เปิดบ้าน3ศิลปินแห่งชาติลำตัดคณะ’หวังเต๊ะ’


เพิ่มเพื่อน    

แม่ศรีนวล ขำอาจ ศิลปินแห่งชาติ ผู้สืบทอดลำตัดคณะ”หวังเต๊ะ”

 

 

     วงการลำตัดยังไม่สูญหาย แม่ศรีนวล ขำอาจ ศิลปินแห่งชาติ ผู้สืบทอดลำตัดคณะดังพ่อหวังเต๊ะ แม่ประยูร  ยังเป็นกำลังหลักร่วมรันวงการ ทุกวันนี้แม่ศรีนวลแสดงลำตัดเป็นอาชีพ  รับหน้าดูแลควบคุมคณะลำตัด”หวังเต๊ะ” สร้างสรรค์บทร้องให้ทันสมัยที่จะเข้าถึงคนรุ่นใหม่ และมีส่วนสำคัญทำให้ลำตัดก้าวสู่วงการบันเทิง ทำให้ผู้ชมไม่พลาดดูการแสดงสนุก  ที่สำคัญเป็นครูเพลงถ่ายทอดความรู้ด้านการแสดงลำตัดและเพลงพื้นบ้านภาคกลางอีกด้วย

          เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.)  กระทรวงวัฒนธรรม ได้เปิด”บ้านศิลปินแห่งชาติ นางศรีนวล ขำอาจ  “ ที่ ต.ลำลูกบัว อ.ดอนตูม จ.นครปฐม  และแม่ศรีนวล พร้อมชาวคณะลำตัด”หวังเต๊ะ” ได้ขึ้นมาโชว์ลำตัดร้องเพลงโต้ตอบระหว่างชาย-หญิง ด้วยสำนวนโวหารโดดเด่น เล่นกับภาษา และช่วงชิงไหวพริบกันถึงใจผู้ชมที่มาร่วมงานเปิดบ้านลำตัดคณะหวังเต๊ะครั้งสำคัญ

การแสดงลำตัดคณะ”หวังเต๊ะ”ในวันเปิดบ้านแม่ศรีนวล

 

            มาบ้านศิลปินแห่งชาติแม่ศรีนวล ขำอาจ นอกจากจะได้รู้จักเส้นทางชีวิตของแม่ครูเพลงผู้นี้แล้ว ยังเพลิดเพลินกับการตามรอยเรื่องราวของสองศิลปินแห่งชาติ นายหวังดี นิมา หรือ”หวังเต๊ะ” ผู้เชี่ยวชาญเพลงลำตัด เจ้าของคณะลำตัด”หวังเต๊ะ” ที่ทุ่มเททำงานมาตลอดชีวิตเพื่ออนุรักษ์มรดกภูมิปัญญาไทย และนางประยูร ยมเยี่ยม หรือ”แม่ประยูร” ราชินีลำตัด ผู้ฟื้นฟูเพลงลำตัดของไทยในยุคสมัยที่ลำตัดเกือบจะเป็นการแสดงที่ตายแล้วกลับมาคืนมา ถ้าจำกันได้แม่ประยูรเป็นแขกรับเชิญขึ้นคอนเสิร์ตแบบเบิร์ด เบิร์ด ให้กับเบิร์ด- ธงไชย แมคอินไตย์ ถึง 2 ครั้ง จนโด่งดังเป็นที่กล่าวขาน  ทั้งยังส่งเสริมการเผยแพร่ลำตัดไทยสู่นานาชาติและใช้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย

หวังดี นิมา หรือ”หวังเต๊ะ" ศิลปินแห่งชาติ

 

              3 ครูเพลงลำตัดศิลปินแห่งชาติควรค่าแก่การเชิดชู บ้านศิลปินแห่งชาติแห่งนี้จึงรวบรวมประวัติที่น่าสนใจผลงานภูมิปัญญาอันทรงคุณค่าทั้ง 3 ศิลปินแห่งชาติไว้ในที่เดียวกัน โดยจัดเก็บและจัดแสดงทั้งเอกสารต้นฉบับลายมือของ 3 ศิลปินแห่งชาติ  สื่อการแสดงลำตัดในรูปแบบต่างๆ เช่น เทปคาสเซ็ต และวีดิทัศน์ชุดดังตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ตลอดจนเครื่องแต่งกายพื้นบ้านในการแสดงลำตัดที่เป็นเอกลักษณ์ เครื่องดนตรีสำคัญของการแสดง อย่างกลองรำมะนา ถือเป็นแหล่งเรียนรู้ลำตัดและเพลงพื้นบ้านของคนไทยที่ครบเครื่อง  และสามารถเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมใน อ.บางเลน และ อ.ดอนตูม นครปฐม

รวบรวมเส้นทางชีวิต 3 ศิลปินแห่งชาติลำตัดไว้สถานที่เดียว

 

          ชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า สวธ.ขึ้นทะเบียนลำตัดเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ ในประเภทศิลปะการแสดงพื้นบ้าน ประกาศเมื่อปี 2556 การเปิดบ้านศิลปินแห่งชาตินางศรีนวล ขำอาจ สาขาศิลปะการแสดง เป็นการอนุรักษ์และสนับสนุนให้เพลงพื้นบ้านไม่เลือนหายไปตามกาลเวลา และเป็นแหล่งเรียนรู้และให้คำปรึกษาแนะนำถ้ามีผู้สนใจในเพลงพื้นบ้านลำตัด โดยเฉพาะนิสิต นักศึกษา สวธ.จะพัฒนาศักยภาพบ้านศิลปินแห่งชาติให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมที่ยั่งยืน

                “ แม่ศรีนวลเป็นครูเพลงลำตัดที่มีปฏิภาณไหวพริบ และลีลาการร้องการรำสวยงาม  พัฒนาฝีมือการแสดงมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้รับคำแนะนำเทคนิคแสดงลำตัดจากพ่อหวังเต๊ะ  หัวหน้าคณะซึ่งเป็นทั้งครูและคู่ชีวิต ในช่วง 60 ปี  แม่ศรีนวลสร้างสรรค์ผลงานลำตัดไม่หยุด ยืนหยัดสืบสานปณิธานคณะลำตัดหวังเต๊ะ เผยแพร่การแสดงผ่านสื่อที่ทันสมัย เปิดบ้านพักให้เป็นแหล่งเรียนรู้เพลงพื้นบ้านภาคกลางพ่อหวังเต๊ะ แม่ศรีนวล  ถ่ายทอดความรู้ให้คนรุ่นใหม่ นอกจากนี้ ยังเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติแม่ศรีนวล มีการปรับปรุงและจัดการองค์ความรู้เป็นระบบ  ภายในบ้านจัดกิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้ลำตัดไทย ประสานความร่วมมือกับเครือข่าย  โดยเป็นบ้านลำดับที่ 30 ของโครงการ  “ ชาย กล่าวในท้าย พร้อมเชิญชวนมาเยือนบ้านศิลปินแห่งชาติแหล่งเรียนรู้ใหม่ที่นครปฐม

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"