'กฤษฏา'ยังไม่เด้งเลขาธิการส.ป.ก.รอผลสอบข้อเท็จจริงอีก30วัน


เพิ่มเพื่อน    

18 มิ.ย.61 - นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า    จะยังไม่ย้ายสุรจิตต์  อินทรชิต เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(สปก.) จากตำแหน่งในระหว่างที่มีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยจะขอรอผลการสอบสวนที่ปลัดกระทรวงเกษตรฯได้แต่งตั้งและจะสอบให้เสร็จใน  30 วันมาก่อนว่า เหตุที่ไม่ดำเนินการมาตลอด  1 ปีที่จะยึดเอาที่ดินคืนจากบริษัทสหไทยน้ำมันพืช จำกัด  6 พันกว่าไร่ ทั้งที่กฤษฏีกาความว่าเป็นที่ดินของสปก. นั้นมีสาเหตุอะไร

“จนวันนี้เลขาธิการสปก.  ก็ยังอ้างว่าไม่เคยเห็นหนังสืออะไรทั้งสิ้นทั้งจากฤษฏีกา จากกรมป่าไม้ ที่ตีความว่าเป็นที่ดินของสปก.    เพราะฉะนั้นก็ต้องรอให้ผลสอบออกมาก่อน   ซึ่งหลังจากต้นเดือนที่มีกรณีนี้เกิดขึ้น ผมก็ย้ำให้ดำเนินการตามมาตรา  44  คำสั่ง 36/59    ในฐานะผมเป็นฝ่ายนโนยายได้ตักเตือนได้ย้ำให้ทำหน้าที่แล้วว่าเป็นอำนาจของเลขาธิการส.ป.ก.   หากยังไม่ดำเนินการเดี๋ยวก็ต้องโดน  157    แต่ทั้งนี้ ขอเวลาก่อน    อย่างไรก็ตามผมทำหนังสือถึงผู้ว่าฯชุมพร แล้วเพื่อให้เข้าพื้นที่ ยังกำชับไปด้วยว่าถ้าส.ป.ก.ยังลังเลให้ขอหมายศาลเข้าไป  ”นายกฤษฏา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายสุรจิตต์ อินทรชิต เลขาธิการส.ป.ก.ได้มีหนังสือที่กษ 1204/4383 วันที่ 13 มิ.ย.61 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เรื่องขอให้ดำเนินการยึดพื้นที่เป้าหมาย แปลงหมายเลข83 โดยอ้างถึงหนังสือส.ป.ก.ด่วนที่สุดที่กษ.1204/4157 ลงวันที่ 5 มิ.ย.61 ระบุว่าตามหนังสือที่อ้างส.ป.ก. ได้ขอให้จ.ชุมพร แจ้งสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจ.ชุมพร(ส.ป.ก.ชุมพร)ชะลอการเข้ายึดพื้นที่เป้าหมายแปลงหมายเลข 83 ไว้จนกว่าจะทราบผลการพิจารณาของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นั้น ส.ป.ก.พิจารณาเรื่องดังกล่าวแล้ว ขอเรียนว่าการที่ส.ป.ก.มีหนังสือขอให้กรมป่าไม้พิจารณาเกี่ยวกับการดำเนินการในพื้นที่เป้าหมายนั้น เพื่อป้องกันปัญหาความขัดแย้งระหว่างหน่วยงาน

อย่างไรก็ตาม บัดนี้ระยะเวลาที่ส.ป.ก.ขอให้กรมป่าไม้แจ้งผลการพิจารณาเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการในพื้นที่เป้าหมายดังกล่าวได้ล่วงเลยมาพอสมควรแล้ว โดยกรมป่าไม้มิได้แจ้งผลการพิจารณาใดๆให้ ส.ป.ก.ทราบ ส.ป.ก. จึงขอให้จังหวัดชุมพร แจ้งส.ป.ก.ชุมพร ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ4 แห่งคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาสงบแห่งชาติ ที่ 36/2559 ประกอบแผนปฏิบัติการต่อไป ทั้งนี้ ตามบันทึกความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เรื่องเสร็จที่ 339/2560 ผลดำเนินการประการใดขอโปรดแจ้งให้ ส.ป.ก.ทราบเป็นระยะๆด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"