ศาลฯปล่อยตัวชั่วคราว 2 นศ.ขอนแก่น หลังตกเป็นผู้ต้องหาลอบวางเพลิง


เพิ่มเพื่อน    

17 ก.ย.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศาลจังหวัดขอนแก่น ได้มีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวนายเรืองศักดิ์  และนายภานุพงศ์  2 นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น หลังตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาล จ.ขอนแก่น ที่ จ.181 และ จ.182/2564 ลงวันที่ 16 ก.ย.2564 ในข้อหาร่วมกันวางเพลิง หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน ร่วม บก.สส.ภ.4 และ กก.สส.ภ.จว.ขอนแก่น จับกุมตัวได้ภายบ้านพักด้านหลังมหาวิทยาลัยขอนแก่น ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น และถูกควบคุมตัวมาสอบสวนและรับทราบข้อกล่าวหา ที่ สภ.เมืองขอนแก่น และพนักงานสอบสวนได้ขออำนาจศาลฝากขังพลัดแรก ในช่วงบ่ายของวันนี้

นายเสถียรพงศ์  ล้อศิริวัฒน์ ทนายความเครือข่ายสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าทำการจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 2 คนซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ตามหมายจับของศาล จ.ขอนแก่น โดยระบุว่าร่วมกันวางเพลิงซุ้มเฉลิมพระเกียรติฯ ที่ติดตั้งอยู่ด้านหน้าคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยที่เจ้าหน้าที่ได้นำเอกสารที่เป็นภาพจากกล้องวงจรปิดมาอนุมัติขอหมายจับต่อศาลและวันนี้มีการจับกุมเกิดขึ้นและมีการขออำนาจศาล จ.ขอนแก่น ฝากขังผลัดแรกทันที โดยที่ทีมทนายความได้เข้าตรวจสอบเอกสารหลักฐานและขออำนาจศาลพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวนักศึกษาทั้ง 2 โดยยังคงไม่มีการดำเนินการในด้านคดีๆใด

“ทีมทนายความจะขอให้การด้วยเอกสารภายใน 30 วัน ซึ่งขณะนี้ได้มีการพูดคุยกับนักศึกษาทั้ง 2 คนรวมทั้งพยานแวดล้อมต่างๆแล้ว ซึ่งการที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุมและมีการขออำนาจศาลฝากขังในช่วงของการสอบสวนถือเป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งทีมทนายความก็ได้ดำเนินการตามขั้นตอนเช่นกัน ซึ่งศาลท่านได้พิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวโดยมีอาจารย์ มข. ในตำแหน่งรองคณบดีฯ มาเป็นนายประกันให้กับนักศึกษา ซึ่งศาลได้พิจารณาแล้วเห็นว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 ไม่หลบหนี และมีคณาจารย์มาเป็นนายประกันจึงมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว และให้มารายงานตัวต่อนายประกันในวันที่ 29 ก.ย.ตามคำสั่งศาลหากผู้ต้องหาทั้ง 2 ไม่มารายงานตัวต่อนายประกันตามคำสั่งศาลก็จะถูกปรับตามที่ศาลกำหนด”

ทนายความเครือข่ายสิทธิมนุษยชน กล่าวต่ออีกว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 ในเบื้องต้นยังคงไม่ให้การใดๆในชั้นพนักงานสอบสวน และขอให้การด้วยเอกสารภายใน 30 วัน ซึ่งได้มีการแถลงต่อศาลได้รับทราบและมีการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีหลักประกัน อย่างไรก็ตามจากนี้ไปทีมทนายความจะเร่งรวบรวมพยานหลักฐานและคำให้การต่างๆในคดีที่เกิดขึ้นเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนของกฎหมายต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"