ความเชื่อที่ขาดสติ


เพิ่มเพื่อน    

     ยังคงเป็น..ทอล์กออฟเดอะทาวน์สำหรับเรื่องราวข่าวอื้อฉาว...คุณพระช่วย!! ว่าด้วยปัญหาพฤติกรรมของพระภิกษุสงฆ์บางรูปบางคน

     มองในมุมบวกแล้ว นับว่าเป็นสิ่งดีงามที่มีการกวาดวัดวาอารามให้สะอาดสะอ้าน สมกับเป็นสถาบันศาสนาที่ควรบริสุทธิ์ ผุดผ่อง โปร่งใส

     มองในมุมลบ ย่อมต้องมีข้อกล่าวหาต่างๆ นานาว่าเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของพุทธศาสนา

     แล้วคุณล่ะ ...มองมุมไหนกันบ้าง!!!

     อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นิด้าโพลก็ทำการสำรวจมุมมองของประชากรมาส่วนหนึ่งที่สะท้อนบอกว่า ศรัทธาของพุทธศาสนิกชนต่อองค์กรสงฆ์นั้น มิได้เสื่อมสลายจนเอาไม่อยู่ เพราะอย่างน้อย ...เมื่อถามถึงความศรัทธาของประชาชนต่อองค์กรพระสงฆ์ จากกระแสข่าวการทุจริตในองค์กรพระสงฆ์ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 63.36 ระบุว่า มีความศรัทธาต่อองค์กรพระสงฆ์เท่าเดิม เพราะศรัทธาในหลักธรรมคำสอน ไม่ได้ศรัทธาที่ตัวบุคคล ขณะที่บางส่วนระบุว่า พระสงฆ์ที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ก็มีอยู่เยอะ

     รองลงมา ร้อยละ 35.52 ระบุว่า มีความศรัทธาต่อองค์กรพระสงฆ์ลดลง เพราะกระแสข่าวที่เกิดขึ้นทำให้องค์กรพระสงฆ์เสื่อมลง ขาดความน่าเชื่อถือ ร้อยละ 0.48 ระบุอื่นๆ ได้แก่ ไม่มีความศรัทธาต่อองค์กรพระสงฆ์เลย และร้อยละ 0.64 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

     ความเชื่อและความศรัทธาในพระธรรมคำสั่งสอนขององค์ศาสดาหรือพระสัมมาสัมพุทธเจ้าต่างหาก คือการใช้สติในการคิดและตรึกตรอง มิใช่เชื่อหรือศรัทธาตามกระแส ตามที่เขานิยม มาเล่าสู่กันฟัง...จริงไหม

     สำหรับมนุษย์ป้าเอง จำได้ว่าตอนเด็กๆ เคย "หมดศรัทธา" ในการเข้าวัดเข้าวา อันเนื่องมาจากพบพระสงฆ์รูปหนึ่งไม่หยุดรับบาตรในขณะที่เราเปล่งวาจานิมนต์ท่านอยู่ริมถนนหน้าวัดเบญจมบพิตรฯ ในตอนนั้นด้วยความสงสัย จึงเดินตามไปพบแถวยาวเหยียดที่มีพระสงฆ์รอรับบาตร แล้วก็ปรากฏกับสายตาว่า พระรูปนั้นเลือกที่จะรีบไปเข้าคิว แต่ไม่หยุดรับบาตรของเรา เนื่องจากคหบดีผู้ใส่บาตรมีซองสีแดงพร้อมดอกไม้ให้กับทุกรูป ...แต่เรามีเฉพาะข้าวปลาอาหารสดเท่านั้น

     เพียงเพราะการกระทำของพระรูปเดียวแท้ๆ ส่งผลให้หมดสิ้นศรัทธาลง จนกลายเป็นอคติ และลด ละ เลิก กิจกรรมงานที่พุทธศาสนิกชนพึงกระทำ 

     เมื่อย้อนกลับไปทบทวนแล้วต้องยอมรับว่า ตอนนั้นเราเด็กเกินกว่าที่จะมีสติพิจารณาว่า พระแค่รูปเดียวไม่ได้หมายถึงพระทั้งวัด และพระวัดเดียวก็ไม่ได้แปลว่าพระทุกวัดจะเป็นแบบเดียวกัน

     นี่คือตัวอย่างของความเชื่อ ความศรัทธาที่ขาดสติ เพราะเป็นการยึดที่ตัวบุคคล ยึดที่สัญลักษณ์ แต่ไม่เลือกที่จะศึกษา ค้นหาในแก่นพระธรรมคำสั่งสอน

     ความวุ่นวายสับสนในสังคมไทยทุกวันนี้ ก็เกิดจากการใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล นั่นคือ ขาดสตินั่นเอง..จริงไหมคะ.

                                                                                                                                                                "ป้าเอง"            


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"