อาหารไทย”ยาอร่อยที่สุดในโลก”


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 

 

 

          เมนูอาหารไทยเป็นยาที่เหล่าเซเลบริตี้เชฟระดับเวิลด์คลาสรังสรรค์ขึ้นใหม่ อาทิ  ข้าวขยำมันกุ้งที่เต็มไปด้วยสมุนไพรไทย พริก หอมแดง มะม่วง ขิง ตะไคร้ ผักชี  กระเทียม บำรุงสุขภาพ  ,สปาเก็ตตี้น้ำพริกอ่องกระชายต้านอนุมูลอิสระ   ,ต้มยำกุ้งแม่น้ำสูตรสมุนไพรดีต่อสุขภาพ,กุ้งซอสมะขามสมุนไพรไทย จานอร่อยครบรสเสริมสมดุลร่างกาย    หรือเมนูข้าวมันตะไคร้หมูย่างซอสพริกไทยดำไข่ดองน้ำปลา มีสรรพคุณเป็นยาบำรุงสมอง   ทำให้เราเห็นภาพความมหัศจรรย์อาหารไทยที่ไม่ได้แค่อร่อย แต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ  ซึ่งหยิบยกมาแนะนำบางส่วนจากโครงการใหม่แกะกล่อง ไทยเทสเทอราปี (Thai Taste Therapy) ที่ตั้งใจทำให้ทั่วโลกทึ่งและรู้จักว่า “อาหารไทยคือยาที่อร่อยที่สุดในโลก” 

ข้าวมันตะไคร้หมูย่างซอสพริกไทยดำไข่ดองน้ำปลา

 

             เมื่อวานนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข และพันธมิตรภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา จัดแถลงข่าวออนไลน์เปิดโครงการไทยเทสเทอราปี โดยมีเหล่านักวิชาการร่วมเสนองานวิจัย ทำให้ตะลึงอาหารไทยป้องกันโควิด  ขณะเดียวกันแนะนำฮาวทูรับประทานอาหารอย่างไรให้มีประโยชน์ต่อสุขภาพสูงสุด นอกจากนี้ มีไลฟ์สดจากโรงแรมแมริออท เดอะ สุรวงศ์ ระดมเชฟชื่อดังโชว์เมนูอาหารไทยลดโรค อย่างเชฟอรรถพล ไนโต ถังทอง,เชฟแอนดี้ ยัง และเชฟนิค วิพิธิจักษ์   งานนี้ เสริ์ฟเมนูอาหารสำหรับผู้ร่วมงานแถลงข่าวลองชิมถึงบ้านอีกด้วย

  ชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม

   

         ชาย นครชัย อธิบดี สวธ.  กล่าวว่า  สวธ.มีหน้าที่สืบสาน รักษาและต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมให้ยั่งยืน ที่ผ่านมากรม ฯ ได้ขึ้นทะเบียนอาหารไทย 20 รายการ เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม อาทิ ต้มยำกุ้ง แกงเผ็ด แกงพุงปลา แกงเขียวหวาน ส้มตำ เป็นต้น ในอนาคตเราตั้งใจที่จะขึ้นทะเบียนอาหารไทยอีกหลายรายการ

          “  การจะสืบสานวัฒนธรรมให้ยั่งยืนนั้นต้องได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่าย เช่น มรดกภูมิปัญญาก็ต้องมีชุมชนหรือชาวบ้านที่เป็นเจ้าของมรดกมาต่อยอด เป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่าง สวธ.กับพันธมิตรจัดโครงการไทยเทสเทอราปีขึ้น เพื่อยกระดับวัฒนธรรมอาหารไทยสู่นานาชาติด้วยการนำเสนอคุณประโยชน์ของอาหารไทยในมิติของสรรพคุณทางยาที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ซึ่งสอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่ทุกคนใส่ใจเรื่องการกินมากขึ้น อาหารไทยคือ Soft Power ที่มีศักยภาพในการเข้าถึงนานาประเทศ “ ชาย กล่าว และมั่นใจว่าไทยเทสเทอราปีจะตอกย้ำให้ทั่วโลกเชื่อมั่นเรื่องความอร่อยของอาหารไทยและยังสร้างมุมมองใหม่อาหารไทยเป็นยาที่อร่อยที่สุดในโลก" ได้แน่นอน

  เชฟชื่อดังโชว์เมนูอาหารไทยลดโรค เสริมภูมิคุ้มกัน

 

         ด้าน พญ. อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า อาหารไทยมีองค์ประกอบเป็นสมุนไพรไทยพื้นบ้านอยู่มากมายทั้งอร่อยและมีคุณค่าต่อสุขภาพ ทำให้อาหารไทยเป็นยาที่อร่อยที่สุดในโลก และมีความสุขเมื่อได้รับประทาน  เป็นที่ทราบกันสมุนไพรมีแคลอรี่ต่ำ  ช่วยลดการเจ็บป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง มีสารสำคัญช่วยส่งเสริมดูแลสุขภาพ เช่น กระชายขาว จากผลศึกษาวิจัยสามารถต้านไวรัส โดยเฉพาะโควิด-19 สมุนไพรภูมิปัญญาไทยที่น่าสนใจประกอบอาหาร อย่างขิง มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ กินแล้วดีต่อสุขภาพ  แก้ปัญหาทางเดินอาหาร ผู้ป่วยเคมีบำบัดกินขิงมีส่วนช่วยเจริญอาหาร ขณะที่กระเพรา พริกไทย พริก มีสารช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า และสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรง   ฝากทุกคนอย่าลืมดูแลให้มีสมุนไพรในมื้ออาหาร เพื่อจะพาเรื่องราวอาหารไทยเป็นยาชั้นเลิศไปไกลทั่วโลก

ข้าวขยำมันกุ้งที่เต็มไปด้วยสมุนไพรไทย

 

         แกงไทยต้านมะเร็ง ความอร่อยที่สู้โรคภัยได้เป็นอีกความน่าทึ่ง  ศ.รศ.ดร.เรวดี จงสุวัฒน์ ภาควิชาโภชนาวิทยา คณะสาธารณสุข ม.มหิดล  ที่ปรึกษาโครงการฯ กล่าวว่า มีงานวิจัยรับรอง เครื่องแกงไทยสามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งได้ผล  ซึ่งมีสมุนไพรอย่างพริก กระเทียม  สามารถลดไขมันในเลือดได้ อาหารไทยเป็นยา อยากสุขภาพดีคำนึงถึงอาหารและโภชนาการ โครงการไทยเทสเทอราปีเน้นวิธีทำอาหารให้เป็นยา ทำความเข้าใจเรื่องสารอาหารและสารประกอบจากธรรมชาติ ให้เวลากับการทำเมนูอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น ทำให้สามารถจัดอาหารที่เป็นยาป้องกันและรักษาโรคให้กับตัวเองและคนที่ห่วงใยได้

          อาหารไทยใส่กัญชาอีกสุดยอดความอร่อย นำเสนอผ่าน รศ.ดร.นพ.ธวัชชัย กมลธรรม สาขาวิชากัญชาเวชศาสตร์ มรฏ.สวนสุนันทา วิทยาเขตสมุทรสงคราม  เผยว่า ประโยชน์กัญชานำมาปรุงแต่งอาหาร ใช้สารสกัดจากราก ใบ ดอกกัญชา   หรือบดใบเป็นผงพร้อมใช้เป็นส่วนผสมปรุงอาหาร แล้วการปรุงอาหารรูปแบบใบสด ใบหยาบ  ซึ่ง CBD สารสกัดสำคัญ ช่วยบรรเทาอาการอักเสบกล้ามเนื้อ ลดการอักเสบ บำรุงประสาท กระตุ้นภูมิคุ้มกัน และเพิ่มความอร่อยเมื่อนำไปผสมอาหาร

            ศ. ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ ผอ.หน่วยวิจัยความเป็นเลิศวิศวกรรมเนื้อเยื่อและเซลล์ต้นกำเนิด คณะแพทย์ศาสตร์ ม.เชียงใหม่ บอกถึงเมนูอาหารจากผลไม้ว่า  ไทยเป็นประเทศเขตร้อนมีความหลากหลายทางชีวภาพมาก ตนวิจัยเรื่องสารอาหารในไทย พบว่ามีสารอาหารรอบตัว  โดยเฉพาะผลไม้ ตระกูลส้ม มะนาว ชาเขียว ข้าวไรซ์เบอร์รี่ และองุ่น ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายสู้โรคโควิด  การนำทั้งผลไม้และสมุนไพรมาปรุงอาหารเป็นยาที่ดีและป้องกันโรคดีกว่ามากินยารักษาภายหลัง  

ไอริณ ฤกษะสาร ผู้บริหารโครงการไทยเทสเทอราปี      

 

     ด้าน ไอริณ ฤกษะสาร ผู้บริหารโครงการไทยเทสเทอราปี กล่าวว่า โครงการฯ มุ่งให้คนทั่วโลกเห็นความมหัศจรรย์ของอาหารไทยที่เป็นยาที่ดีที่สุด เฟสที่ 1  เชิญเชฟระดับเวิลด์คลาสรังสรรค์เมนูอาหารไทยที่มีคุณประโยชน์ทางยา  ร่วมกับร้านอาหารไทยทั้งในประเทศและต่างประเทศเปิดขายเมนูอาหารไทยเทสเทอราปี 3 เมนู ได้แก่ เมนูเสริมภูมิคุ้มกันต้านโควิด เมนูอาหารจากกัญชาและกระท่อม และเมนูสมุนไพรพื้นถิ่นของไทย สามารถเยี่ยมชมและสั่งร้านอาหาร Thai Taste Therapy และสินค้าสุขภาพจากสมุนไพรไทยที่เข้าร่วมโครงการผ่านทางไลน์ @thaitastetherapy นอกจากนี้ โรงแรมแบงค็อก แมริออท เดอะ สุรวงศ์ ห้องอาหาร พระยา คิทเช่น จัดบุฟเฟต์เมนู อาหารไทยเป็นยาที่อร่อยที่สุดในโลกตลอดเดือน ก.ย.และเดือน ต.ค.สอบถามได้ที่ Line OA: @marriottsurawongse

           เร็วๆนี้ จะเปิดแพลตฟอร์ม ThaiTasteTherapy.com จัดคอร์สสอนทำอาหารไทยเป็นยาผ่านออนไลน์ส่งต่อสูตรอาหารไทย พร้อมส่งออกวัตถุดิบเครื่องปรุงสมุนไพรไทยให้ทั่วโลกสั่งซื้อทางออนไลน์ ส่วนเฟส 2 จะประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยวสุขภาพภายในเดือน พ.ย.นี้ สนใจติดตามที่www.thaitastetherapy.com หรือ เฟสบุ๊กwww.facebook.com/thaitastetherapy

 

     


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"