เพื่อไทย สับเละชี้รัฐประหาร 49 จุดเริ่มต้นทำประเทศตกหลุมดำ


เพิ่มเพื่อน    

 

19 ก.ย. 2564 น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า 19 กันยายน 2549 คณะปฏิรูปการปกครองฯ ได้ทำรัฐประหารรัฐบาลอดีตนายกรัฐมนตรี ดร.ทักษิณ ชินวัตร คือจุดเริ่มต้นแห่งความอัปยศของประเทศ  รัฐบาลที่ชนะการเลือกตั้งได้จำนวน ส.ส.มากที่สุด ถูกยึดอำนาจ  รัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญของประชาชนและเพื่อประชาชนถูกทำลายลง ทั้งที่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง มุ่งสร้างนโยบายเพื่อตอบสนองกับประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศตามหลักการประชาธิปไตย คนไทย60ล้านคน กำลังมีชีวิตที่ดีในรัฐบาล ดร.ทักษิณ ที่ได้สร้างมาตรฐานใหม่ของ อำนาจประชาชน(Citizen power) มาสู่นโยบายหลายด้านที่สร้างโอกาสการมีชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน เริ่มต้นที่ระบบสาธารณสุข อย่าง 30 บาทรักษาทุกโรค จนกลายเป็นฐานที่แข็งแรงปลอดภัยให้กับชีวิตประชาชน มาสู่การสร้างมุ่งสร้างรายได้ให้ประชาชน ผ่านนโยบายกองทุนหมู่บ้าน หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ทำให้ประชาชนทุกคนมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ หารายได้ด้วยตัวเอง  โดยที่ไม่ต้องรอรัฐแจกเงิน ซึ่งสวนทางกับสิ่งที่เป็นอย่างทุกวันนี้โดยสิ้นเชิง จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ผ่านมา 15 ปี ประเทศไทยไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไป

นส.อรุณีกล่าวว่า ประเทศไทยกำลังจะกลายเป็นเสือตัวที่ 5 ของเอเชีย แต่วันนี้กลับกลายเป็นประเทศที่ต่างชาติเมินหันหลังให้ เพราะรัฐประหารบ่อยครั้งจนเคยชินจากประเทศ กำลังพัฒนา มาสู่ประเทศห้ามพัฒนา เพราะมีผู้นำประเทศคนเดียวกับคนที่ลงมือทำรัฐประหาร  ประชาคมโลกไม่ยอมรับ  เมื่อทหารปกครองประเทศ ทำให้ประเทศสูญเสียทุกด้าน ทั้งรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยมากที่สุด สูญเสียสิทธิเสรีภาพ โอกาสทางการแข่งขัน สูญเสียศักดิ์ศรีความเป็นคน สูญเสียโอกาสที่จะได้รับสวัสดิการที่ดี เศรษฐกิจปากท้องที่ประชากรต้องกินอิ่มนอน  เงินในกระเป๋าต้องมี หลายคนได้เงินล้านเพราะรัฐบาลทักษิณ  แต่ทุกวันนี้มีแต่หนี้  คนไทยจนหมดประเทศเป็นจริงแล้ว สมกับที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ได้เคยกล่าวเอาไว้

“รัฐประหารในปี 2549 คือบ่อนทำลายช่วงชีวิตที่ดีที่สุดของคนไทยให้ตกลงไปสู่หลุมดำที่ไม่มีทางปีนกลับขึ้นมาแม้เสี้ยวหนึ่งของจุดเดิมได้ สิ่งเดียวที่จะทำให้ความชั่วร้ายที่ชื่อ “รัฐประหาร” หมดไป คือ ความรู้สึกสำนึกชอบในความเป็นคน  ของใครก็ตามที่มีส่วนเริ่มต้นที่ทำให้มันเกิดขึ้น” น.ส.อรุณีกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"