จี้กองทัพคายหลักฐานกล้องวงจรปิดยิง'ชัยภูมิ ป่าแส'


เพิ่มเพื่อน    

“ทนายความชัยภูมิ ป่าแส” ยื่นหนังสือ ผบ.ทบ.ทวงภาพกล้องวงจรปิด ณ จุดเกิดเหตุ เดินหน้าใช้ช่องทาง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารงัดหลักฐานสำคัญ
 
18มิ.ย.61- ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องเรียนการประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ กองบัญชาการกองทัพบก  (บก.ทบ.) นายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความของนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ ที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารวิสามัญฆาตกรรม เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.เฉลิม ชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)  เพื่อให้เปิดกล้องวงจรปิดในวันที่เกิดเหตุ บริเวณ ด่านตรวจถาวรบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่  โดยมี พล.ต.ปัณณทัต กาญจนะวสิต เลขานุการกองทัพบก เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายรัษฎา กล่าวว่า   การมายื่นหนังสือวันนี้ต้องการให้ผบ.ทบ.สั่งการให้หน่วยงานรับผิดชอบดูแลกล้องวงจรปิด เปิดภาพดังกล่าวให้ญาติ และทนายความ ตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร พ.ศ. 2540  เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทุกฝ่าย รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐด้วย ในเมื่อทางเจ้าหน้าที่อ้างว่าเป็นการป้องกันตัว ดังนั้นพยานวัตถุดังกล่าวจึงสำคัญในการต่อสู้คดีว่าการป้องกันตัวชอบธรรมหรือไม่ ทั้งนี้นายทหารผู้บังคับกองร้อยให้การในชั้นสอบสวนได้ดูภาพดังกล่าวแล้ว พร้อมทำสำเนาภาพในวันที่ 25 มีนาคม 2560 เพื่อส่งให้พนักงานสอบสวน ดังนั้นข้อมูลภาพจึงมีอยู่แน่นอน อย่างน้อยต้องมีสำเนาภาพ

ทั้งนี้นายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมเยาวชนชาติพันธุ์ลาหู่ ถูกทหารสังกัดกองร้อยทหารม้าที่ 2 บก. ควบคุมที่ 1 หน่วยเฉพาะกิจกรรมทหารม้าที่ 5 ที่ตั้งจุดตรวจค้นยาเสพติดบริเวณด่านตรวจบ้านรินหลวง โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่านายชัยภูมิมียาเสพติดและต่อสู้ขัดขวาง และจะใช้อาวุธระเบิดขว้างใส่เจ้าหน้าที่ทหาร จึงทำให้เจ้าหน้าที่ทหารจำเป็นต้องใช้อาวุธปืนยิงสังหารนายชัยภูมิ จนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย


.
โดยเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ทีผ่านมา ศาลจังหวัดเชียงใหม่ได้อ่านคำสั่งไต่สวนการชันสูตรพลิกศพ โดยระบุว่า ผู้ตายคือ นายชัยภูมิ ป่าแส  ถูกยิงจากอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ทหาร และเสียชีวิตบริเวณด่านรินหลวง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนพฤติการณ์แห่งการตายที่เจ้าหน้าที่ทหารอ้างว่านายชัยภูมิจะใช้อาวุธมีดและระเบิดทำร้ายเจ้าหน้าหน้าที่ อันเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ทหารจำเป็นต้องใช้อาวุธปืนยิงเพื่อป้องกันตัวหรือไม่นั้น ศาลไม่ได้วินิจฉัยในประเด็นนี้
.
แม้ศาลจะมีคำสั่งไต่สวนการชันสูตรพลิกศพออกมาแล้ว แต่ความจริงเกี่ยวกับการตายของนายชัยภูมิ ป่าแส ก็ยังคงมีความคลุมเครือ และสร้างความเคลือบแคลงใจให้แก่ฝ่ายญาติผู้ตายอย่างยิ่ง และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีประเด็นที่ถูกพูดถึงและเรียกร้องมาตลอดจากทางฝ่ายญาติผู้ตายและสาธารณะชนคือ การขอให้มีการเปิดเผยภาพจากกล้องวงจงปิดในวันเกิดเหตุ รวมถึงขอให้มีการนำภาพจากกล้องวงจรปิดดังกล่าวมาใช้พิสูจน์ความจริงในชั้นไต่สวนการชันสูตรพลิกศพของศาลด้วย แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่ได้มีการเปิดเผยภาพวงจรปิดดังกล่าวแต่อย่างใด.
.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"