รพ.ทหารผ่านศึก วอนม็อบยึดสันติ อย่าปิดทางผู้ป่วย


เพิ่มเพื่อน    

บช.น.เผยตั้งแต่เดือนกรกฎาคมจนถึงปัจจุบัน ดำเนินคดีกับกลุ่ม "สามนิ้ว-ทะลุแก๊ส" ทั้งสิ้น 205 คดี ผู้ต้องหาจำนวน 767  คน จับกุมแล้ว 522 คน ล่าสุดรวบไป 11 พบพฤติกรรมโรยตะปูเรือใบ  ขว้างปาประทัด จุดพลุ ปิดการจราจร รวมถึงมีการจุดไฟเผาทรัพย์สินต่างๆ ใช้หนังสติ๊กและวัสดุท่ออัดแก๊สยิงลูกแก้ว พลุไฟ ใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นระยะๆ รพ.ทหารผ่านศึกวอนม็อบเปิดทางเข้า-ออกให้ผู้ป่วย  แต่ "รังสิมันต์" หนุนทะลุแก๊สสุดลิ่ม
    เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2564 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล  (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง  ผบช.น.) กล่าวถึงการนัดหมายชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊สบริเวณแยกดินแดงในวันนี้ว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน และรักษาความปลอดภัย
    ส่วนการชุมนุมในวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมาของกลุ่มทะลุแก๊ส บริเวณแยกดินแดงที่นัดหมายเวลา 18.00 น. มีการโรยตะปูเรือใบ  ขว้างปาประทัด จุดพลุ ปิดการจราจร รวมถึงมีการจุดไฟเผาทรัพย์สินต่างๆ ทั้งยางรถยนต์ กลางถนนวิภาวดีรังสิตฝั่งขาออก เผาพัดลมระบายอากาศของอุโมงค์และตู้ควบคุมบริเวณใต้ทางด่วน เผากรวยยางบริเวณแยกมิตรไมตรี ใช้หนังสติ๊กและวัสดุท่ออัดแก๊สยิงลูกแก้ว พลุไฟ ใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นระยะๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเข้าบังคับใช้กฎหมาย และผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุมให้ออกจากพื้นที่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย จนสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ 11 คน พร้อมของกลางระเบิดแสวงเครื่อง หนังสติ๊ก และลูกแก้วจำนวนหนึ่ง
    พล.ต.ต.ปิยะกล่าวต่อว่า นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังสามารถจับกุมผู้ที่นำเข้าข้อความอันเป็นเท็จบนสื่อสังคมออนไลน์ ที่จังหวัดระยอง ซึ่งโพสต์ข้อความว่า “น้องที่โดน ค.ฝ.ขับรถกระบะชน แล้วลงมากระทืบซ้ำอีกขณะนี้เสียชีวิตแล้ว ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวน้องด้วย เราคนไทยยังจะปล่อยให้พวกมันทำแบบนี้กันต่อไปอีกหรือ ไม่ออกมาช่วยเด็กๆ กันหรือครับ” โดยผู้ที่ผลิต ส่งต่อข้อมูลอันเป็นเท็จ ถือมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าวให้ผู้ต้องหาทราบแล้ว และในวันนี้จะได้นำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังที่ศาลอาญาต่อไป
    รอง ผบช.น.กล่าวอีกว่า จากกรณีที่มีแอดมินเพจสำนักราษฎร และแอดมินเพจปล่อยเพื่อนเราถูกจับกุมนั้น เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีในข้อหาออกมานอกเคหสถานโดยไม่ได้รับอนุญาต, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีกทั้งจากการตรวจสอบจากสมาคมสมาพันธ์นักข่าวประเทศไทย ไม่ได้รับการยืนยันว่าเป็นนักข่าวแต่อย่างใด โดยหากสมาคมรับรองก็เป็นไปตามระเบียบ แต่หากไม่รับรองก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
    ทั้งนี้ จากการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่เดือน กรกฎาคม จนถึงปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 205 คดี ผู้ต้องหาจำนวน  767 คน จับกุมแล้ว 522 คน
    ที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึก นพ.กำพล เมืองแสน ผอ.รพ.ทหารผ่านศึก พร้อมด้วยนายสหรัฐ คล้ายเพชร หัวหน้าชุดรักษาความปลอดภัย รพ.ทหารผ่านศึก และ น.ส.ศศิรินทร์ ชวพรธนานนท์ ผอ.กองการพยาบาล รพ.ทหารผ่านศึก ร่วมแถลงข่าวกรณีโรงพยาบาลทหารผ่านศึกได้รับผลกระทบจากการชุมนุมบริเวณแยกดินแดงว่า ขอวิงวอนผู้ชุมนุมยึดแนวทางสันติ ไม่ใช้ความรุนแรง เพราะการชุมนุมที่ผ่านมายอมรับว่ากระทบเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลและประชาชน เนื่องจากคนไข้ที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เมื่อรักษาเสร็จสิ้นก็จำเป็นต้องเดินทางกลับที่พัก รวมถึงเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลที่ปฏิบัติหน้าที่เข้าเวร ดูแลผู้ป่วย ก็ไม่สามารถเดินทางออกจากโรงพยาบาลได้เพราะมีการชุมนุมบริเวณโดยรอบ
    ทั้งนี้ ขอให้ผู้ชุมนุมเปิดทางให้ผู้ป่วยฉุกเฉินและผู้ป่วยประจำได้สัญจรผ่านโรงพยาบาลตามปกติ อีกทั้งโรงพยาบาลยังตั้งอยู่ระหว่างกลางพื้นที่การชุมนุม จำเป็นต้องรับมือกับสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา  ส่วนด้านการรักษาความปลอดภัย อยากเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมอย่าเข้ามาในโรงพยาบาล เพราะเป็นสถานที่ทางราชการ เป็นสถานที่ที่ใช้รักษาผู้ป่วย ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองแต่อย่างใด
    เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่า รพ.ทหารผ่านศึกจะได้รับผลกระทบจากการแถลงข่าวในวันนี้เพราะชื่อโรงพยาบาล นพ.กำพลกล่าวว่า แม้จะชื่อโรงพยาบาลทหารผ่านศึก แต่เป็นโรงพยาบาลรัฐ ไม่ใช่ของเหล่าทัพ และเชื่อว่าผู้ชุมนุมเข้าใจในส่วนนี้
    ด้านนายสหรัฐกล่าวว่า  ที่ผ่านมาเมื่อมีการชุมนุมจะมีสิ่งไม่พึงประสงค์หลุดเข้ามาในโรงพยาบาลบ้าง แต่ยังไม่มีระเบิด ทั้งนี้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรมดุริยางค์ทหารบก ขอให้ผู้ชุมนุมลดความรุนแรง เพราะทำให้ผู้อยู่อาศัยบริเวณที่ชุมนุมเดือดร้อนอย่างมาก  
    ขณะที่กองประชาสัมพันธ์ สำนักผู้ว่าการการทางพิเศษประเทศไทย  (กทพ.) ระบุว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ย. เวลา 10.45 น. การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้มอบหมายให้ผู้แทนเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจนครบาลดินแดง จากกรณีเมื่อวันที่ 12 ก.ย. มีกลุ่มผู้ชุมนุมบุกรุกเข้ามาในพื้นที่ของทางพิเศษเฉลิมมหานคร ด่านดินแดง
    จากนั้นได้เผาทำลายซุ้มตกแต่งซึ่งเป็นทรัพย์สินของ กทพ. ที่อยู่บริเวณทางขึ้นทางด่วนดินแดงมุ่งหน้าบางนา เวลาต่อมาผู้ชุมนุมยังได้ทำการเผาซุ้มตกแต่งบริเวณทางลงทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ฝั่งตรงข้าม) ทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของ กทพ.อีกด้วย
    ส่วนมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ตั้งโต๊ะรับเรื่องราวร้องทุกข์จากชาวบ้านในชุมชนดินแดง ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดงและการสลายการชุนุม โดยนายอดิศร โพธิ์อ่าน ตัวแทนชาวบ้านดินแดงและห้วยขวาง เล่าว่า วันนี้มีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมและจากการชุมนุม ที่ได้รับความเดือดร้อนและข้าวของได้รับความเสียหายมาทำการร้องทุกข์ และจะส่งเรื่องต่อให้กระทรวงยุติธรรม  ซึ่งคนที่มาร้องเรียนทั้งหมดวันนี้ประมาณ 30 คน เป็นชาวดินแดงทั้งหมด ทั้งคนที่เข้าร่วมชุมนุมและได้รับผลกระทบจากกระสุนยางบ้าง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นชาวบ้านที่ไม่ได้เข้าร่วมชุมนุมแต่ได้รับผลกระทบ ซึ่งที่มาลงทะเบียนส่วนใหญ่จะได้รับผลกระทบจากกระสุนยาง แก๊สน้ำตา  และข้าวของเสียหายจากการสลายการชุมนุม โดยชาวบ้านอยากได้รับการเยียวยาและดูแลความเสียหาย
    ขณะที่อีกหนึ่งตัวแทนของชาวดินแดงระบุว่า การที่ม็อบมาตั้งที่ดินแดง ทำให้ได้รับผลกระทบจากการอาศัยในบริเวณนี้ และคนดินแดงไม่ค่อยสบายใจที่มาใช้พื้นที่ชุมนุมในบริเวณบ้าน แล้วมาทำร้ายคนที่อยู่ในชุมชน ทั้งนี้ต้องการให้ผู้ชุมนุมงดจุดพลุ จุดประทัด ที่ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เดือดร้อน อยากให้แก้ไขตรงจุดนี้
    นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงเหตุการณ์เมื่อคืนวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า นอกจากภาพการใช้อาวุธและความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อผู้ชุมนุมที่กระทำกันอย่างต่อเนื่องทุกครั้งที่มีการชุมนุม ราวกับต้องการให้เป็นภาพปรกติต่อคนในสังคมไปแล้ว ยังพบว่ามีการจับกุมสื่ออิสระ 2 คน คนหนึ่งคือผู้สื่อข่าวของ "สำนักข่าวราษฎร" อีกคนหนึ่งคือผู้สื่อข่าวประจำเพจ "ปล่อยเพื่อนเรา" รวมอยู่ด้วย โดยถูกตั้งข้อหาร่วมกันชุมนุมและฝ่าฝืนเคอร์ฟิว ในสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองที่ตึงเครียด
    "เมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์และรัฐบาลจะมีสติสำนึกได้เสียที ว่าทุกวันนี้มีผู้คนต่อต้านพวกท่านกันมากมายไปหมดแบบไม่ต้องมีใครชักนำ  ถึงขนาดนี้แล้วจะยอมรับผิดแล้วออกไปแต่โดยดี หรือจะยังดื้อด้าน ยึดติดอยู่กับการกดหัวและปิดหูปิดตา ราดน้ำมันลงบนกองไฟต่อไปอีก"  นายรังสิมันต์กล่าว.
              


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"