"หมอธี"เผยนายกฯเรียกไปถามเรื่องอาหารกลางวันเด็กหลายครั้ง/ลั่นต้องล้างบางโกง


เพิ่มเพื่อน    

 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวถึง การตรวจสอบโครงการจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้น ในพื้นที่ จังหวัดยโสธรนั้น ขณะนี้ผมได้รับรายงานว่ามีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงแล้ว นอกจากนี้ผมยังได้รับรายงานเรื่องการทุจริตโครงการอาหารกลางวันที่ตอนนี้เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ซี่งผมได้คุยเรื่องนี้กับนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงฯ และนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) ว่าเรื่องนี้จะต้องแก้ปัญหาเชิงระบบให้หมด เพราะตอนนี้ปัญหาที่ประชาชนเห็น และตนก็คิดว่าต้องเร่งแก้ไข คือ ปัญหาเรื่องการทุจริตโครงการอาหารกลางวัน ส่วนปัญหาเรื่องการโอนเงินช้านั้น คิดว่า ศธ.สามารถหารือกับกระทรวงมหาดไทยได้ และอาจจะมีเพียงบางพื้นที่เท่านั้นที่โอนเงินช้า แต่ส่วนใหญ่ที่รับทราบไม่มีการโอนเงินล่าช้า

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงข้อร้องเรียนเกี่ยวกับค่าอาหารกลางเด็ก จำนวน 20 บาทต่อคน อาจจะไม่เพียงพอนั้น นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนคิดว่าเงินเท่านี้เพียงพอแล้ว เพราะหลายโรงเรียนมีการบริหารเงินงบประมาณดังกล่าวได้ดี โดยการจัดสรรแบบรวมกลุ่ม และเด็กก็ได้รับอาหารที่ดี สารอาหารครบถ้วน แต่ที่สังคมตั้งข้อสังเกตคือเรื่องทุจริตจนส่งกระทบต่อเด็ก ซึ่งปัญหาตรงนี้ตนต้องรีบแก้ไข และในส่วนที่มีการเสนอให้ ศธ.นำงบฯ ส่วนนี้มาบริหารจัดการเองนั้น ตนคิดว่าทำไม่ได้ เนื่องจากงบฯ ดังกล่าวเป็นงบฯ กระจายอำนาจ ซึ่งหากจะมีการเปลี่ยนแปลงคงต้องหารือหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตนคิดว่าการบริหารจัดการระหว่างรัฐกับรัฐสามารถพูดคุยทำความเข้าใจกันได้  แต่ประเด็นที่สำคัญที่สุดคือเรื่องคุณภาพอาหารของเด็ก ซึ่งเท่าที่ทราบโรงเรียนส่วนใหญ่มีการบริหารจัดการเรื่องนี้เป็นอย่างดี และโรงเรียนที่โกงก็ต้องรับโทษของการโกงไป ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงเรื่องนี้มากและเรียกตนไปหารือหลายครั้ง  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"