'บิ๊กตู่' ยันระบบการศึกษาไทยไม่ล้มเหลว ให้ข้อคิดเด็กไม่กระตือรือร้นตั้งใจเรียนจะลำบาก


เพิ่มเพื่อน    

19 มิ.ย.61 - เวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุม นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นำคณะ และมิสแกรนด์ศรีสะเกษ เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน “เทศกาลทุเรียนภูเขาไฟ อาเซียนเทรดแฟร์ 2561” โดยนำทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษและผลไม้ของดีจังหวัดฯ อาทิ เงาะ มังคุด ลองกอง สะตอ และกาแฟทุเรียนภูเขาไฟมาจัดแสดงด้วย โดยชาวสวนที่มาจัดแสดงผลไม้ระบุว่า ขณะนี้ทุเรียนราคาดี ทำให้มีการปลูกกันเยอะ จากนั้นนายกฯได้ทดลองชิมทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษและกาแฟทุเรียนภูเขาไฟ พร้อมบอกว่า “อร่อย หวานกำลังดี”

จากนั้น นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำเยาวชนเข้าพบนายกฯเพื่อจัดแสดงผลงาน Coding at School powered by Kidbright และโครงการโรงประลองต้นแบบทางวิศวกรรม (Fabrication Lab) โดยนำสิ่งประดิษฐ์มาจัดแสดง อาทิ กริ่งประตูกับเพลงโปรด ผลงานของ ด.ช.วิญ เกตุนิ่ม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว (Homeschooling) เครื่องหาเส้นเลือดดำ ของน.ส.ลิฟ์ลณี อิ่มใจ และน.ส.ปสุตา ไพศาลพานิช โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี  หุ่นยนต์ทำความสะอาด ของนายชานนท์ รุ่งรังศรี และนายศรายุทธ จานุสังข์ โรงเรียนบางปลาม้า “สูงสุมารผดุงวิทย์” แปรงลบกระดานไร้ฝุ่น ของนักเรียนโรงเรียน Princess Chulabhorn's College ChonBuri เป็นต้น 

โดยนายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลนี้ต้องการให้คนมีส่วนร่วมวาดอนาคต ซึ่งรัฐบาลเป็นคนร่างไว้ให้ ต้องเริ่มทำกันตั้งแต่วันนี้ อยากให้นำสิ่งเหล่านี้ไปต่อยอด ก็จะเป็นกำลังใจกับคนทำ เมื่อมีการคิดค้นมารัฐบาลจะนำไปขยาย เพื่อนำไปใช้ได้จริง สิ่งที่ตนพูดก็เพื่อให้เกิดความเชื่อมต่อ อยากให้ใช้ปัญญาคิดต่อเนื่องซึ่งเรียกว่าต่อยอด สมองจะได้ไม่อยู่กับที่ “ระบบการศึกษาบ้านเราไม่ได้ล้มเหลว อยู่ที่ว่าจะเรียนจะสอบกันอย่างไร เด็กสอบได้แค่ไหน ต่อให้จัดระเบียบการศึกษาอย่างไรก็ตาม ถ้าเด็กเราไม่มีความกระตือรือร้น ไม่มีความความตั้งใจในการเรียนหนังสือก็จะลำบาก เพราะเทคโนโลยีเข้ามาเยอะ”  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"