กมช.เผยมีรพ.รัฐแห่งเดียว ที่โดนแฮก มีข้อมูลหลุด 1 หมื่นราย รวมหมอ-คนไข้ ไม่มีเลขบัตรปชช.


เพิ่มเพื่อน    


7ก.ย.64- รายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ได้สัมภาษณ์  น.อ. อมร ชมเชย รองเลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ(กมช.) หรือ NCSC  เกี่ยวกับการแฮกข้อมูลคนไข้ กระทรวงสาธารณสุข  ว่า การตรวจสอบเบื้องต้นกรณีดังกล่าว หน่วยงานเฝ้าระวัง ดาร์กเว็บได้เข้าไปตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว สำหรับ ตัวเว็บ "Raidforums " ไม่นับเป็นดาร์กเว็บ แต่เป็นเว็บคนทั่วไปเข้าชมได้ แต่ทำในธุรกิจเรื่องที่ไม่เหมาะสม   คนที่แอบอ้างทำการแฮกและขายข้อมูลคือ Inanimate   ประกาศขายข้อมูลเมื่อ 5ก.ย.  เราได้ตรวจสอบโดยไม่ได้ล่าช้า เพราะรมว.ดีอีเอส สั่งการให้ตรวจสอบ รพ.ที่เกี่ยวข้อง และเทียบกับฐานข้อมูลของรพ.ที่มีขนาด 3.7 กิกะไบต์   16 ล้านเรดคอร์ด หรือข้อมูล 16 ล้านแถว ไม่ใช่ 16 ล้านคน   และรพ.ที่โดนแฮกเป็นรพ.รัฐเพียงแห่งเดียว 
น.อ.อมร กล่าวอีกว่า ระบบที่โดนแฮก เป็นระบบที่ใช้บริหารจัดการภายในรพ. ส่วนข้อมูลที่โดนแฮกไปจริงๆ มี 1หมื่นเรดคอร์ด ซึ่งเป็นชื่อคนไข้ กับแพทย์ เป็นหมายเลยคนไข้ ไม่มีหมายเลขบัตรประชาชน เป็นข้อมูลว่าคนไข้อยู่หวอร์ดไหน ไม่ลงลึกรายละเอียดว่าป่วยเป็นโรคอะไร  


"ระบบของรพ.นี้ ไม่ได้ตั้งใจให้เผยแพร่ต่อสาธารณะ และอยู่ระหว่างการพัฒนา ซึ่งอาจทำให้มีข้อผิดพลาดเรื่องการรักษาความปลอดภัย และบัญชีรายชื่อที่โดนแฮกไปจริงๆแล้วมีเท่าไหร่ เรากำลังจะเข้าไปตรวจสอบข้อมูลครบถ้วน กับรพ.ดังกล่าวในวันนี้ " น.อ.อมรกล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"