ยูเออีออก 'วีซ่าเขียว' ต่างชาติทำงานได้ไม่ต้องมีนายจ้างอุปถัมภ์


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ประกาศออกวีซ่าแบบใหม่ที่จะอนุญาตให้คนต่างชาติทำงานในประเทศได้โดยไม่ต้องมีนายจ้างอุปถัมภ์ เป็นการผ่อนคลายข้อกำหนดด้านถิ่นที่อยู่ เพื่อพยายามกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ

(Photo by Artur Widak/NurPhoto via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่รัฐบาลยูเออีว่า การออกวีซ่าแบบใหม่ที่เรียกว่า "วีซ่าเขียว" นี้จะทำให้ชาวต่างชาติสามารถทำงานที่ประเทศนี้ได้โดยไม่ต้องมีผู้อุปถัมภ์ (sponsor) จากเดิมที่โดยทั่วไปจะได้วีซ่าแบบจำกัดที่เกี่ยวโยงกับการจ้างงาน และการขอถิ่นที่อยู่ระยะยาวเป็นเรื่องยาก ผู้ที่ถือวีซ่ากรีนยังสามารถเป็นผู้อุปถัมภ์ในการพาพ่อแม่และลูกที่อายุไม่เกิน 25 ปีเข้าประเทศได้ด้วย

    ทานี อัลเซยูดี รัฐมนตรีแห่งรัฐด้านการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า การตรวจลงตราแบบใหม่นี้พุ่งเป้าที่บุคคลที่มีทักษะสูง, นักลงทุน, นักธุรกิจ, ผู้ประกอบการ ตลอดจนนักศึกษาพิเศษและระดับสูงกว่าปริญญาตรี

    ประเทศในภูมิภาคอ่าวที่อุดมด้วยทรัพยากร เช่น ยูเออี กำลังพยายามเพิ่มความหลากหลายทางเศรษฐกิจและลดการพึ่งพาน้ำมัน การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจในประเทศนี้ ซึ่งเศรษฐกิจซบเซาอยู่แล้วเพราะราคาน้ำมันตกต่ำในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

    เมื่อปี 2562 ยูเออีเป็นประเทศแรกของภูมิภาคอ่าวที่ริเริ่ม "วีซ่าทอง" ระยะ 10 ปี เพื่อดึงดูดเศรษฐีและแรงงานทักษะสูง ต่อมาหลายประเทศในภูมิภาคก็ออกโครงการลักษณะคล้ายกัน เช่น ซาอุดีอาระเบียและกาตาร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"