'ทรัมป์' สั่งเพนตากอนตั้ง 'กองทัพอวกาศ'


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ วางเป้าอเมริกาครองอวกาศ สั่งเพนตากอนจัดตั้ง "กองทัพอวกาศ" ขึ้นใหม่เป็นกองทัพที่ 6 ของประเทศเมื่อวันจันทร์ รอส่งให้คองเกรสเห็นชอบ

จรวดจำลองตั้งประดับอยู่ในงานประชุมของสภาอวกาศแห่งชาติ ในห้องปีกตะวันตกของทำเนียบขาววันที่ 18 มิ.ย. 2561 / AFP

รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2561 กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์เคยสนับสนุนแนวความคิดเรื่องการจัดตั้งกองทัพที่ 6 ของสหรัฐ เพิ่มเติมจากกองทัพบก, กองทัพอากาศ, กองกำลังนาวิกโยธิน, กองทัพเรือ และกองกำลังป้องกันชายฝั่ง  

"เมื่อว่ากันถึงเรื่องการป้องกันอเมริกัน การอวดธงของอเมริกาในอวกาศอย่างเดียวแทบจะไม่เพียงพอแล้ว อเมริกาต้องครองอำนาจเหนือกว่าในอวกาศด้วย" ทรัมป์กล่าวเริ่มต้นการประชุมของสภาอวกาศแห่งชาติ ซึ่งมีรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ เป็นประธานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทรัมป์บอกว่า เขาได้มีคำสั่งให้กระทรวงกลาโหมและเพนตากอนเริ่มกระบวนการที่จำเป็นโดยทันที เพื่อจัดตั้งกองทัพอวกาศขึ้นเป็นกองทัพที่ 6 ของสหรัฐ

สภาคองเกรสเคยอภิปรายกันในประเด็นนี้มานานหลายปี โดยมีทั้งฝ่ายที่สนับสนุน และฝ่ายที่ยืนกรานให้ภารกิจในอวกาศอยู่ในสังกัดของกองทัพอากาศเช่นที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ประธานาธิบดีทรัมป์อวดคำสั่งด้านอวกาศที่เขาเพิ่งลงนามระหว่างการประชุมเมื่อวันจันทร์ / AFP

รายงานกล่าวว่า ยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนในขณะนี้ ว่ากองทัพอวกาศที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่นี้จะมีหน้าตาอย่างไร และมีหน้าที่อะไรบ้าง แต่ทรัมป์ระบุว่ากองทัพอวกาศจะต้อง "แยกต่างหาก แต่เท่าเทียม" กับกองทัพอากาศ

อย่างไรก็ดี การสถาปนากองทัพใหม่ขึ้นไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในช่วงเวลาเพียงข้ามวัน เนื่องจากต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภา ซึ่งต้องออกกฎหมายมารองรับก่อน

ทรัมป์กล่าวด้วยว่า เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้หากจะปล่อยให้จีนหรือรัสเซียเป็นผู้นำในด้านอวกาศ และเขาจะออกคำสั่งให้หน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาลกลางจัดเตรียมกรอบการทำงานที่ล้ำสมัย สำหรับการจัดการการจราจรทางอากาศ เพื่อส่งเสริมการดำเนินการของภาครัฐและเอกชน ในการเฝ้าสังเกตการณ์วัตถุในวงโคจรเพื่อลดความเสี่ยงของการชนกันและการชนของขยะอวกาศ

นอกจากนี้ทรัมป์ยังให้คำมั่นด้วยว่า สหรัฐจะส่งคนอเมริกันไปดวงจันทร์อีกครั้ง และจะส่งมนุษย์ไปยังดาวอังคารในท้ายที่สุด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"