นายกอบจ.แม่กลอง ทุ่ม 40 ล้านจัดซื้อวัคซีนชิโนฟาร์ม 4 หมื่นโดส คาดไม่เกินครึ่งเดือนจะได้ฉีด


เพิ่มเพื่อน    

 

10 ก.ย.64 - นางสาวสุกานดา ปานะสุทธะ  นายก อบจ.สมุทรสงคราม เปิดเผยว่า ทาง อบจ.สมุทรสงคราม  ได้สั่งซื้อวัคซีน ชิโนฟาร์ม จำนวน 4หมื่นโดส  มูลค่า 40 ล้านบาท เพื่อบริการ ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่ยังไม่ได้ รับบริการฉีดวัคซีนจากหน่วยงานอื่นๆมาก่อน  และต้องการช่วยคนแก่และผู้สูงอายุ ที่ไม่มีโอกาสจะได้ฉีดวัคซีน จากภาครัฐโดยตรง  โดยการให้ประชาชนมาลงชื่อและประวัติ กับทาง อบจ. ล่วงหน้าก่อนประมาณ  2  อาทิตย์    หรือจนกว่าส่วนกลางจะส่งวัคซีนมาให้  ก็จะเริ่มเปิดบริการฉีดวัคซีน ให้กับประชาชน ชาวสมุทรสงคราม   ตามที่สั่งจองล่วงหน้าไว้แล้ว  เชื่อว่าคงไม่ถึง ครึ่งเดือน ก็จะดำเนินการได้

นางสาวสุกานดา  กล่าวว่า สำหรับการเปิดรับฉีดวัคซีน   ชิโนฟาร์ม  ซึ่งเป็นวัคซีนพระราชทาน ของมหาวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ที่ทำการวิจัย  หลังจากการเสร็จการวิจัย  และผลออกมาอยู่ในขั้นดีมาก  ทางศูนย์วิจัย จึงผลิตวัคซีน ชิโนฟารม์   ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  สั่งจอง เพื่อบริการให้กับประชาชน  โดยทาง อบจ. จะจ่ายส่วนที่ทางศูนย์วิจัยจุฬา  คิดเป็นเงินต้นทุนการผลิต  เพื่อทำการผลิตต่อเนื่องต่อไป    เพราะทางศูนย์วิจัยจุฬาภรณ์   ได้ปรึกษา กับศูนย์วิจัยด้วยกันที่ต่างประเทศ ที่คำนวณตรงกันว่า  เชื้อไวรัส โควิค 19 จะไม่หยุด แพร่กระจายเชื้อไปง่ายๆ  และจะกลายพันธุ์ต่อไปไม่มีวันหยุด  แต่เราต้องเอาให้อยู่

ทางกรมอนามัยโลก จึงกำหนด ให้ทุกประเทศ เตรียมวัคซีน ไว้ป้องกันเชื้อไวรัสโควิค 19 กลายพันธุ์   ในอนาคต ทุกประเทศต้องประสบแน่นอน จะมากหรือน้อยเท่านั้น  และการกลายพันธุ์ของเชื่อไวรัสโควิค 19 จะกลายพันธุ์ ที่รุนแรงมากขึ้น จนวัคซีนที่ฉีดไปแล้ว  จะ 2 เข็ม 3 เข็มก็ตาม  ก็ตามไม่ทัน เอาไม่อยู่   สู้เชื้อไวรัสโควิคสายพันธุ์ใหม่ไม่ได้   แต่ถ้าไม่ป้องกันไว้เลย  หลายประเทศจะตกเป็นเหยื่อเชื้อไวรัสโควิค 19 กลายพันธุ์   แน่นอน เรียกว่าอาจเป็นสงคราม เคมี ล้างโลก ที่เคยได้ยินได้ชม ใน ภาพยนต์  หรือในหนังทีวี  แต่นี่เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นจริงในโลกนี้แล้ว

นางสาวสุกานดา กล่าวเพิ่มเติมว่า  ตนเองเห็นความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ล้มป่วยด้วยโรคไวรัสโควิค 19  แต่ไม่มีหนทางจะได้ฉีดวัคซีน  ที่ไม่ต้องเสียเงิน ไม่ต้องเสียเวลา     รอคิวนานๆเป็นเดือนๆ   บางคนรอไม่ไหว จนจบชีวิตลงอย่างน่าสงสาร   บางครอบครัว ไม่มีแม้แต่เงิน ค่าเดินทาง  มาตัวเมืองจะไปฉีดวัคซีน  ทาง อบจ. จึงจัดรถรับส่งให้ฟรี  โดยกำหนดจุด แวะรับส่ง  นอกจากนี้ยังมีอาหารกล่องและน้ำดื่ม บริการให้ด้วยทุกคน

ส่วนสถานที่นั้น เป็นศาลาเอนกประสงค์ ของวัดเพชรสมุทรวรวิหาร หรือวัดหลวงพ่อบ้านแหลม    ทีแรกจะใช้สถานที่ หอประชุมใหญ่ อบจ.  แต่ทางจังหวัดได้แนะนำให้ใช้ ศาลาเอนกประสงค์วัดเพชรสมุทร  เพราะทางเทศบาล  และ อบต. นัดฉีดวัคซีน   สถานที่นี้ เป็นประจำทุกครั้ง  แต่ต้องดูกำหนด วันของหน่วยงานอื่นๆ ที่จองสถานที่ไว้ อย่าให้ตรงกัน  จะวุ่นวาย และเป็นการไม่ปลอดภัยหากแออัดจนเกินไป จะไม่ปลอดภัย  และอาจเป็นการรับเชื้อได้ง่าย

"อีกประเด็นหนึ่ง สถานที่แห่งนี้ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสงคราม ทางสาธารณสุขอำเภอ ทั้ง 3อำเภอ  และโรงพยาบาลสมเด็จพระพุทธเลิศหล้า โรงพยาบาลนภาลัย โรงพยาบาลอัมพวา และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพสต. ส่งเจ้าหน้าที่  แพทย์พยาบาล  อสม.และเจ้าหน้าที่ หลายฝ่าย มาให้ความสะดวก และปลอดภัย กับทุกคนที่มารับบริการ  สิ่งที่ต้องนำมาด้วย คือบัตรประชาชน และ หน้ากากอนามัย  มาให้เจ้าหน้าที่ลงทะเบียน และตรวจสอบว่า ถูกต้องกับชื่อที่ลงไว้กับ อบจ.  หากตรงกัน ก็จะให้รอคิว  เมื่อได้รับวัคซีนแล้ว   ต้องรอดูอาการประมาณ ครึ่งชั่วโมง หากไม่มีอาการแทรกซ้อน   ก็จะกลับบ้านได้   โดยจะมียาแก้ปวดลดไข้ และยาฟ้าทะลายโจรให้ด้วยทุกคน"นางสาวสุกานดา  กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"