ซาอุฯจ่าย4.4ล้านชดเชยบุคลากรสาธารณสุขสังเวยโควิด


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลซาอุดีอาระเบียเริ่มจ่ายเงินชดเชยให้แก่ครอบครัวผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขที่เสียชีวิตเพราะโควิด-19 หลังจากเคยประกาศไว้ว่าจะจ่ายชดเชยให้รายละ 500,000 ริยัล อีกด้านจะอนุญาตให้ผู้แสวงบุญจากต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนแล้วเดินทางเข้ามาประกอบพิธีอุมเราะห์ได้เริ่มตั้งแต่วันจันทร์

    เอเอฟพีกล่าวว่า รัฐบาลซาอุดีอาระเบียเคยประกาศไว้เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วว่า ทางการจะจ่ายเงิน 500,000 ริยัล (ราว 4.45 ล้านบาท) ให้แก่ครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติงานเกี่ยวกับโควิด-19 ในภาคสาธารณสุข ไม่ว่าจะเป็นในภาครัฐหรือเอกชน, พลเรือนหรือทหาร และเป็นพลเมืองซาอุหรือไม่ใช่ก็ตาม

    ตามรายงานของสำนักข่าวซาอุดี (เอสพีเอ) รัฐบาลซาอุดีอาระเบียเริ่มจ่ายเงินชดเชยดังกล่าวแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม โดยเงินชดเชยนี้จะมีผลกับผู้ปฏิบัติงานโควิด-19 ที่เสียชีวิต เริ่มนับตั้งแต่วันตรวจพบการติดเชื้อครั้งแรกในประเทศเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2563

    ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า มีผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขจำนวนเท่าใดที่เสียชีวิตเพราะโควิด-19 ในซาอุดีอาระเบีย ซึ่งว่าจ้างบุคลากรทางการแพทย์ชาวต่างชาติหลายพันคน

    ราชอาณาจักรที่ร่ำรวยจากการค้าน้ำมันแห่งนี้มีผู้ติดเชื้อไวรัสยืนยันสะสมเกือบ 533,000 คน เสียชีวิตมากกว่า 8,300 คน รัฐบาลเร่งการฉีดวัคซีนทั่วประเทศโดยหวังจะฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและภาคเศรษฐกิจอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด เช่นด้านการกีฬาและบันเทิง

    รัฐบาลออกข้อบังคับว่าผู้ที่เข้าสถานที่ราชการหรือสถาบันของเอกชน เช่นสถาบันการศึกษาและสถานบันเทิง รวมถึงใช้ระบบขนส่งมวลชน จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้น คำประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันเสาร์ระบุว่า ประเทศที่มีประชากร 35 ล้านคนแห่งนี้ฉีดวัคซีนแล้วมากกว่า 29 ล้านโดส

    ขณะเดียวกัน เอสพีเอรายงานด้วยว่า ซาอุดีอาระเบียจะเริ่มอนุญาตให้ผู้แสวงบุญชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว เดินทางเข้ามาประกอบพิธีอุมเราะห์ได้ตั้งแต่วันจันทร์นี้ หลังจากปิดพรมแดนมานานเกือบ 18 เดือน

    อับดุลฟัตตาห์ บิน สุไลมาน มาชัต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงฮัจญ์ กล่าวว่า ผู้แสวงบุญชาวต่างชาติที่จะเข้ามาอุมเราะห์จะต้องผ่านการฉีดวัคซีนที่ทางการซาอุฯ ให้การรับรองแล้วเท่านั้น ได้แก่ ไฟเซอร์-ไบออนเทค, แอสตร้าเซนเนก้า, โมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และต้องยินยอมโดนกักกันโรคหากจำเป็น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"