'คิม' เยือนจีนพบ 'สีจิ้นผิง' แจ้งผลซัมมิต


เพิ่มเพื่อน    

"คิม จองอึน" เยือนกรุงปักกิ่งเมื่อวันอังคาร เข้าพบประธานาธิบดีสีจิ้นผิง เพื่อรายงานสรุปผลซัมมิตกับทรัมป์ที่สิงคโปร์เมื่อสัปดาห์ก่อน อีกด้านสหรัฐและเกาหลีใต้ประกาศระงับการฝึกทหารร่วมในเดือนสิงหาคมแล้ว

รถลีมูซีนที่เชื่อว่า คิม จองอึน นั่งอยู่ภายใน มีรถจักรยานยนต์คุ้มกันขณะวิ่งอยู่ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2561 / AFP

คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์กับประธานาธิบดีโดนัลด์  ทรัมป์ ของสหรัฐเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2561 โดยได้ความเห็นพ้องกันว่า เกาหลีเหนือจะเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ส่วนทรัมป์ให้คำมั่นเรื่องหลักประกันความมั่นคงของเกาหลีเหนือ  ทั้งยังรับปากจะยุติ "การซ้อมรบ" ร่วมระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ ซึ่งทั้งรัฐบาลจีนและเกาหลีเหนือมองว่าเป็นการยั่วยุ

สื่อของทางการจีนรายงานการเดินทางมาเยือนของผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อวันอังคารที่ 19 มิถุนายน  2561 โดยกล่าวว่าเขาจะพำนักที่นี่นาน 2 วัน การรายงานข่าวการเยือนอย่างเปิดเผยในครั้งนี้ผิดแผกจากที่แล้วมา ซึ่งทางการจีนจะยืนยันการเยือนของคิมหลังจากเขาเดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว

เกิ้งซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนเผยระหว่างการแถลงข่าวประจำวันว่า จีนคาดหวังว่าการเดินทางมาเยือนของผู้นำเกาหลีเหนือจะช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ช่วยเสริมสร้างการสื่อสารทางยุทธการระหว่างสองประเทศในประเด็นสำคัญๆ และส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคนี้

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า แวดวงการทูตคาดเดากันในวงกว้างอยู่แล้วว่าคิมจะต้องเดินทางมาจีน เพื่อหารือกับประธานาธิบดีสีเกี่ยวกับซัมมิตระหว่างเขากับทรัมป์

คิมเดินทางด้วยเครื่องบินมาลงที่กรุงปักกิ่งเมื่อเช้าวันอังคาร แม้จะยังไม่มีการเปิดเผยกำหนดการอย่างเป็นทางการ แต่คาดกันว่าเขาจะเข้าพบกับสีที่มหาศาลาประชาชน

รถจักรยานยนต์นำขบวนตั้งแถวรอ เพื่อนำขบวนรถของคิมออกจากเรือนเตียวหยูไถ่ในกรุงปักกิ่ง / AFP

รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ขบวนรถของหน่วยรักษาความปลอดภัยหลายสิบคัน ทั้งรถแวน รถตำรวจ และรถหุ้มเกราะจอดเรียงรายบนถนนรอบเรือนรับรองอาคันตุกะเตียวหยูไถ่ ที่คิมเคยพำนักในการเยือนครั้งก่อนเมื่อเดือนมีนาคม และในช่วงบ่ายตำรวจได้เคลียร์เส้นทางเพื่อให้ขบวนรถลีมูซีนสีดำออกจากเรือนรับรองนี้ โดยตากล้องวิดีโอของเอเอฟพีโดนตำรวจนอกเครื่องแบบนายหนึ่งคว้าตัวไว้แล้วสั่งให้ลบวิดีโอ

รัฐบาลจีนยินดีที่เห็นความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือดีขึ้น โดยเสนอให้ความช่วยเหลือในเรื่องนี้ด้วย จีนยังพอใจเป็นพิเศษต่อการตัดสินใจของทรัมป์ ที่ประกาศจะระงับการฝึกทหารร่วมกับเกาหลีใต้ โดยจีนเสนอมานานแล้วว่า "ควรจะระงับการดำเนินการทั้งสองฝ่าย" คือให้ระงับการซ้อมรบร่วม ส่วนเกาหลีเหนือก็ระงับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธเพื่อเปิดทางสำหรับการเจรจากัน

ที่กรุงโซลในวันเดียวกัน กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า เกาหลีใต้และสหรัฐเห็นพ้องที่จะระงับกิจกรรมที่วางแผนไว้ทั้งหมด ที่เกี่ยวกับการฝึกพิทักษ์เสรีภาพอุลชี ซึ่งวางกำหนดการไว้ในเดือนสิงหาคมนี้

นักเคลื่อนไหวชาวเกาหลีใต้ถือป้ายการซัมมิตทรัมป์-คิม และภาพการฝึกซ้อมรบร่วมเกาหลีใต้-สหรัฐ ขณะชุมนุมเรียกร้องให้ยุติการฝึกอุลชี เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2561  / AFP

กระทรวงกลาโหมสหรัฐก็ยืนยันเช่นกัน ในแถลงการณ์เผยด้วยว่ารัฐมนตรีกลาโหมและรัฐมนตรีต่างประเทศ รวมถึงที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทรัมป์ จะประชุมหารือกันเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวในสัปดาห์นี้

การฝึกอุลชีเมื่อปีที่แล้ว มีทหารอเมริกันเข้าร่วม 17,500 นาย ส่วนเกาหลีใต้ใช้ทหารร่วมฝึกมากกว่า 50,000 นาย แม้ว่าการฝึกอุลชีส่วนใหญ่จะเน้นที่การฝึกจำลองทางคอมพิวเตอร์มากกว่าการฝึกภาคสนามที่จะต้องใช้อาวุธ รถถัง หรืออากาศยาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"