ข้อหาหนัก18ทะลุแก๊ส โวปลุกม็อบใหญ่19ก.ย.


เพิ่มเพื่อน    

แจ้งข้อหาหนัก 18 แก๊งทะลุแก๊ส ยึดรถ จยย. 30 คัน รวมยึดรถแล้ว 202 คัน เตรียมร้องศาลริบทรัพย์ รอง ผบช.น.เผยวางเพลิงเผาทรัพย์หลายจุดรอบสามเหลี่ยมดินแดง ทุบทำลายตู้คุมระบบไฟฟ้า-ระบบอุโมงค์-กล้องซีซีทีวีพังยับ ขณะที่ "เพนกวิน" วืดประกันตัว บ.ก.ลายจุดชูคอนเซ็ปต์​ไบค์ม็อบไล่ประยุทธ์ เร่งจุดกระแสม็อบใหญ่ 19 กันยา 
     วันที่ 7 กันยายน 2564 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. กล่าวถึงการชุมนุมทางการเมืองว่า มีด้วยกัน 4 กลุ่ม 1.กลุ่มรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย นัดหมายเวลา 10.00 น.หน้าทำเนียบรัฐบาล 2.กลุ่มนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ มีการนัดหมายกันเวลา 16.00 น. ที่แยกอโศก 3.กลุ่มทะลุฟ้า นัดหมายเวลา 16.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 4.กลุ่มทะลุแก๊ส นัดหมายที่แยกดินแดง เวลา 17.30 น.
    บช.น.ขอเตือนว่า กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การรวมตัวจัดกิจกรรมชุมนุมหรือมั่วสุมมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเชื้อโรคเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค สำหรับการรักษาความสงบเรียบร้อย เจ้าหน้าที่มีการจัดเตรียมกำลังตามสถานการณ์ สำหรับการชุมนุมเมื่อวันที่ 6 ก.ย. มีกลุ่มของนายณัฐวุฒิที่แยกอโศก มีการจัดปราศรัยโดยตั้งเวทีปิดการจราจรและยุติการชุมนุม ภาพรวมไม่มีความรุนแรง ส่วนกลุ่มทะลุแก๊สยังมีพฤติกรรมละเมิดกฎหมาย ก่อให้เกิดความเดือดร้อนด้านการจราจรได้รับความเดือดร้อน ขว้างปาระเบิด ประทัดยักษ์ พลุเพลิง พลุไฟใส่สถานที่ราชการและเอกชน มีการวางเพลิงเผาทรัพย์หลายจุดบริเวณพื้นที่โดยรอบสามเหลี่ยมดินแดง ตำรวจมีความจำเป็นต้องรักษาความสงบเรียบร้อยมาดำเนินคดีได้ทั้งหมด 18 ราย ยึด จยย.ของกลาง 30 คัน ขณะเดียวกันการชุมนุมที่แยกอโศก เจ้าหน้าที่ได้จับกุมรถเครื่องเสียงพร้อมผู้ต้องหา 3 คน นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี
    การชุมนุมที่แยกดินแดง จากการตรวจค้นพบระเบิดแสวงเครื่อง ระเบิดปิงปองอีกส่วนหนึ่ง ในส่วนนี้ทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา 4 ข้อหาสำคัญ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.ควบคุมโรค ความผิดตามาตรา 215 และ216 ในกรณีที่เป็นเด็กเยาวชนในจำนวน 18 คน คนที่ควบคุมได้เป็นเยาวชน 9 คน ในส่วนนี้ทางพนักงานสอบสวนจะเรียกพ่อแม่ผู้ปกครองมาสอบสวน หากมีพยานหลักฐานทราบว่าผู้ปกครองส่งเสริมยินยอมให้เด็กมากระทำผิด จะถูกดำเนินคดีอีกส่วนหนึ่งด้วย
    พล.ต.ต.ปิยะกล่าวอีกว่า สำหรับการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมผู้ก่อเหตุเดือน ก.ค.-ส.ค. ได้ทำการยึดรถ จยย.จำนวน 202 คัน ตรวจสอบและมีการส่งให้พนักงานสอบสวนเป็นของกลางแล้วทั้งสิ้น 145 คัน อยู่ระหว่างตรวจสอบ 56 คัน ในกรณีนี้ถ้ามีพยานหลักฐานปรากฏว่ารถ จยย.มีไว้ในการกระทำความผิดพนักงานสอบสวนจะร้องขอต่ออัยการและร้องขอต่อศาลริบทรัพย์ต่อไป ส่วนการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมผู้ก่อเหตุ ตั้งแต่เดือน ก.ค.64 ถึงปัจจุบัน ดำเนินคดีแล้ว 179 คน ผู้ต้องหา 684 คน ขณะนี้สามารถติดตามตัวมาดำเนินคดีได้แล้ว 427 คน สำหรับกลุ่มทะลุแก๊ส 2-3 วันที่ผ่านมา ได้มีการทุบทำลายตู้ควบคุมระบบไฟฟ้า ระบบการควบคุมอุโมงค์ลอดใต้สามเหลี่ยมดินแดง ที่ควบคุมแสงสว่าง ระบบพัดลมปรับอากาศ เครื่องสูบน้ำ ระดับน้ำและระบบควบคุมกล้องซีซีทีวีภายในอุโมงค์ ระบบที่เสียหายมีผลกระทบต่อประชาชนอย่างมาก โดยเฉพาะถ้าฝนตก ระดับน้ำจำนวนสูง การควบคุมป้องกันน้ำท่วมไม่สามารถดำเนินการได้ จะทำให้อุโมงค์ลอดใต้ดินแดงจะประสบปัญหาน้ำท่วม กระทบต่อประชาชนอาจถึงแก่ชีวิต 
    นอกจากนี้ การควบคุมแสงสว่างก่อให้เกิดอันตรายกับประชาชนที่สัญจรไปมาอย่างมาก ขณะนี้ทางสำนักงานระบายน้ำอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหาย และจะได้มีการร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดอีกส่วนหนึ่งต่อไป
     ส่วนที่มีการกล่าวหาตำรวจทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ ทุกอย่างเป็นไปตามหลักสากลและยุทธวิธีตำรวจ อาจจะมีมุมหรือบางช่วงที่ดูเหมือนรุนแรง ต้องขอให้ดูในภาพรวม กลุ่มผู้ก่อเหตุมีพฤติกรรมหรือความเสี่ยงต่อการก่อเหตุมีผลกระทบต่อเจ้าหน้าที่และสถานที่ราชการจำเป็นต้องมีการบังคับใช้กฎหมายเพื่อระงับยับยั้ง
    ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงว่า ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมและความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ANSCOP) ได้ตรวจสอบพบข้อมูลข่าวบิดเบือน 2 กรณีคือ 1.กรณีที่ปรากฏข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า “เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนพยายามบุกเข้าจับกุมกลุ่มวัยรุ่นที่ซ่อนตัวภายในอาคารเพชราวุธ ประชาชนที่อยู่ภายในพื้นที่จึงช่วยกันดันเจ้าหน้าที่ออกจากพื้นที่ ผู้สื่อข่าวพบว่าวัยรุ่นจำนวน 1 คน มีบาดแผลจากการทุบตีด้วยกระบองบริเวณเบ้าตา และอีก 1 คน ถูกทุบตีด้วยกระบอกปืนที่ศีรษะ” ซึ่งกรณีดังกล่าวจากการตรวจสอบกับกองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ยืนยันว่ากรณีดังกล่าวเป็นข้อมูลบิดเบือน
    เนื่องจากเมื่อวันที่ 5 ก.ย.64 เวลาประมาณ 21.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ คฝ. ได้เข้าติดตามจับกุมผู้ชุมนุมที่หลบหนีเข้าไปบริเวณอาคารเพชราวุธ โดยเจ้าหน้าที่ คฝ.ไม่ได้มีการจับกุมผู้ชุมนุมเนื่องจากถูกประชาชนผลักดันออกมา และไม่มีเหตุผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บที่บริเวณดังกล่าวแต่อย่างใด
    2.กรณีที่ปรากฏข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า “ช่วยน้องด้วยครับ โดน คฝ. ถีบทำให้เกิดเหตุชนกันหมดสติ ตอนนี้กำลังรับตัวไปรักษาโรงพยาบาลตำรวจ ช่วยน้องผมด้วยครับ ทำไมต้องถีบรถน้องผมด้วย #ม็อบ5กันยา” ตรวจสอบแล้วเป็นข้อมูลบิดเบือน โดยเมื่อวันที่ 5 ก.ย.64 เวลาประมาณ 21.30 น. บริเวณปากซอยบุญอยู่ เขตดินแดง เจ้าหน้าที่ คฝ. ชุดเคลื่อนที่เร็วได้เข้ากระชับพื้นที่ และกลุ่มวัยรุ่น 3 คนได้ขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีและเสียหลักล้มเอง ไม่ได้ถูกเจ้าหน้าที่ คฝ.ถีบให้ล้มแต่อย่างใด 
    ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ อีกทั้งขอให้ใช้ความระมัดระวังพิจารณาและตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้อง ทั้งนี้ การผลิตข่าวปลอม เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และอาจเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย
    ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดพร้อมตรวจพยานหลักฐานคดีหมายเลขดำที่ 287/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ กับพวกเป็นแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร รวม 22 คน ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และมาตรา 116 รวมทั้งความผิดอื่นๆ กรณีชุมนุมปักหมุดที่สนามหลวงวันที่ 19-20 ก.ย.63 คดีนี้ศาลเลื่อนนัดสืบพยานโจทก์ไปวันที่ 2, 3 และ 14 ธ.ค. เนื่องจากจำเลยบางคนติดโควิด
    ส่วนนัดไต่สวนคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวของนายพริษฐ์ จำเลยที่ 1 นั้น เนื่องจากจำเลยที่ 1 ถูกเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวไปแล้ว กรณีจึงไม่มีเหตุให้ไต่สวนการเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวของจำเลยที่ 1 อีก
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำเครือข่ายไล่ประยุทธ์ หรือ “อ.ห.ต.” และนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด นัดหมายชุมนุมไล่ประยุทธ์ที่แยกอโศกมนตรี เขตคลองเตย กรุงเทพฯ ระหว่างเวลา 16.00-19.30 น. เป็นวันที่ 4 นายสมบัติ ให้สัมภาษ​ณ์ว่า​ วันนี้เราเริ่มคอนเซ็ปต์​เกี่ยวกับไบค์ม็อบ โดยได้มีการพูดคุยกับนายณัฐวุฒิ​ เพราะสมาชิกส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีรถจักรยานยนต์​ และเริ่มจะทำให้บริเวณแยกอโศกมนตรีเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มจักรยานยนต์​ 
    "จริงๆ แล้วประชาชนไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์​ ปัญหาเพียงแต่ติดที่รูปแบบ เราต้องปั้นกระแสก่อให้ได้ ถ้าก่อติดจะนำไปสู่ม็อบขนาดใหญ่ โดยใช้เวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์​เพื่อ​พิสูจน์​ทฤษฎี​นี้กัน ตัวที่เป็นเคพีไอวัดคือปริมาณคนที่มาต่อเนื่องยาวนาน ค่อยๆ เพิ่ม เรียกว่าจุดม็อบติด ส่วนม็อบใหญ่ต้องคิดอ่านกลยุทธ์​ ซึ่งก็คือวันที่ 19 ก.ย. รัฐประหาร ก็ได้คุยกับนายณัฐวุฒิ​และอีกหลายฝ่าย แต่ประเด็นสำคัญคือป้อมค่าย เราจะตั้งสำเร็จหรือไม่ แต่เชื่อว่ารถจักรยานยนต์​จะเป็นมวลชนพื้นฐาน" นายสมบัติระบุ
    จากนั้นนายสมบัติได้ปล่อยขบวนรถจักรยานยนต์​เพื่อทำกิจกรรมในลักษณะไบค์ม็อบ วนรอบบริเวณแยกอโศกมนตรี ทั้งนี้ มีผู้ชุมนุมร่วมกิจกรรมประมาณกว่า 100 คน
    ขณะที่เวลาไล่เลี่ยกัน กลุ่มทะลุฟ้า จัดกิจกรรม “ม็อบ 7 กันยา ทำมา 7 ปี อภิปรายครั้งนี้รอดมาได้ยังไง” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยนำป้ายผ้าใบผืนใหญ่เขียนข้อความเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญในฝันปีนขึ้นไปคลุมพานรัฐธรรมนูญ และมีการผูกป้ายผ้าบนรั้วเหล็กรอบอนุสาวรีย์ฯ ข้อความว่า ‘หมดเวลาทรราชสูบเลือดประชาชน’, มติอัปยศ, เมื่อผู้แทนไม่ทำหน้าที่ ประชาชนจึงต้องออกมา
    นอกจากนี้ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือไอลอว์ ได้จัดนิทรรศการศิลปะภาพถ่ายผู้ต้องขังจากคดีการชุมนุม อาทิ ภาพนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, ภาพนายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ ที่ถูกกรมส่งเสริมวัฒนธรรมแจ้งยกเลิกการยกย่องศิลปินแห่งชาติ รวมถึงภาพนายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือลูกนัท ซึ่งบาดเจ็บที่ดวงตาจากการสลายการชุมนุมที่แยกดินแดง ทั้งนี้ มีแกนนำสับเปลี่ยนขึ้นปราศรัยโจมตีการทำงานของนายกฯ
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเยาวรุ่นทะลุแก๊ส ได้โพสต์เชิญชวนมวลชนขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ที่แยกดินแดง เวลา 17.30 น. เมื่อถึงเวลานัดหมายของมวลชน ได้มารวมตัวกันที่แยกดินแดง แต่เพียงไม่กี่นาทีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนชุดเคลื่อนที่เร็วโดยใช้รถยนต์กระบะและจักรยานยนต์เข้ากระชับพื้นที่ จับกุมมวลชนที่ยังไม่ทันตั้งตัว ทำให้มวลชนแตกกระเจิงและสามารถจับกุมได้หลายคน โดยมีเด็กชายได้รับบาดเจ็บหมดสติต้องถูกนำส่งโรงพยาบาล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"