ตามหา...รอยยิ้ม


เพิ่มเพื่อน    

      เป็นเรื่องแปลกแต่จริง โดยเฉพาะสำหรับสยามเมืองยิ้มอย่างเราแน่นอน เมื่อมีคลิปของทางสำนักข่าวบีบีซี ระบุว่า ก่อนที่เทศกาลฟุตบอลโลกจะเปิดอย่างเป็นทางการในประเทศรัสเซีย มหาอำนาจผู้ยิ่งใหญ่ที่เรียกว่า ..หลังม่านเหล็กนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวและการติดต่อสื่อสารกับชาวต่างชาติ ที่คาดว่าจะไหลเข้าไปเชียร์การแข่งขันลูกหนังระดับโลกระหว่างกลางเดือนมิถุนายนจนถึงกลางเดือนหน้านั้น ...

      ต้องเปิดคอร์สและจัดเวิร์กช็อปว่าด้วยการยิ้มให้กับบรรดาพนักงานกระเป๋ารถเมล์ในมอสโก และทุกเมืองที่มีการแข่งขันฟุตบอล

        เรื่องของเรื่องก็เป็นเพราะว่า การยิ้มมิใช่เรื่องปกติที่จะพบเห็นได้ง่ายๆ ในสังคมของรัสเซีย

      รอยยิ้มเป็นเรื่องพิเศษสุดๆ สำหรับคนรัสเซีย

      ขนาดสังคมของชาวรัสเซีย เห็นการยิ้มเป็นเรื่องไม่ปกติ  จึงไม่ใช่เรื่องง่ายแน่นอนที่จู่ๆ บอกเขาว่า ช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก...พวกเราต้องยิ้มแย้มแจ่มใสนะ

       ฉะนั้น เพื่อให้มาตรการยิ้มเป็นจริงเป็นจัง เขาถึงขั้นต้องหานักจิตวิทยามาสอนเรื่องการยิ้ม และที่เหลือเชื่อจริงๆ คือ คลิปวิดีโอที่บีบีซีนำเสนอนั้น สะท้อนภาพคนรัสเซียที่น่านิ่งและเคร่งเครียดตลอดเวลาจริงๆ นะ

      อย่างไรก็ตาม จากประสบการณ์มนุษย์ป้ามีโอกาสท่องรัสเซียมาแล้ว 3 ครั้ง 3 ครา ก็มิได้รู้สึกว่าคนรัสเซียจะเป็นเสือยิ้มยากหรอกนะ นอกเสียจากว่าเขาไม่ยิ้มเรี่ยยิ้มราด ยิ้มไม่มีเหตุผลแบบคนอย่างพวกเราเท่านั้น ซึ่งมีรอยยิ้มเป็นเอกลักษณ์ประจำตัว นั่นคือ ยิ้มไว้ก่อนแม้ว่าภัยจะมา

      เท่าที่เจอะเจอ รอยยิ้มของคนรัสเซียจะมีมากเป็นพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย ซึ่งอาจจะเป็นเพราะเขารู้สึกว่า เขามิได้ด้อยกว่าคนเอชีย ในขณะที่กับชาวยุโรปและอเมริกันแล้ว เขาอาจจะรู้สึกไม่อยากเป็นมิตรด้วยก็ได้ ซึ่งน่าจะเป็นเพราะประวัติศาสตร์อันยาวนานที่มีการเข่นฆ่า แก่งแย่งล่าอาณานิคมระหว่างกันและกันก็ได้

      โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าคนรัสเซียเคยมาเที่ยวเมืองไทยด้วยแล้วล่ะก็ พอเขาได้ยินเราพูดว่า ครับ หรือค่ะ เมื่อไหร่ เขาจะทักทายด้วย สวัสดีครับ สวัสดีค่ะ ทันที ให้มนุษย์ป้าได้แปลกใจแทบทุกร้านค้าที่ได้สัมผัส

      นั่นเป็นเพราะว่า เขาผ่านความประทับใจที่ได้มาเที่ยวเมืองไทย และพบกับอัธยาศัยอันดีงามของพวกเรานั่นเอง   

      การห้ามไม่ให้คนไทยยิ้ม เวลาไปไหนมาไหน หรือเดินผ่านใคร สอบถามอะไรกับใคร น่าจะเป็นโจทย์ที่ยากสุดๆ พอๆ กับการสอนให้คนรัสเซียรู้จักยิ้มบ้าง

      เห็นสารคดีเรื่องตามล่าหารอยยิ้มให้กับคนรัสเซียแล้ว รู้สึกปลื้มจริงๆ ว่า พวกเราเกิดในประเทศที่แสนอบอุ่นด้วยรอยยิ้มนะคะ สิ่งเหล่านี้ซื้อหาไม่ได้ด้วยเงิน แต่มันเกิดจากธรรมชาติของคนไทย...จริงไหม.

"ป้าเอง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"