'คิม จองอึน'ซัดสหรัฐต้นเหตุความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี


เพิ่มเพื่อน    

คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเปียงยาง กล่าวขณะเปิดงานแสดงอาวุธว่า สหรัฐอเมริกาคือต้นเหตุของความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี อ้างเกาหลีเหนือสร้างเสริมอาวุธเพื่อป้องกันตนเองเท่านั้น ไม่ได้ต้องการทำสงคราม พร้อมซัดเกาหลีใต้หน้าไหว้หลังหลอก

คิม จองอึน กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันสถาปนาพรรคแรงงานเกาหลีปีที่ 76 ในภาพที่สำนักข่าวเคซีเอ็นเอเผยแพร่เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2564

    สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 12 ตุลาคม อ้างข่าวของสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ของทางการเปียงยางในวันเดียวกันว่า คิมกล่าวสุนทรพจน์ระหว่างการเปิดนิทรรศการพัฒนาการด้านกลาโหมเมื่อวันจันทร์ ว่าสหรัฐคือ "ต้นเหตุ" ของความไร้เสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี และเกาหลีเหนือเสริมสร้างทางทหารเพื่อการป้องกันประเทศเท่านั้น ไม่ใช่เพื่อเริ่มสงคราม

    "เราไม่ได้ถกเถียงเรื่องการทำสงครามกับใครเลย แต่เป็นการทำเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสงคราม และเพิ่มการป้องปรามเพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติอย่างแท้จริง" คิมกล่าว โดยบอกว่า ศัตรูหลักของเกาหลีเหนือก็คือ "ตัวสงครามเอง"

    รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เคยกล่าวว่าสหรัฐเต็มใจจะเจรจาทางการทูตกับเกาหลีเหนือทุกเมื่อ และสหรัฐไม่มีเจตนาที่เป็นปรปักษ์ต่อเกาหลีเหนือ แต่คิมกังขากับท่าทีของสหรัฐโดยบอกว่า ยากที่จะเชื่อได้ ในเมื่อสหรัฐยังคงตัดสินและกระทำแบบผิดๆ อยู่ และตัวเขาสงสัยว่ามีใครหรือประเทศไหนเชื่อเรื่องนี้

    ภาพถ่ายที่สื่อทางการเปียงยางเผยแพร่นั้น คิมมาเยี่ยมชมงานโดยยืนอยู่ท่ามกลางอาวุธหลายชนิด รวมถึงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป ฮวาซอง-16 ที่เกาหลีเหนือเคยอวดในพิธีสวนสนามกลางคืนเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว แต่ยังไม่เคยยิงทดสอบ

    ไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือทำการทดสอบอาวุธหลายชนิด อาทิ มิสไซล์ครูซพิสัยไกล, อาวุธปล่อยจากรถไฟ และหัวรบไฮเปอร์โซนิก

    เกาหลีใต้ ซึ่งทุ่มงบประมาณหลายพันล้านในการพัฒนาขีดความสามารถทางทหาร ก็ประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธปล่อยจากเรือดำน้ำเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกันยายน และยังเปิดตัวมิสไซล์ครูซแบบไฮเปอร์โซนิกด้วย

    คิมกล่าวหาเกาหลีใต้ว่ามี "ความทะเยอทะยานที่บุ่มบ่าม" และมีทัศนคติที่ "ตีสองหน้าและไร้เหตุผล" ความพยายามเสริมสร้างทางทหารที่อันตรายและไม่จำกัดของเกาหลีใต้กำลังทำลายสมดุลทางทหารบนคาบสมุทรเกาหลีและเพิ่มความอันตรายและความไร้เสถียรภาพทางทหาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"