อไทยมีเพียงนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ที่งดออกเสียง นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี และนายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายกไม่ลงมติใดๆ
     ส่วนพรรคก้าวไกล ที่นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ โหวตไว้วางใจ และนายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงรายไม่ลงคะแนนเสียง ส่วนนายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงรายไม่มีการลงมติใดๆ
     พรรคเพื่อชาติ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรค โหวตไม่ไว้วางใจนายสุชาติ แต่ลูกพรรคที่เหลืออีก 4 คนงดออกเสียง
     ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลโหวตไว้วางใจนายสุชาติไปในทิศทางเดียวกัน ยกเว้นพรรคประชาธิปัตย์ มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายอันวาร์ สาและ  ส.ส.ปัตตานี ลงมติงดออกเสียง เช่นเดียวกับพรรคเศรษฐกิจใหม่ที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายนิยม วิวรรธนดิฐกุล  ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลงมติไม่ไว้วางใจ ส่วนอีก 4 คนลงมติไว้วางใจ
    ส่วนพรรคเล็กเสียงแตกลงมติไว้วางใจนายสุชาติ ได้แก่ พรรคประชาธรรมไทย พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคประชาภิวัฒน์ พรรคพลเมืองไทย พรรคพลังชาติไทย พรรคพลังธรรมใหม่ ขณะที่พรรคไทรักธรรม พรรคพลังปวงชนไทย พรรคเพื่อชาติไทย พรรคครูไทยเพื่อประชาชนลงมติไม่ไว้วางใจ
     ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ส่วนนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านลงมติไม่แตกแถว โดย ส.ส.ฝ่ายค้านเกือบทั้งหมดลงมติไม่ไว้วางใจนายชัยวุฒิ  มีเพียงนายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทยลงมติงดออกเสียง นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติลงมติไว้วางใจ ส่วนพรรคเพื่อชาติมีแค่นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติที่ลงมติไม่ไว้วางใจ ส่วนลูกพรรคเพื่อชาติอีก 4 คนลงมติงดออกเสียง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"