'ธีระเกียรติ'ฮึ่ม!ล้างบางข้าราชการศธ.โกงเงินเด็ก


เพิ่มเพื่อน    

19 มิ.ย.61 - นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงการทุจริตโครงการอาหารกลางวันของนักเรียนที่ จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.ขอนแก่น ว่า เรื่องดังกล่าวมีหลายประเด็น แต่ประเด็นสำคัญที่ตนไม่ชอบและถือว่าผิดทั้งกฎหมายและจริยธรรมคือ การโกงเงินเด็ก โดยเช้าวันเดียวกัน (19 มิ.ย.) ตนได้ให้ทีมกฎหมายเข้าไปตรวจสอบว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดซื้อจัดจ้างโครงการอาหารกลางวันอย่างไร เพราะอยากทราบว่ามีระเบียบปฏิบัติหรือไม่ ส่วนประเด็นที่บอกว่าโครงการอาหารกลางวันจัดสรรให้เด็กรายละ 20 บาทเพียงพอหรือไม่นั้น ตนยืนยันว่าเท่าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าโรงเรียนส่วนใหญ่เพียงพอ ถ้าไม่โกงก็เพียงพอ

“ถึงเวลาที่จะต้องจัดการทุกอย่างให้เด็ดขาด ผมเอาจริงเอาจัง โดยได้สั่งให้ทีมที่ปรึกษาลงพื้นที่ไปตรวจสอบแล้วและให้รายงานผลกลับมาเป็นระยะ ซึ่งเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้เรียกเลขาธิการ สพฐ.เข้ามาชี้แจงรายละเอียด ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกิดในรัฐบาลยุคนี้ แต่เกิดมานานแล้ว เรามาเอาจริงเอาจังและเปิดโปงในยุคนี้ เรื่องดังกล่าวนายกฯ ได้คาดโทษผู้อำนวยการเขตไว้แล้ว ตั้งแต่การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อ 2 ครั้งที่ผ่านมา” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการสุ่มตรวจโรงเรียนหรือไม่ นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ตอนนี้ได้ส่งทีมกฎหมายและที่ปรึกษาลงพื้นที่สุ่มตรวจอยู่แล้ว และให้รายงานมาเป็นระยะ ซึ่งมีเรื่องอื่นอีก ไม่ใช่เฉพาะเรื่องนี้เรื่องเดียว และถึงไม่สุ่มตรวจ ผู้ปกครองและครูได้รายงานเข้ามาอยู่แล้ว เพราะในยุคนี้หากมีอะไรที่ไม่สุจริตจะมีการถ่ายรูปและโพสต์ในโซเชียลอยู่แล้ว ดังนั้น คนที่คิดจะทำเรื่องไม่สุจริตจะถูกจับได้ง่าย ทั้งนี้ หากพบในพื้นที่ใดพบว่ามีการทุจริต จะโดนสั่งย้ายทันที

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ตนอยากให้สังคมรับรู้ เพราะเรื่องนี้ตนรับไม่ได้ที่โกงเงินเด็ก กระทรวงศึกษาธิการเป็นกระทรวงที่มีครูบาอาจารย์ต้องเป็นตัวอย่าง ตั้งแต่ตนเข้ามาทำงานวันแรกเคยบอกว่าอย่าขโมยเงินเด็ก แล้วก็มีการทำกันจริงๆ เราจึงต้องมาล้างบางกัน เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาในเชิงระบบ ไม่ใช่เรื่องของเงินที่ไม่พอ รัฐบาลในทุกยุคทุกสมัยก็ดูแลเด็กดี แต่เป็นเรื่องของคนที่หาผลประโยชน์เล็กๆ น้อยๆ หรือเป็นจำนวนมากกับเด็ก ส่วนผลโพลที่ออกมาบอกว่ายุคนี้โกงกันสารพัด ตนไม่อยากให้ไปบิดเบือนและมองว่ายุคนี้มีแต่โกง แต่ยุคนี้จับโกงได้และเอาจริงเอาจัง ไปดูเรื่องอาหารกลางวันที่ จ.สุราษฎร์ธานีที่โกงกันทำมากี่ปีแล้ว สุดท้ายนี้ขอฝากเตือนและอยากบอกว่าหลังจากที่เราเอาจริง ปรากฏว่ามีขบวนการปล่อยข่าวว่าตนสร้างความกลัวให้กับข้าราชการ ตนว่ามันเลอะเทอะ คนทุจริตเท่านั้นที่กลัว คนสุจริตไม่ต้องกลัว ฉะนั้น อย่ามาเคลื่อนไหวกดดันให้เป็นประเด็นทางการเมืองหรือสังคม เพราะประชาชนไม่เอาด้วย

เมื่อถามถึงความสัมพันธ์กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมเป็นอย่างไรหลังจากที่เคยวิจารณ์ประเด็นเรื่องนาฬิกาหรู นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ตนกับ พล.อ.ประวิตรไม่มีอะไร ยังพูดคุยทักทายกันดี ท่านยังแนะนำและให้กำลังใจตนในการแก้ปัญหาการทุจริตในกระทรวงศึกษาธิการ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"