FBIเปิดเอกสารลับ9/11 โยงจนท.ซาอุฯติดต่อผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบิน


เพิ่มเพื่อน    

เอฟบีไอเปิดเผยเอกสารลับเกี่ยวกับวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 ตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในวันครบรอบ 20 ปีที่อัลกออิดะห์โจมตีสหรัฐคร่าชีวิตคนเกือบ 3,000 คน เผยความเชื่อมโยงระหว่างเจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียกับผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบิน แต่ไม่ได้สรุปชัดว่ารัฐบาลซาอุฯ เกี่ยวข้องโดยตรง

แฟ้มภาพ ควันพวยพุ่งออกจากตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ในนครนิวยอร์ก ภายหลังผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบิน 2 พุ่งชนตึกเหนือและตึกใต้เมื่อช่วงสายของวันที่ 11 กันยายน 2544 (Photo by Robert Giroux/Getty Images)

    บรรดาญาติเหยื่อ 9/11 เรียกร้องว่าประธานาธิบดีไบเดนไม่ควรมาร่วมพิธีรำลึกวันครบรอบเหตุการณ์เมื่อวันเสาร์ที่ 11 กันยายน ถ้ารัฐบาลของเขาไม่เปิดเผยเอกสารลับผลการสอบสวน ที่พวกเขามั่นใจว่าจะแสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่ทางการซาอุดีอาระเบียสนับสนุนแผนการนี้ รัฐบาลสหรัฐ 3 ชุดที่ผ่านมาปฏิเสธยกเลิกชั้นความลับของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ เพราะไม่ต้องการให้กระทบกระเทือนความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับซาอุดีอาระเบีย

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า บันทึกความยาว 16 หน้ากระดาษซึ่งลงวันที่ 4 เมษายน 2559 และเป็นเอกสารลับที่ไม่เคยเปิดเผยต่อสาธารณะมาก่อนจนกระทั่งบัดนี้ แสดงให้เห็นว่ามีการติดต่อกันระหว่างโอมาร์ บายูมี นักศึกษาชาวซาอุดีอาระเบียที่สงสัยว่าเป็นสายลับของซาอุฯ กับสมาชิกเครือข่ายอัลกออิดะห์ 2 คนที่ร่วมอยู่ในแผนการจี้เครื่องบิน 4 ลำพุ่งชนเป้าหมายในนิวยอร์กและวอชิงตันวันนั้น

    บันทึกการสอบสวนของสำนักสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) อ้างอิงจากการสอบถามแหล่งข่าวที่ถูกปิดเป็นความลับรายหนึ่งเมื่อปี 2551 และ 2558 โดยเผยรายละเอียดการติดต่อและการพบปะกันระหว่างบายูมีกับนาวาฟ อัลฮัซมี และคาลิด อัล มิดฮาร์ สองผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบิน หลังจากทั้งคู่เดินทางมาถึงแคลิฟอร์เนียใต้เมื่อปี 2544 ก่อนหน้าการโจมตี

    นอกจากนี้ เอกสารของเอฟบีไอฉบับนี้ยังสนับสนุนข้อมูลความเชื่อมโยงระหว่างผู้ก่อการร้ายทั้งสองกับฟาฮัด อัลทูไมรี อิหม่ามหัวอนุรักษนิยมแห่งมัสยิดคิงฟาฮัดในนครลอสแองเจลีส และเจ้าหน้าที่ของสถานกงสุลซาอุฯ คนหนึ่งที่นั่น

    เอกสารนี้เผยว่า หมายเลขโทรศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับแหล่งข่าวรายนี้บ่งชี้ถึงการติดต่อระหว่างผู้คนจำนวนหนึ่งที่ช่วยเหลือฮัมซีและมิดฮาร์ช่วงที่เขาอยู่ในแคลิฟอร์เนีย ในจำนวนนี้รวมถึงบายูมี, ทูไมรี และแหล่งข่าวรายนี้

    คำให้การของแหล่งข่าวรายนี้ต่อเอฟบีไอเผยอีกว่า บายูมี ซึ่งนอกจากสถานะอย่างเป็นทางการที่ระบุว่าเป็นนักศึกษาแล้ว เขายังมี "สถานะสูงมาก" ในสถานกงสุลซาอุฯ "สิ่งที่บายูมีช่วยเหลือฮัมซีและมิดฮารวมถึงด้านการแปลภาษา, การเดินทาง, ที่พักและการเงิน" บันทึกระบุ และยังกล่าวด้วยว่า ภรรยาของแหล่งข่าวรายนี้บอกกับเอฟบีไอว่า บายูมีพูดถึง "ญิฮาด" บ่อยครั้ง

    นอกจากนี้ บันทึกยังเผยว่ามีความเชื่อมโยงกันทั้งการพบปะ, โทรศัพท์และการสื่อสารอื่นๆ ระหว่างผู้ก่อการร้าย 2 คนนี้ กับอันวาร์ อัลอาลากี ครูสอนศาสนาที่เกิดในสหรัฐ ที่กลายเป็นแกนนำสำคัญคนหนึ่งของอัลกออิดะห์ เขาถูกสหรัฐส่งโดรนโจมตีปลิดชีพที่เยเมนเมื่อปี 2544

    เนื้อหาบางช่วงบางตอนในเอกสารฉบับนี้ถูกปิดบังไว้และไม่ได้ให้ความเชื่อมโยงโดยตรงที่ชัดเจนระหว่างรัฐบาลซาอุฯ กับผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบิน ซึ่ง 15 คน จาก 19 คนที่ก่อเหตุเป็นชาวซาอุฯ

    รัฐบาลซาอุฯ ยืนกรานมาตลอดว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีสหรัฐ สถานทูตซาอุฯ ในกรุงวอชิงตันเคยออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 8 กันยายน ก่อนหน้าวันครบรอบวินาศกรรมว่า ซาอุฯ สนับสนุนความโปร่งใสและยินดีที่สหรัฐจะเปิดเผยเอกสารลับที่เกี่ยวข้องกับการโจมตี

    ครอบครัวของผู้เสียชีวิตประมาณ 2,500 คน กับผู้บาดเจ็บอีกมากกว่า 20,000 คน รวมถึงธุรกิจที่ได้รับความเสียหายและบริษัทประกันภัยหลายแห่ง ยื่นฟ้องรัฐบาลซาอุฯ เรียกเงินหลายพันล้านดอลลาร์

    จิม ไครนด์เลอร์ หนึ่งในแกนนำที่ยื่นฟ้องซาอุฯ กล่าวว่า เอกสารนี้ยิ่งสนับสนุนข้อโต้แย้งสำคัญของคำฟ้องที่ว่ารัฐบาลซาอุฯ ช่วยเหลือผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบินเหล่านี้

    ครอบครัวผู้เสียชีวิตยังหวังว่าจะมีหลักฐานที่หนักแน่นเพิ่มขึ้น เมื่อเอกสารลับจะได้รับการเปิดเผยเพิ่มเติมอีกภายใน 6 เดือนข้างหน้า ตามคำสั่งของประธานาธิบดีไบเดน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"