กบฏฮูตีส่งโดรนโจมตีเครื่องบินโดยสารในสนามบินซาอุฯ


เพิ่มเพื่อน    

กบฏฮูตีในเยเมนเหิม ส่งโดรนหลายลำโจมตีสนามบินนานาชาติอับฮาทางภาคใต้ของซาอุดีอาระเบียเมื่อวันพุธ ทำให้เครื่องบินโดยสารได้รับความเสียหายเพลิงลุกไหม้ 1 ลำ

    การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากรัฐบาลสหรัฐถอนชื่อกบฏจากเยเมนกลุ่มนี้ออกจากบัญชีดำกลุ่มก่อการร้าย และเกิดในช่วงเวลาที่ฮูตีรื้อฟื้นการรุกคืบเพื่อยึดเมืองมาริบ ที่มั่นสุดท้ายของรัฐบาลเยเมนในภาคเหนือ ซึ่งทำให้ทั้งสองฝ่ายล้มตายหลายสิบคน

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ทางการซาอุดีอาระเบียยังไม่รายงานว่ามีผู้บาดเจ็บล้มตายในเหตุการณ์โจมตีที่สนามบินระหว่างประเทศอับฮาเมื่อวันพุธหรือไม่ สถานีโทรทัศน์อัลเอคบาริยาอ้างคำกล่าวของกองกำลังผสมที่มีซาอุดีอาระเบียเป็นแกนนำต่อสู้กับกบฏฮูตีในเยเมนว่า การโจมตีก่อการร้ายอย่างขี้ขลาดโดยพวกนักรบฮูตีทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้เครื่องบินโดยสารลำหนึ่ง แต่ควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว

    คำแถลงของกองกำลังผสมไม่ได้ระบุว่าเป็นการโจมตีด้วยวิธีใด แต่ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน กองกำลังผสมรายงานว่าสามารถสกัดกั้นโดรนติดกับระเบิด 2 ลำในภาคใต้ของซาอุดีอาระเบีย

    ด้านกบฏฮูตี ซึ่งมีอิหร่านหนุนหลังและควบคุมดินแดนส่วนใหญ่ในภาคเหนือของเยเมนไว้ ประกาศว่าพวกเขาโจมตีสนามบินอับฮาด้วยโดรน 4 ลำ

    ยะห์ยา ซารี โฆษกหน่วยรบของฮูตีอ้างว่า สนามบินแห่งนี้ใช้เป็นฐานเปิดการโจมตีในเยเมน แต่รายงานของสำนักข่าวซาอุดีเผยว่า กองกำลังผสมยืนกรานว่าการโจมตีสนามบินถือเป็น "อาชญากรรมสงคราม" และ "ทำให้ชีวิตของผู้โดยสารที่เป็นพลเรือนตกอยู่ในอันตราย"

    รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพิ่งตัดสินใจเมื่อเดือนที่แล้ว ถอนชื่อกบฏฮูตีออกจากบัญชีก่อการร้าย ด้วยความพยายามลดความขัดแย้งยาวนาน 6 ปีในเยเมน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"