อิตาลีบังคับคนทำงานทั้งภาครัฐ-เอกชนแสดงใบรับรองวัคซีน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลอิตาลีขยายการบังคับใช้ "กรีนพาส" หรือใบยืนยันว่าฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว โดยจะบังคับใช้กับคนทำงานทุกคนทั้งภาครัฐและเอกชนตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม

แฟ้มภาพ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบคิวอาร์โค้ดจากสมาร์ทโฟนของหญิงรายหนึ่งเพื่อตรวจสอบกรีนพาส (Photo by Marco Cantile/LightRocket via Getty Images)

    รายงานของเอเอฟพีกล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้จะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 15 ตุลาคม โดยจะมีบทลงโทษสำหรับคนทำงานที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือไม่มีผลตรวจไวรัสโคโรนาเป็นลบในช่วงเร็วๆ นี้

    โรแบร์โต สเปรันซา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอิตาลี แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีภายหลังรัฐบาลอิตาลีตัดสินใจผ่านกฎหมายนี้ว่า รัฐบาลกำลังจะขยายการบังคับใช้ "กรีนพาส" กับคนทำงานทุกประเภททั้งงานราชการและเอกชน รัฐบาลทำเช่นนี้ด้วยเหตุผลพื้นฐาน 2 ข้อ คือ เพื่อให้สถานที่ทำงานทุกแห่งปลอดภัยและส่งเสริมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เข้มแข็งขึ้น

    กรีนพาสเป็นใบรับรองว่าผู้นั้นฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว, มีผลตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นลบไม่เกิน 48 ชั่วโมง หรือเพิ่งหายป่วยจากโรคที่เกิดจากการติดเชื้อโควิด-19

    ปัจจุบัน อิตาลีบังคับว่าต้องแสดงกรีนพาสเมื่อเข้าร้านอาหารภายในอาคาร, เข้าโรงภาพยนตร์และสนามกีฬา, โดยสารรถไฟและรถโดยสารระหว่างเมืองหรือเที่ยวบินในประเทศ รวมถึงบังคับให้ครูทุกคนต้องแสดงกรีนพาส

    ขณะนี้ชาวอิตาลีฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็มแล้ว มากกว่า 40 ล้านคนเล็กน้อย หรือราว 75% ของประชากรที่อายุมากกว่า 12 ปีในประเทศ รัฐบาลอิตาลีหวังว่าข้อบังคับนี้จะเพิ่มตัวเลขผู้ฉีดวัคซีนให้ได้อีก 4 ล้านคน

    สื่ออิตาลีรายงานว่า กฎหมายใหม่ที่ออกมานี้ คนทำงานที่ไม่มีกรีนพาสแสดง จะโดนปรับไม่เกิน 1,000 ยูโร หรือราว 39,000 บาท และผู้ที่ขาดงานโดยไม่สมควรเนื่องจากไม่มีกรีนพาส จะทำให้พนักงานผู้นั้นโดนพักงาน

    รัฐบาลหลายประเทศในสหภาพยุโรปออกคำสั่งให้บุคลากรทางการแพทย์ต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่ยังไม่บังคับให้คนทำงานทุกคนต้องแสดงกรีนพาส อิตาลีจึงเป็นประเทศแรกในทวีปยุโรปที่บังคับให้พนักงานทุกคนต้องแสดงกรีนพาส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"