'ผาเมือง' แถลงโชว์ผลงานยึดยาบ้ากว่า 25 ล้านเม็ด พบโรงงานผลิตในฝั่งเพื่อนบ้าน 12 แห่ง


เพิ่มเพื่อน    

17​ ก.ย.64 - พล.ต.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง เปิดเผยระหว่างแถลงผลปฏิบัติ​งานรอบปีที่​ กกล.ผาเมือง​ จ.เชียงใหม่​ ว่า จากภารกิจในการป้องกันสกัดกั้นการลักลอบค้ายาเสพติดตามแนวชายแดนของกองกำลังผาเมือง ที่มีพื้นที่ส่วนใหญ่ติดกับชายแดนไทย – เมียนมาร์​ และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กองกำลังผาเมืองได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด การลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ  รวมทั้งการปิดล้อมตรวจค้น ตลอดจนการซุ่มโจมตีในพื้นที่ โดยในห้วงตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 ถึงปัจจุบัน ตรวจพบการกระทำผิด จำนวน 435 ครั้ง สามารถจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 533 คน กลุ่มขบวนการเสียชีวิต 5 คน ตรวจยึดยาบ้าได้กว่า 25 ล้านเม็ด เฮโรอีน 67 กิโลกรัม และไอซ์ 669 กิโลกรัม ซึ่งชายแดนจังหวัดเชียงใหม่สามารถตรวจยึดยาบ้าและเฮโรอีนได้มากที่สุด

ในขณะที่ชายแดนจังหวัดเชียงรายตรวจยึดยาไอซ์ได้มากที่สุด ในส่วนของการสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 ถึงปัจจุบัน ตรวจพบการกระทำผิด 175 ครั้ง จับกุมผู้ต้องหา 624 คน ผู้นำพา 56 คน นอกจากนี้ ยังได้นำกลไกคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย - เมียนมา (TBC ฝ่ายไทย) ในการอำนวยความสะดวกผลักดันบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์​ กลับออกนอกราชอาณาจักร 2,559 คน และยังสามารถจับกุมคนไทยที่ลักลอบ เข้า - ออก ประเทศโดยผิดกฎหมายได้จำนวน 120 คน ขณะที่ปัจจุบันมีคดีของผู้นำพาฯ จำนวน 32 คดี คดีถึงที่สุด 18 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการ 14 คดี 

ทั้งนี้ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมืองเผยว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ส่งผลให้การปราบปรามยาเสพติดภายในประเทศเมียนมาลดลงและถูกจำกัด แต่กลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด ยังคงมีความพยายามในการลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามายังประเทศไทยตามแนวชายแดนอย่างต่อเนื่อง โดยพื้นที่สำคัญที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด ในจังหวัดเชียงใหม่ คือ อำเภอเชียงดาว ฝาง และแม่อายในจังหวัดเชียงราย อำเภอแม่ฟ้าหลวง แม่สาย และเวียงแก่น เพราะมีแนวชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นแนวยาว และมีช่องทางธรรมชาติที่สามารถลักลอบลำเลียงยาเสพติดเข้ามาได้ ปัจจุบันโรงงานผลิตยาบ้าในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน มีผู้ผลิตอยู่ประมาณ 12 โรงงานที่อาจมีการเคลื่อนย้ายไปตามจุดต่างๆ เพื่อหลบเลี่ยงการจับกุม

ทั้งนี้เชื่อว่ามีการผลิตยาเสพติดเพิ่มมากขึ้นเพราะกระบวนการผลิตทำได้ง่ายกว่าเดิม และความต้องการในประเทศไม่ได้ลดน้อยลง แต่จากการเข้มงวดกวดขันของเจ้าหน้าที่ทำให้การลักลอบนำเข้ามาในประเทศไทยทำได้ยากขึ้น จำนวนยาบ้าที่จับกุมได้จึงน้อยลง ซึ่งตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ทางกองกำลังผาเมืองได้มีการเสริมกำลังพลเข้าปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงที่มีคลัสเตอร์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ติดมาจาดสถานบันเทิงวันจีวัน ในประเทศเมียนมา มีการนำกำลังกองหนุนจากจากแนวหลัง เช่นจากจังหวัดน่าน เข้ามาช่วยตามแนวชายแดนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ประมาณ 500-600 คน เพิ่มเติมจากกำลังพลที่ตรึงกำลังอยู่ตามแนวชายแดนเดินประมาณ 4,000-5,000 คน โดยในปีงบประมาณต่อไป ทางกองทัพบกได้เพิ่มกำลังพล 1 กองร้อย จำนวน 150 คน เข้ามาเสริมแนวชายแดนอำเภอแม่สาย ให้ดูแลเรื่องการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยเฉพาะ 

อย่างไรก็ตาม จากความร่วมมือกันของภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ส่งผลให้การสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด การสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ในพื้นที่รับผิดชอบของกองกำลังผาเมือง สามารถลดการนำเข้ายาเสพติดตลอดจนการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ที่จะเข้าสู่พื้นที่ตอนในได้สำเร็จ ตามเจตนารมณ์ของกองทัพบกและกองทัพภาคที่ 3 เพื่อให้ปัญหายาเสพติดและการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายนั้นลดลงและหมดไปจากภาคเหนือ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"