เสริมแกร่งด้วยเทคโนโลยี


เพิ่มเพื่อน    

การท่องเที่ยว ถือว่าเป็นหนึ่งในธุรกิจหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ หลังจากที่โควิด-19 ระบาดและต้องล็อกดาวน์หลายต่อหลายครั้ง นานร่วม 2 ปี และเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น เร่งฉีดวัคซีน การแพร่ระบาดก็เริ่มคลี่คลาย รัฐบาลเร่งขับเคลื่อนประเทศ เดินหน้าเปิดรับนักท่องเที่ยวด้วยการประเดิมโครงการนำร่อง ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ตัดริบบิ้นไปเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา

            แม้ว่าในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาจะดูขรุขระบ้าง แต่รัฐบาลก็พยายามที่จะนำข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นมาปรับปรุงแก้ไขการเปิดประเทศในเฟสต่อๆ ไปให้ดีขึ้น โดยในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 นี้รัฐบาลจะเดินหน้าเปิดประเทศระยะที่ 2 ใน 4 จังหวัด ชลบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และเชียงใหม่ ส่วนกรุงเทพฯ นั้น เดิมที่จะเปิดเช่นกันแต่ทาง กทม.ต้องการเตรียมพร้อมและเร่งฉีดวัคซีน ได้เลื่อนออกไปอีก 15 วัน พร้อมกับเร่งเดินหน้าแผนกระตุ้นให้คนไทยเดินทางท่องเที่ยวผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกันระยะที่ 3

            ดังนั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงได้เดินหน้าฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย ดำเนิน “โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการท่องเที่ยวยุคดิจิทัล” พร้อมจัดงาน “Empowering Tech Tourism week Virtual Event” งานอีเวนต์ออนไลน์ เพื่อการจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้พัฒนานวัตกรรมและผู้ประกอบการท่องเที่ยว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-15 กันยายน 2564 และในช่วงเสวนา “การเตรียมความพร้อมของธุรกิจกับการกลับมาของการท่องเที่ยว”

            ซึ่ง กิตติ พรศิวะกิจ ประธานอนุกรรมการ Smart Tourism สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระบุว่า โควิด-19 เป็นคลื่นพายุที่ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวเจอกับผลกระทบครั้งใหญ่ ผู้ประกอบการต้องปรับตัวและเตรียมความพร้อม โดยเน้นการบริหารทั้งด้านบุคลากร ด้านเงินทุน ด้านวัสดุอุปกรณ์ รวมถึงการบริหารจัดการ ด้วยการ Up-skill และ Re-skill เพราะรูปแบบการท่องเที่ยวต่อจากนี้จะเปลี่ยนไปแน่นอน ผู้ประกอบการจำเป็นต้องเจาะลึกและออกแบบว่าอะไรที่เป็นความต้องการของนักท่องเที่ยวในยุคใหม่ เพื่อสร้างโปรดักต์ให้ตอบโจทย์ และนำข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ไปใช้กับสื่อดิจิทัล และนวัตกรรมต่างๆ เพื่อสื่อสารกับนักท่องเที่ยว ซึ่งจะทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจเพิ่มขึ้น

            แม้ว่าจะความพร้อมในด้านข้อมูลแล้ว แต่ที่ผ่านมานั้นวิกฤตครั้งนี้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้รับผลกระทบหนัก ผู้ประกอบการต้องปรับตัวหลายด้าน รวมถึงต้องใช้นวัตกรรมต่างๆ มาช่วย แน่นอนว่าจำเป็นต้องใช้แหล่งเงินทุน ดังนั้นสถาบันการเงินจึงมีความจำเป็นที่จะต้องเข้ามาช่วยเหลือบรรดาผู้ประกอบการ ซึ่ง "ชาตรี เวทสรณสุธี" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เสียงสะท้อนที่เข้ามาจากเจ้าของกิจการท่องเที่ยว คือมีความกังวลว่าธุรกิจจะต้องปิดตัวเพราะโควิด-19 รุนแรง ต้องเจอกับปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน ดังนั้นต้องมีการคิดว่าจะมีมาตรการใดช่วยเหลือได้บ้าง โดยมาตรการที่ได้ช่วยเหลือทางด้านการเงินหลักๆ คือ พัก เติม เสริมแกร่ง ที่จะช่วยประคับประคองธุรกิจ รวมไปถึงการสนับสนุนให้ใช้นวัตกรรมต่างๆ เข้ามาเสริมกิจการให้แข็งแกร่งมากขึ้น

            ดังนั้น ธวัช ตรีวรรณกุล รองผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ในฐานะสถาบันการเงิน ธนาคารพร้อมให้การสนับสนุนด้วยการช่วยเหลือผู้ประกอบการ เช่น มาตรการช่วยลูกค้าธุรกิจ และรายย่อย ซึ่งมีทั้งการปรับเงื่อนไขชำระหนี้ หรือการให้สินเชื่อง่ายขึ้น รวมถึงพักชำระหนี้ รักษาสภาพคล่องให้เจ้าของกิจการสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้

            เช่นเดียวกับ ศรัณย์ สุตันติวรคุณ นายกสมาคมไทยผู้ประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน บริษัท เอ็น-เวสต์ เวนเจอร์ จำกัด กล่าวว่า เทคโนโลยีมีไว้เพื่อเสริมธุรกิจ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือภาพใหญ่ของธุรกิจนั้นเทคโนโลยีจะเข้ามาช่วยในบางส่วน อย่างการปรับโมเดลธุรกิจ และนำเทคโนโลยีมาซัพพอร์ต เช่น การใช้เทคโนโลยีเพื่อลดการใกล้ชิดของคน

            ด้านกฤษณ์ พันธ์รัตนมาลา กรรมการผู้จัดการบริษัท บัวหลวงเวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า โควิด-19 ทำให้แผนการลงทุนต่างๆ ล่าช้า เพราะไม่สามารถพบปะกันได้เหมือนเดิม ดังนั้นต้องอาศัยนวัตกรรมเข้ามาช่วย ปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามาอยู่ในหลายกลุ่มอุตสาหกรรมมากขึ้น และอาจพัฒนาไปถึงขั้นนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยพาผู้สูงอายุไปท่องเที่ยวเพื่อสร้างประสบการณ์เสมือนจริง เหล่านี้จะช่วยให้มุมมองของการท่องเที่ยวกว้างขึ้น

            ในยุคของการเปลี่ยนแปลงที่มีดิจิทัลเข้ามาเกี่ยวเนื่องกับการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน ภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวจึงต้องเร่งปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน และจำเป็นต้องพึ่งพาเทคโนโลยีดิจิทัลให้มากขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการกลับมาให้บริการได้อย่างเต็มรูปแบบ.

บุญช่วย ค้ายาดี

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"