พัทยาท่วมซ้ำซาก


เพิ่มเพื่อน    

"น้ำท่วมอีกแล้วค่ะ"
    เสียงของน้องผู้หญิงคนหนึ่งที่เคยปรับทุกข์เรื่องน้ำท่วมบ้านบ่อยครั้ง แต่ครั้งนี้ไม่ขอแค่ปรับทุกข์ แต่อยากฝากให้ช่วยเป็นกระบอกเสียง  ส่งคำถามไปถึงหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องให้ได้ยินและช่วยแก้ไขทุกข์ของชาวบ้านเสียที    
    "อย่าปล่อยให้พวกเราช่วยเหลือตัวเองนักเลย"!!!
    เธอระบายความอัดอั้นตันใจให้ฟัง....
    "บ้านอยู่พัทยา ซ.บงกช 5 มาตั้งแต่เกิด จนตอนนี้อายุจะ 36 แล้ว  บ้านนี้ก็อยู่มาตั้งแต่ 2 ขวบ รีโนเวตบ้านทั้งขยายพื้นที่และหนีน้ำท่วมมา  3-4 รอบได้แล้ว แต่ระยะหลังสังเกตว่าแม้จะถมพื้นให้สูง ขยายเพดานให้สูงขึ้นอีก และเทินของหนีน้ำท่วมแบบถาวรหลายอย่าง ทั้งย้ายปลั๊กไฟขึ้นสูงทั้งบ้าน ตั้งแต่ท่วมใหญ่ปี 2554 แต่น้ำก็ยังท่วมเยอะอยู่ดี แบบท่วมทั้งปี 
    ท่วมบ่อยแบบพออยู่ได้คือระดับตาตุ่ม แต่หลังๆ คือครึ่งแข้ง เข่า  ขาอ่อน และครั้งนี้ฝนตกคืนวันที่ 7 ถึงเช้าวันที่ 8 กันยายน 2564 หนักสุด หนักจริงๆ ระดับน้ำมันสูงเกินไม้กั้นที่ทำไว้ สูงระดับเข่า ล้นทะลักเข้ามาสูงถึงก้น ทั้งยังท่วมห่างจากครั้งก่อนที่คิดว่าท่วมเข้าบ้านระดับสูงสุดที่เกือบถึงก้นเพียงแค่สัปดาห์เดียว ล้างบ้าน เก็บขยะ พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ซ่อมมอเตอร์ไซค์หลายคัน ซักผ้าจมน้ำ ยังไม่ทันเรียบร้อยดี เฮ้ยมันท่วมซ้ำอีกแล้ว 
    ต่อให้เทินของขึ้นที่สูง หนุนทุกอย่างด้วยอิฐ 1-2 ชั้น หรือแม้แต่เทินตู้เย็น เทินเครื่องซักผ้าบนโต๊ะไม้เนื้อแข็งสูงระดับเกือบเข่าแต่ก็ยังไม่รอด  ด้วยเป็นทาวน์เฮาส์ชั้นเดียวแถมยังอยู่ในพื้นที่แอ่งกระทะ ภาพเครื่องซักผ้าลอย เตียงนอนลูกชายลอย ตุ่มมังกรหน้าบ้านยังลอยไปกลางซอย ก็ได้เห็นในคราวนี้ เสื้อผ้าที่แขวนราวเหล็กสูงก็ไม่พ้นระดับน้ำ 300-400  ชุดต้องซักตากใหม่ ที่นอน 3 หลังเทินอย่างไรก็ไม่พ้นน้ำท่วม น้ำซึมเสียหายต้องทิ้งเพราะน้ำสกปรก มอเตอร์ไซค์ที่ต้องเสียเงินซ่อมรอบสองทั้งที่ไม่ควรจะเสีย 
    ในภาวะโควิด-19 ระบาดมานานเกือบ 2 ปี รายได้หดหายขายของทำมาหากินก็ยากลำบาก ที่สำคัญชาวบ้านต้องช่วยเหลือกันเองตั้งแต่ก่อนน้ำท่วม ระหว่างน้ำท่วม จนถึงเมื่อยามน้ำลด บ้านไหนมีผู้สูงวัย ผู้สูงวัยติดเตียง คนป่วยติดเตียง เด็กเล็ก และสัตว์เลี้ยง ก็ต้องช่วยกันขนย้ายไปยังพื้นที่ปลอดภัย ยืนยันหลังจากท่วมหนักครั้งแรกในวันที่ 28  สิงหาคม จนท่วมอีกครั้งในคืนวันที่ 7 ถึงเช้าวันที่ 8 กันยายน 2564 ไม่มีใครเหลียวแล
    เราไม่อยากได้เงินเยียวยา เราอยากได้แผนการจัดการน้ำท่วมที่เป็นรูปธรรม มีประสิทธิภาพ และยั่งยืน เพราะเงินจำนวนไม่กี่พันบาท มันชดเชยความเสียหาย ความเหนื่อยยากในการล้างและเก็บทำบ้านไม่ได้เลย 
    หลังจากน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 เมืองพัทยาควรมีแผนรองรับเหตุอุทกภัยอย่างมีประสิทธิภาพ แต่เราไม่เคยเห็นในจุดนี้
     เราอยากให้ฟังคำอธิบายจาก คุณสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา และทีมบริหาร ถึงสาเหตุที่แท้จริงของน้ำท่วมซ้ำซาก แนวทางการแก้ปัญหา สิ่งที่ดำเนินการไปแล้ว ความคืบหน้าหรือแม้แต่อุปสรรคอื่นใด ประชาชนควรได้รู้ข้อมูลนี้อย่างตรงไปตรงมา เพื่อที่จะได้ช่วยกันแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากพัทยาบ้านเรา"
    ครับ...นายกสนธยา ได้ยินได้ฟังความทุกข์ระทมของชาวพัทยาแล้ว คงต้องมีคำอธิบาย มีแนวทางการแก้ปัญหาให้ชาวบ้านได้อุ่นใจ 
    ไม่ต้องนอนสะดุ้งทุกครั้งที่ฝนตก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"