'มีชัย'แนะกกต.ทำผังกำหนดเวลาเลือกตั้งให้ทุกฝ่ายได้ร่วมถก


เพิ่มเพื่อน    

18 มิ.ย. 61 - นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)   กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายวิจารณ์ว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าจะทำให้ได้ส.ส.กระจัดกระจายไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมาก ว่า เป็นเพียงการคาดการณ์เพราะยังไม่ได้มีการเลือกตั้ง ซึ่งไม่มีใครบอกได้ว่ารูปแบบนี้ถูกหรือไม่ถูก  ซึ่งตนคิดว่าคนเปลี่ยนไปเยอะ เขาให้ความสนใจในสารัตถะมากขึ้น เชื่อว่าเวลาเขาตัดสินใจก็จะเปลี่ยนไปตามกระบวนการตัดสินใจเดิม ดังนั้นเราจะไปสรุปว่าเลือกตั้งแล้วเสียงส.ส.จะกระจายหรือไม่  ตรงนี้ก็เป็นเพียงการคาดเดา  และก็ไม่มีใครเดาใจประชาชนได้

เมื่อถามว่า การเลือกแบบไพรมารีโหวต จำเป็นต้องนำมาใช้ในการเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่  นายมีชัย กล่าวว่า  ขอย้ำว่า กรธ.ไม่ได้ออกแบบเรื่องนี้เป็นสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และเมื่อมีแล้วก็ต้องเดินตาม ซึ่งทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ก็ต้องทำผังกำหนดเวลาออกมาว่าเริ่มเมื่อไหร่ แล้วสิ้นสุดลงเมื่อใด จากนั้นก็ต้องไปดูว่าในแต่ละขั้นตอน เริ่มอย่างช้าที่สุดเท่าไร ตรงนี้ต้องให้ กกต.เป็นคนพูด และให้กกต.เป็นคนทำผังให้ดูว่าอย่างน้อยจะไปสู่การเลือกตั้งต้องใช้เวลาเท่าใด สิ้นสุดลงเมื่อใด ตรงนี้ต้องมีความชัดเจน 

"เมื่อกฎหมายมีเราก็ต้องปฎิบัติตามจะไปยกเลิกอะไร ก็ต้องไปพูดคุยกัน เพราะตรงนี้ย่อมมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่เราต้องเอาส่วนรวมเป็นที่ตั้ง เมื่อพบว่ามีปัญหาอะไรก็ต้องคุยกัน การเมืองถึงจะเดินไปข้างหน้าได้ เราต้องเห็นดีเห็นงามด้วยกัน ดังนั้นผังกกต. ควรออกมาให้เร็ว เพื่อให้ทุกฝ่ายได้มาพูดคุยกันให้เกิดความชัดเจนว่าทั้งหมดต้องใช้เวลาเท่าไรแล้วให้ทุกฝ่ายรวมถึงรัฐบาลได้มาตัดสินใจด้วย"นายมีชัย กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า  มีการวิจารณ์ว่าการเลือกตั้งในรูปแบบนี้จะทำให้เกิดเสียงส.ส.กระจัดกระจายกัน แล้วทำให้เกิด "รัฐบาลแห่งชาติ"นั้น ประธานกรธ. กล่าวว่า  คิดกันไปเอง เพราะถ้าคนร่างรัฐธรรมนูญวางแผนแบบนี้ ถ้าอย่างนั้นตนร่างรัฐธรรมนูญให้คนนั้น คนนี้เป็นไม่ดีกว่าหรือ ซึ่งมันไม่ใช่ เพราะการร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ เราได้ไปถามประชาชนแล้ว เมื่อเขาเห็นว่าดีเราก็นำมาใส่ ซึ่งกลไกที่เราใส่ในรัฐธรรมนูญจะเป็นสิ่งที่เป็นครั้งแรกและน่าจะส่งผลให้การเลือกตั้งส.ส.เป็นไปตามเป้าหมาย

เมื่อถามถึง กรณีที่ สนช.วิจารณ์ว่าการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติที่กำหนดในรัฐธรรมนูญนั้นกว้างเกินไป นายมีชัย กล่าวว่า ก็แก้ได้ โดยบอกไปทางรัฐบาล  ซึ่งตนเชื่อว่าเรื่องนี้สามารถพูดคุยกันเพราะยุทธศาสตร์ชาติตามหลักนั้นต้องกว้าง จะไปบอกวิธีคงไม่ได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"