2พส.ยอมปรับไลฟ์ ลดตลกเพิ่มธรรมะ


เพิ่มเพื่อน    

 

‘2 พส.’ เข้าชี้แจง กมธ.ศาสนาน้อมรับคำแนะนำปรับเนื้อหาไลฟ์สดลดความตลกเพิ่มธรรมะมากขึ้น มีสปอนเซอร์สนับสนุนได้ แต่ให้เหมาะสม พระมหาสมปองบอกเข้าใจความห่วงใยผู้ใหญ่ฝากดูแลพระรุ่นใหม่ ‘สุชาติ’ ยันแค่หารือไม่มีอำนาจฟันถูกผิด
วันที่ 9 ก.ย. เวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ และพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต แห่งวัดสร้อยทอง ได้เดินทางมารัฐสภาตามที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร นิมนต์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกรณีเกิดกระแสวิจารณ์ในโซเชียลมีเดียถึงการออกมาไลฟ์สด
     พระมหาสมปองให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมคณะ กมธ.ว่า วันนี้ไม่ได้เตรียมอะไรมา แล้วแต่ทางคณะ กมธ. ถามว่ามีประเด็นใดบ้างที่เหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ถ้าเตือนน่าจะเป็นเสียงของพระมหาไพรวัลย์ ถ้าจะเติมก็เป็นเรื่องธรรมะ การไลฟ์สดของอาตมาทั้ง 2 รูปที่ผ่านมาเป็นเพียงคาบเรียนแรกที่เจอเด็กเพื่อทักทายกัน และให้เขาสนใจ แต่คาบต่อไปจะเข้าสู่เนื้อหามากขึ้น ตอนนั้นเด็กๆ คงจะเริ่มหลับกันแล้วว่า คิดว่าผู้หลักผู้ใหญ่เป็นห่วง และ กมธ.มีหน้าที่อุปถัมภ์ คุ้มครองพระพุทธศาสนา อยากจะถามด้วยว่าเราทำงานมาไม่ค่อยมีใครอุปถัมภ์ ไปบรรยายที่นั่นที่นี่ ส่วนใหญ่โรงเรียนดูแลต่อไป พระรุ่นใหม่กำลังฝึกฝนตัวเองขึ้นมาแทน กมธ.จะดูแลอย่างไร
    ด้านพระมหาไพรวัลย์ กล่าวว่า ไม่ได้เครียดอะไร คณะ กมธ.นิมนต์ก็ยินดีจะมาและตอบทุกคำถาม กมธ.อาจจะสงสัยบางเรื่องจะทำแบบนี้ได้หรือไม่ จะตอบให้หมด
    เมื่อถามว่าจะไลฟ์สดต่อไปหรือไม่ พระมหาสมปองกล่าวว่า เราจะ “ล.ร.ร.” เราจะ “ไลฟ์เรียบร้อย” ทั้งนี้ พระมหาไพรวัลย์ตอบเสริมว่า การไลฟ์ไม่ถึงกับเหมือนเดิม เราจะปรับให้ดีขึ้น
ต่อมาเวลา 11.00 น. ภายหลังจาก พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต และพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ได้หารือกับ นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธาน กมธ.การศาสนาฯ เพื่อหารือถึงแนวทางการไลฟ์สด สอนธรรมะอย่างไรให้เหมาะสม โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง
นายสุชาติกล่าวว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีประเด็นเรื่องการไลฟ์สดธรรมะ และคนติดตามจำนวนมาก ทำให้มีความเห็นทางสังคมแบ่งเป็นสองฝ่าย เพราะมีทั้งคนรุ่นเก่า รุ่นกลาง และรุ่นใหม่ กมธ.ไม่ได้มีมติเชิญพระอาจารย์ แต่เป็นการขอความร่วมมือมาชี้แจงและแลกเปลี่ยนในเรื่องที่สังคมส่วนใหญ่กังวลอยู่ พระอาจารย์ก็ตอบคำถามอย่างชัดเจน และกระจ่าง ในนามของกรรมาธิการการศาสนา มองกันว่าเป็นเรื่องที่ดีสามารถทำได้ เนื้อหาสาระต่างๆ ถ้าหากว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมอย่างไร มีคณะผู้ปกครองสงฆ์ มีเจ้าอาวาสและผู้ดูแลอยู่ กรรมาธิการไม่ได้มีอำนาจในการชี้ผิดถูก
ด้านพระมหาสมปองกล่าวว่า มี 3 ประเด็นหลัก ก็มีประเด็นเชิงบวก คือ เรื่องการไลฟ์สดเป็นสิ่งที่สามารถทำได้ มีความเหมาะสมทันยุค ทันสมัย แต่ประเด็นเชิงลบที่จะนำไปแก้ไขคือ หากมีข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นอาจจะไม่สามารถยับยั้งหรือยกเลิกการเผยแพร่ทันที ทำให้เกิดผลเสีย ไลฟ์สดที่เรียลไทม์เผยแพร่ขณะนั้น ท่านให้เราดูเนื้อหามันเหมาะสม ขอเป็นเนื้อหา 70% และความสนุกสนาน 30% ได้หรือไม่ ตอนแรกอาตมาคิดว่าทำได้เลย แต่ว่าคิดไปคิดมา ขอเป็นเนื้อหา 50% และความสนุกสนาน 50% ได้หรือไม่เป็นเรื่องที่จัดสรรได้ มีเรื่องที่อาตมาสงสัยมากตอนไลฟ์สด มี Official เข้ามาเยอะแล้วห้างร้านอยากจะอุปถัมภ์ ยกตัวอย่างสถานีวิทยุโทรทัศน์ช่องพระพุทธศาสนาช่องหนึ่งจะมาอุปถัมภ์สามารถทำได้หรือไม่ ท่านบอกว่าอุปถัมภ์ได้ แต่อาจจะตั้งผลิตภัณฑ์เอาไว้โดยที่ไม่ต้องพูดถึง โดยทางสำนักพุทธชี้แจงว่าสามารถทำได้เลย แต่ให้อยู่ในความเหมาะสม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"