เพื่อไทยคว้าชัยเลือกตั้งแต่ไก่โห่! ชี้'บิ๊กตู่'เจอฤทธิ์'ธรรมนัส' ตกม้าตายยุบสภา


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.ย.64 - ที่พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงว่า หลังจากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 83และ91 ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภา วาระ3 คาดว่าประธานรัฐสภาจะนำขึ้นทูลเกล้าฯภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการประชุมสภาฯก่อนจะปิดสมัยประชุมวันที่ 18ก.ย. และเปิดสภาฯสมัยถัดไปในเดือนพ.ย.2565 เป็นสมัยที่2/2564 เมื่อเปิดประชุมสภาสมัยถัดไป พรรคเพื่อไทยจะเสนอแก้ไขร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ให้เบอร์ผู้สมัครส.ส.เขตกับพรรคเป็นเบอร์เดียวกันในการเลือกตั้งทั้งประเทศ ให้ง่ายต่อการจดจำและลงคะแนนของประชาชน บัตรเสียจะมีน้อย คาดว่าการแก้กฎหมายลูกดังกล่าวใช้เวลาอย่างเร็ว 2-3เดือน
 

นายยุทธพงศ์กล่าวว่า จากนั้นคาดว่ารัฐบาลจะยุบสภา ให้เลือกตั้งใหม่ต้นปี 2565 เพราะรัฐบาลบริหารประเทศต่อไปไม่ได้ ไม่มีเงินบริหารประเทศ เงินกู้1ล้านล้านบาทรอบแรกเกลี้ยงแล้ว ตอนนี้กำลังใช้เงินกู้5แสนล้านบาทอยู่ อีกไม่นานก็เกลี้ยง กู้ใหม่ไม่ได้ นอกจากไปขยายเพดานการกู้ให้เกิน60% ถ้าไปกู้เพิ่มต้องเสนอเป็นพ.ร.ก. นำมาให้สภาเห็นชอบด้วย แต่เชื่อว่าจะถูกกลุ่มกบฏของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรมช. เกษตรและสหกรณ์ ที่มีเสียงส.ส.ในมือ 40คนโหวตคว่ำแน่ จากเสียงสูงสุดที่รัฐบาลมีอยู่ขณะนี้270เสียง ถ้ากฎหมายการเงินไม่ผ่านสภาฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ต้องลาออกหรือยุบสภา แต่เชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์จะยุบสภา เพราะมาถึงทางตัน การปลด ร.อ.ธรรมนัสและนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ จากตำแหน่งรัฐมนตรี เกิดแรงกระเพื่อมหนักในพรรคพลังประชารัฐ โดยเฉพาะการปลดนางนฤมลทำให้พล.อ.ประวิตร นอนไม่หลับ ถามว่าพล.อ. ประยุทธ์ปลดนางนฤมลทำไม ทำอะไรผิด ถ้าพล.อ.ประวิตร ปกป้องนางนฤมลไม่ได้ ทั้งที่เป็นคนมีความรู้ ความสามารถมากกว่านายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ที่มีกระแสข่าวจะได้เป็นรมว.คลังในการปรับครม. ถ้าเป็นเช่นนี้พล.อ.ประวิตร ควรลาออกจากตำแหน่งรองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐไปด้วย

 นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ส่วนกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยจะจับมือพรรคพลังประชารัฐตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งนั้น การเลือกตั้งสมัยหน้าพรรคเพื่อไทยมั่นใจ เป็นพรรคอันดับ1ได้ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 200คน จะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จึงอยู่ที่พรรคจะเลือกใครมาตั้งรัฐบาล ไม่ใช่พรรคจะไปจับมือกับใคร จะมีแต่คนมาขอร่วมตั้งรัฐบาล.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"