สิ้นนักเขียน‘ทมยันตี’ จากไปขณะนั่งสมาธิ


เพิ่มเพื่อน    

  วงการนักเขียนนวนิยายเศร้า “ทมยันตี” หรือ “คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์” ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ปี 2555 เจ้าของบทประพันธ์ชื่อดังจำนวนมาก เสียชีวิตลงอย่างสงบในวัย 85 ปี ท่ามกลางความเศร้าเสียใจของคนในครอบครัว ซึ่งถึงแก่กรรมในท่านั่งสมาธิ ณ ล้านนาเทวาลัย

    วันที่ 13 ก.ย. เพจสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความว่า สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ขอแสดงความอาลัยยิ่งต่อการจากไปของคุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ (ทมยันตี, ลักษณวดี, กนกเรขา, โรสลาเรน, มายาวดี) ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2555
    ส่วนเพจล้านนา เทวาลัย ได้โพสต์ข้อความ เช้าวันนี้ คุณยาย "ทมยันตี" ท่านจากไปอย่างสงบ กำหนดการพิธีทางเราจะแจ้งต่อไป ตอนนี้ขอความเป็นส่วนตัวค่ะ
    การถึงแก่กรรมของคุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ ศิลปินแห่งชาติ เหล่านักเขียนและบุคคลในแวดวงวรรณกรรมไทยต่างโพสต์แสดงความอาลัยอย่างต่อเนื่อง นับเป็นการสูญเสียนักเขียนระดับปูชนียบุคคลของประเทศไทย
     ด้านนายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่าคุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ นามปากกา “ทมยันตี” ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช 2555 ได้ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2564 เวลาประมาณ 10.00 น. ในท่านั่งสมาธิ ณ ล้านนาเทวาลัย ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ สิริรวมอายุ 85 ปี ในส่วนกำหนดการบำเพ็ญกุศลศพ การสวดพระอภิธรรมศพ อยู่ระหว่างทายาทกำหนดวัน เวลา สถานที่จัดงานในกรุงเทพมหานคร และทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพ (รายละเอียดจะแจ้งให้ทราบต่อไป)
    อธิบดี สวธ.เปิดเผยอีกว่า นอกจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ เผยแพร่และถ่ายทอดผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนแล้ว ในยามที่ศิลปินฯ เสียชีวิต ยังให้การช่วยเหลือด้านต่างๆ ด้วยการมอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท และขอพระราชทานเพลิงศพให้ ตามระเบียบสวัสดิการของศิลปินแห่งชาติ
    สำหรับประวัติของคุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ เกิดเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2479 เป็นนักเขียนนวนิยายยอดนิยมที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ใช้นามปากกา ทมยันตี ลักษณาวดี โรสลาเรน และกนกเรขา ต่อมา ได้สร้างนามปากกาอีก 3 นามปากกาคือมายาวดี ทยุมณิ และราตริมณิ ฯลฯ ในจำนวนนามปากกาต่างๆ ดังกล่าว “ทมยันตี” เป็นนามปากกาที่มีผู้รู้จักมากที่สุด
      คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ หรือ “ทมยันตี” ได้สร้างสรรค์ผลงานซึ่งไม่ได้เป็นที่รู้จักกันเฉพาะในหมู่นักอ่านคนไทยเท่านั้น มีนวนิยายหลายเรื่องได้รับการแปลเป็นภาษาต่างประเทศ เช่น คู่กรรม แปลเป็นภาษาญี่ปุ่น พิษสวาท แปลเป็นภาษาอังกฤษ และบทประพันธ์จำนวนมากถูกนำไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์ ละครเวที  และภาพยนตร์ นวนิยายของทมยันตีมีพลังทางวรรณศิลป์อย่างสูง สามารถโน้มน้าวอารมณ์ผู้อ่านให้เพลิดเพลินไปกับเนื้อเรื่องตัวละครมีชีวิตชีวา ปลูกฝังความคิดเรื่องความกตัญญู ความเคารพกฎระเบียบ ความเสียสละ ความรักชาติรักแผ่นดิน ความยึดมั่นในความดี ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ การมุ่งสร้างบุญและบาป ความเป็นผู้หญิงที่แกร่ง อดทน ความเชื่อและเคารพตนเอง ฯลฯ ความคิดเหล่านี้ประสานอยู่ในเรื่องราวที่สร้างสรรค์ด้วยภาษาที่กินใจและรสวรรณศิลป์ที่ตรึงอารมณ์อย่างหาใครเปรียบได้ยาก   นวนิยายของทมยันตีจึงไม่เพียงให้ความบันเทิงใจ แต่กระตุ้นสำนึกและจิตวิญญาณด้วย ท่านจึงได้รับการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พุทธศักราช 2555.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"