คลังไม่แคร์ประมูลคลื่น 1800 ล่ม ชี้ไม่สะเทือนรายได้ปี 61


เพิ่มเพื่อน    

คลังไม่แคร์ผู้ประกอบการเทประเมินคลื่น 1800 แจงไม่สะเทือนจัดเก็บรายได้ มั่นใจรัฐวิสาหกิจ-หน่วยงานอื่นส่งรายได้คึกคัก

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การที่ไม่มีผู้ประกอบการยื่นประมูลคลื่นโทรศัพท์ 1800 ถือเป็นเรื่องน่าประหลาดใจ อย่างไรก็ตามคาดว่า กสทช. จะต้องมีการเปิดประมูลใหม่ เพราะคลื่นดังกล่าวเป็นการเตรียมพร้อมไว้สำหรับอนาคตให้กับผู้ประกอบการ

ทั้งนี้ ยอมรับว่าที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้ทำหนังสือถึง กสทช. เพื่อให้เร่งการประมูลคลื่นดังกล่าว เพื่อเงินที่ได้จากการประมูลส่วนหนึ่งส่งให้กระทรวงการคลังทันปีงบประมาณ 2561 เพื่อให้การเก็บรายได้เกินกว่าเป้าหมาย เมื่อมีการประมูลไม่สำเร็จทำให้กระทรวงการคลังก็จะไม่มีรายได้ในส่วนนี้เข้ามา เพราะส่วนหนึ่งรายได้รัฐบาลหายไปจากคำสั่งมาตรา 44 ที่ให้ทีวีดิจิทัล เลื่อนการชำระเงินค่าสัมปทานออกไปได้

“ถึงแม้ว่าไม่ได้เงินดังกล่าวจาก กสทช. ก็เชื่อว่าไม่กระทบกับการเก็บรายได้รัฐบาลปีงบประมาณ 2561 เพราะภาพรวมยังเก็บได้เกินกว่าเป้าหมาย แม้ว่าการเก็บภาษีจะต่ำกว่าเป้าหมาย แต่การเก็บรายได้จากหน่วยงานอื่นและรับวิสาหกิจได้มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ สามารถชดเชยภาษีที่เก็บได้ต่ำกว่าเป้าหมายได้” นายสุวิชญ กล่าว

นอกจากนี้ สศค. ยังเตรียมรายงานการเก็บรายได้รัฐบาลปีงบประมาณ 2561 ให้นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง รับทราบว่าส่วนไหนที่ยังมีปัญหา โดยเฉพาะการเก็บภาษีที่ได้ต่ำเป้าหมาย เพื่อให้ปลัดกระทรวงการคลังมีคำสั่งหาแนวทางมาตรการออกมาแก้ไขว่าจะให้แต่ละกรมภาษีดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้การเก็บรายได้รัฐบาล 7 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 เก็บได้ 1.29 ล้านล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 6.05 หมื่นล้านบาท เนื่องจากการนำส่งรายได้รัฐวิสาหกิจสูงกว่าเป้าหมาย 3.04 หมื่นล้านบาท และการส่งรายได้ของหน่วยอื่นเกินกว่าเป้าหมาย 2.31 หมื่นล้านบาท สำหรับ 3 กรมภาษีเก็บภาษีได้ต่ำกว่าเป้าหมายทุกกรมรวมกัน 1.09  หมื่นล้านบาท เป็นกรมสรรพากร 6,554 ล้านบาท กรมสรรพสามิต 2,289 ล้านบาท และกรมศุลกากร 2,070 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ในส่วนของกรมสรรพสามิตได้มีการขอให้ผู้ประกอบการสุราเบียร์ชำระภาษีล่วงหน้า เพื่อให้การเก็บภาษีได้ตามเป้าหมาย จากที่ก่อนหน้านี้ได้ออกประกาศให้ผู้ประกอบการบุหรี่ต้องซื้อแสตมป์เป็นการล่วงหน้า 3 เดือน โดยให้ชำระเงินสดทันที ไม่ให้วางแบงก์การันตีเหมือนที่ผ่านมา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"