ศปก.ศบค.ยังไม่มีมติให้เปิด'กทม.แซนด์บ็อกซ์' รอชุดใหญ่เคาะ


เพิ่มเพื่อน    

 

17 ก.ย.64-ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.  แถลงถึงกรณีที่เตรียมเปิดพื้นที่นำร่อง กทม.แซนด์บ็อกซ์ และหลายจังหวัด เพื่อรับนักท่องเที่ยว ว่า เมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมาทาง กทม. และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้หารือกันและเสนอแผนว่าจะมีการจัดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว กทม.แซนด์บ็อกซ์ โดย ศปก.ศบค. รับทราบและขอเรียนว่ายังไม่ถือเป็นมติที่อนุมัติในเรื่อง กทม.แซนด์บ็อกซ์ 15 ต.ค.เพราะการเสนอแผนดังกล่าวต้องทำเป็นขั้นตอน โดยพื้นที่หารือร่วมกับในส่วนที่เกี่ยวข้อง และจำเป็นต้องเสนอผ่านกระทรวงสาธารณสุขเพื่อให้มีการตรวจสอบมาตรการอย่างรอบคอบประณีต รัดกุม เพราะ กทม. เป็นพื้นที่ใหญ่และมีความหลากหลายในพื้นที่จึงต้องมีการพิจารณาอย่างละเอียด

 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า และเมื่อกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาแล้วจะต้องมีการหารือ ร่วมกับ ศปก.ศบค.ก่อน แล้วจึงนำเสนอให้อนุมัติโดยศบค. ชุดใหญ่ เพราะการอนุมัติพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวจะต้องทำเป็นขั้นตอนและเป็นมาตรการเดียวกันในทุกพื้นที่ โดยหลักกระทรวงสาธารณสุขจะพิจารณาความพร้อมของพื้นที่ มาตรการควบคุมโรคมีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน หากเกิดมีการรายงานผู้ติดเชื้อ มีการรายงานเกิดคลัสเตอร์ พื้นที่มีมาตรการจะรับมืออย่างไรซึ่งจะเห็นได้ว่าจะต้องมีการประเมินตนเองของพื้นที่และมีการประเมินโดยสาธารณสุข หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้องด้วย กว่าที่จะ สามารถกำหนดให้เป็นพื้นที่นำร่องได้เช่น ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และในแง่ของการพบผู้ติดเชื้อไม่ได้หมายความว่า ถ้ามีผู้ติดเชื้อแล้วจะไม่สามารถดำเนินการได้ แต่ระบบสาธารณสุขที่รองรับจะต้องมีความพร้อม  

 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า เมื่อจะทำแซนด์บ็อกซ์ ที่ไหนก็ตามจะต้องมีการพิจารณาหารืออย่างรอบคอบ เมื่อมีการพูดถึงเปิดพื้นที่นำร่องกทม. ก็จะมีคำถามตามมาด้วยว่าการกักตัว 14 วัน จะยกเลิกหรือไม่ ซึ่งคำตอบจากมติ ศปก.ศบค. วันที่ 17 ก.ย.นี้ ยังคงมาตรการการกักตัว 14 วัน ใน AQ ตามมาตรการสาธารณสุข ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง และเริ่มมีการทบทวนการเปลี่ยนไปเป็นสถานที่พัก แบบที่ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ทำ SHA Plus เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคลากรที่ทำงานใน AQ ส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว คงต้องติดตามมติ ศบค. ชุดใหญ่ในเรื่องของกทม.แซนด์บ็อกซ์ และพื้นที่นำร่องจังหวัดอื่นๆ

 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ขอให้ทุกคนยังคงมาตรการ ครอบคลุมจักรวาล พยายามระมัดระวังตัวถึงแม้สถานการณ์ดูเหมือนว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงมีการเปิดกิจการกิจกรรมให้มากขึ้น แต่การป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อยังคงต้องระมัดระวังอย่างต่อเนื่อง

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"