อิสราเอลสถาปนาความสัมพันธ์เต็มรูปแบบกับยูเออี-บาห์เรน


เพิ่มเพื่อน    

อิสราเอลสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และบาห์เรนแล้ว โดยพิธีลงนามจัดที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โวยังมีตามมาอีกหลายชาติ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานพิธีลงนามข้อตกลงอับราฮัม ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร จากซ้าย รัฐมนตรีต่างประเทศบาห์เรน, นายกฯ อิสราเอล และขวาสุด รัฐมนตรีต่างประเทศยูเออี

    พิธีลงนามข้อตกลงอับราฮัมเพื่อสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการระหว่างอิสราเอลกับยูเออีและบาห์เรน เมื่อวันอังคารที่ 15 กันยายน ผู้ลงนามฝ่ายอิสราเอลคือนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ส่วนผู้แทนของยูเออีคืออับดุลลาห์ บิน ซายิด อัล นาห์ยัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และของบาห์เรนคืออับดุลลาติฟ อัลซายานี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

    พิธีที่จัดขึ้นที่สนามหญ้าทิศใต้ของทำเนียบขาวมีผู้เข้าร่วมงานหลายร้อยคน ประธานาธิบดีทรัมป์หวังว่าอานิสงส์ของผลงานจากการไกล่เกลี่ยของเขาครั้งนี้จะมีส่วนช่วยให้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ทรัมป์กล่าวระหว่างพิธีว่า วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์สำหรับสันติภาพ หลังจากการแบ่งแยกและความขัดแย้งมาหลายสิบปี ในวันนี้นับเป็นรุ่งอรุณแห่งตะวันออกกลางใหม่ ที่จะเป็นรากฐานของสันติภาพที่ครอบคลุมทั่วภูมิภาค

    ยูเออีและบาห์เรนเป็นชาติอาหรับสองชาติแรกที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอลนับจากอิยีปต์นำร่องไว้ในปี 2522 และจอร์แดนตามมาในปี 2537 ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในเวลาต่อมาด้วยว่า อิสราเอลจะลงนามสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับอีก 9 ชาติในอาหรับรวมถึงซาอุดีอาระเบีย

    เนทันยาฮูกล่าวว่า วันนี้เป็นรุ่งอรุณใหม่ของสันติภาพ ในท้ายที่สุดเราจะสามารถยุติความขัดแย้งระหว่างอาหรับกับอิสราเอล

    ระหว่างพิธีในวันอังคาร ทั้งทรัมป์และเนทันยาฮูไม่ได้กล่าวถึงปาเลสไตน์ ด้านประธานาธิบดีมะห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์กล่าวเมื่อวันอังคารว่า หนทางเดียวที่จะนำสันติภาพมาสู่ตะวันออกกลางคืออิสราเอลต้องถอนตัวจากเขตยึดครองในปาเลสไตน์

    ขณะที่มีการลงนามสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างอิสราเอลกับยูเออีและบาห์เรนอยู่นั้น มีการยิงจรวดหลายลูกจากฉนวนกาซาเข้าใส่ดินแดนอิสราเอล มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน และอิสราเอลตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศต่อฉนวนกาซา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"