'ปธ.กกต.'บอกตอบยากเลือกตั้งท้องถิ่นกับส.ส.อะไรเกิดขึ้นก่อน


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ


18 มิ.ย.61- นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงกรณีการรับฟังความคิดเห็นร่าง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. …นั้น ว่า พอมีการรับฟังความคิดเห็น 30 วันแล้ว เราก็ต้องมาสรุปและเสนอไปที่รัฐบาลเพื่อปรับแก้ ส่วนแนวโน้มการปรับเปลี่ยนแก้ไขหรือไม่เป็นการพิจารณาของ สนช. โดยประชาชนที่สนใจสามารถเข้าไปแสดงความคิดเห็นได้ทางเว็บไซต์กกต. ภายในเวลาที่กำหนด 

"ร่างกฎหมายดังกล่าวมีการปรับแก้ตามที่ กกต.เคยเสนอไปบ้าง และแก้ตามที่เขาต้องการบ้าง แต่ข้อเสนอการปรับแก้ของ กกต.นั้นมาจากประสบการณ์และปัญหาอุปสรรค์ในการทำงาน"นายศุภชัยกล่าว

ประธาน กกต. กล่าวว่า ในส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่น หรือการเลือกตั้ง ส.ส. อะไรจะเกิดขึ้นก่อนนั้นยังให้คำตอบไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับความพร้อมของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หาก พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.แล้วเสร็จและมีผลบังคับใช้แล้ว กกต.จะต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน ขณะที่การเลือกตั้งท้องถิ่นกกต.จะมีฐานะเป็นผู้ควบคุมโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้จัดเลือกตั้ง แต่ในฐานะผู้ควบคุม กกต.ก็จะต้องควบคุมให้ดี แต่ กกต.ก็ได้ขอไว้ว่าการเลือกตั้ง ส.ส.และการเลือกตั้งท้องถิ่นควรมีระยะเวลาห่างกัน 3 เดือน เนื่องจากการเลือกตั้งท้องถิ่นมีเรื่องร้องเรียนมาก ต้องสืบสวนไต่สวน ต้องใช้เวลาดำเนินการมาก 

"อย่างไรก็ตามหากกฎหมยอันไหนมีผลบังคับก่อนก็ปฏิบัติไปตามนั้น และยืนยันว่า กกต.มีความพร้อมจัดเลือกตั้งทุกระดับ"ประธานกกต.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"