ผลศึกษาเผยบูสเตอร์ด้วยซิโนแวคเข็ม3 ดันภูมิต้านเดลตาสูงขึ้นได้


เพิ่มเพื่อน    

รอยเตอร์อ้างผลการศึกษาล่าสุดของสถาบันการศึกษาของจีนและบริษัทซิโนแวคว่า การฉีดวัคซีนกระตุ้นโดสที่ 3 โดยใช้ซิโนแวค สามารถดันสารภูมิต้านทานกลับมาสูงขึ้นมากกว่า 2.5 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับการฉีดซิโนแวคเพียง 2 เข็ม ที่แอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ของไวรัสสายพันธุ์เดลตาจะลดลงหลังผ่าน 6 เดือน

    ผลการศึกษาจากจีนน่าจะบรรเทาความวิตกกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพในระยะยาวของวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากจีนชนิดนี้ ในการป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดอย่างหนักในหลายประเทศ รวมถึงในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูง ความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของซิโนแวคทำให้หลายประเทศที่ใช้วัคซีนชนิดนี้เริ่มฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดยใช้วัคซีนของบริษัทตะวันตกเสริมให้แก่ผู้ที่ฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็มแล้ว

    ตามข้อมูลจากการศึกษาโดยคณะนักวิจัยจากสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน, ซิโนแวค และสถาบันอีกหลายแห่งของจีน ที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ แต่ยังไม่ผ่านการตรวจทานจากผู้รู้เสมอกัน กล่าวว่า ไม่พบการทำงานของสารภูมิต้านทานชนิดลบล้างฤทธิ์ต่อสายพันธุ์เดลตาในตัวอย่างที่เก็บจากผู้ฉีดวัคซีนโคโรนาแวคของซิโนแวค ภายหลังฉีดโดสที่ 2 แล้ว 6 เดือน

    แต่ในหมู่ผู้ที่ได้ฉีดวัคซีนบูสเตอร์ เผยให้เห็นแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์เดลตาสูงขึ้นมากกว่า 2.5 เท่า หลังจากฉีดโดสที่ 3 แล้วประมาณ 4 สัปดาห์ เปรียบเทียบกับระดับของแอนติบอดีที่ตรวจพบราว 4 สัปดาห์หลังฉีดโดสที่ 2

    คณะวิจัยไม่ได้อภิปรายกันว่าการเปลี่ยนแปลงเฉพาะในการทำงานของแอนติบอดีจะส่งผลต่อประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวคอย่างไรในการป้องกันการป่วยจากสายพันธุ์เดลตา

    ผลการศึกษาในห้องแล็บใช้ตัวอย่างจากผู้ฉีดวัคซีน 66 ราย รวมถึงอาสาสมัคร 38 รายที่ได้ฉีดวัคซีน 2 โดส หรือ 3 โดส

    องค์การอนามัยโลกมีแผนจะจัดส่งวัคซีนซิโนแวคและซิโนฟาร์มของจีนประมาณ 100 ล้านโดสภายในสิ้นเดือนนี้ โดยส่วนใหญ่ส่งไปยังประเทศในแอฟริกาและเอเชีย ซึ่งจะเป็นการจัดส่งวัคซีนของจีนเป็นครั้งแรก แต่มีบางประเทศปฏิเสธรับวัคซีนเหล่านี้โดยอ้างว่ายังขาดข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการป้องกันเดลตา

    ซิโนแวคกล่าวว่า ถึงสิ้นเดือนสิงหาคม บริษัทส่งวัคซีนไปทั่วโลก ซึ่งรวมถึงจีน แล้วประมาณ 1,800 ล้านโดส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"