'พิเชษฐ' ชี้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบไม่เอื้อ 'บิ๊กตู่' อาจชิงยุบสภาก่อนร่างแก้รธน.มีผลบังคับใช้


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ย.64 - นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธรรมไทย กล่าวว่า พรรคเล็กขณะนี้มีเสียงแค่ 23 เสียง ไม่พอยื่นศาลรัฐธรรมนูญ แม้พรรคภูมิใจไทยและพรรคก้าวไกลจะไม่ร่วมเข้าชื่อกับพรรคเล็กส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ แต่นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กำลังตามตื้อทั้ง 2 พรรคอยู่ เพราะการยื่นศาลรัฐธรรมนูญเป็นช่องทางดีที่สุด แต่ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากพรรคขนาดกลาง พรรคเล็กก็ไม่มีช่องทางสู้แล้ว แต่อย่างน้อยได้ทำเต็มที่แล้ว พรรคเล็กมองว่า บัตรเลือกตั้งใบเดียวดีอยู่แล้ว เปิดโอกาสให้มีตัวแทนกลุ่มอาชีพต่างๆเข้ามาเป็นส.ส. เป็นตัวแทนประชาชน

นายพิเชษฐ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามแม้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราจะผ่านวาระ 3 แล้ว แต่อาจไม่ได้ใช้ ขึ้นอยู่กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐ มนตรีและรมว.กลาโหม จะเล่นการเมืองสมัยหน้าหรือไม่ ถ้าไม่เล่นคงได้ใช้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ยังเล่นการเมืองต่อ มั่นใจว่าไม่ได้ใช้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้แน่ เพราะระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ไม่เป็นประโยชน์ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ที่ขณะนี้คะแนนนิยมย่ำแย่ สู้ไปก็แพ้พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล อีกทั้งสถานการณ์ภายในพรรคพลังประชารัฐหักกันแรงมาก ถ้าประเมินแล้วสู้ไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์อาจชิงยุบสภาก่อนที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีผลบังคับใช้ ต้องกลับไปใช้กติการัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันแทน กว่าที่ทุกอย่างจะเสร็จครบทุกขั้นตอนไปจนถึงแก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.เสร็จ ใช้เวลา 3-6 เดือน ระหว่างนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ อาจมีการยุบสภาในช่วงนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"