ต้องซูฮก!เจ๊ณีคิดได้โยง300ชีวิตศูนย์บำบัดเมืองกาญจน์ซัด’ประยุทธ์-สมศักดิ์-ป.ป.ส.’


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.ย.2564 -  น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่สถานบำบัดผู้ติดยาเสพติด ที่ จ.กาญจนบุรี ที่สภาพแออัดไม่เหมาะกับการบำบัดผู้ติดยาเสพติดว่า เป็นความล้มเหลวโดยสิ้นเชิงของนโยบายปราบปรามยาเสพติดรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ที่ปล่อยปละละเลยให้เกิดนรกบนดิน ผู้ติดยาเสพติดแม้กระทำผิด แต่ไม่จำเป็นปฏิบัติกับเขาเหมือนไม่ใช่คน สถานบำบัดผู้ติดยาเสพติดควรเป็นที่พึ่งสุดท้ายก่อนกลับไปใช้ชีวิตปกติ และช่วยลดปัญหาในเชิงสังคมได้ เมื่อเปิดเข้าไปดูนโยบายการแก้ปัญหายาเสพติดของรัฐบาลพบว่า แผนการป้องกันและปราบปรามปัญหายาเสพติด  ถูกบรรจุอยู่ในแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (2561-2580)  ในประเด็นความมั่นคงที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงในราชอาณาจักร ซึ่งเป็นแผนงานที่กว้าง ใช้ระยะเวลานานและไม่มีการกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจน จึงไม่แปลกใจที่สถิติการแก้ไขปัญหายาเสพติดที่ล้มเหลวตลอดการเป็นนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่ยึดอำนาจในปี 2557  จนถึงปี 2563 ผู้ติดยาเสพติดเพิ่มขึ้นเกือบทุกปี ถือเป็นอีกหลักฐานแห่งความล้มเหลวชิ้นโบว์ดำของยุทธศาสตร์ชาติอีกด้วย    

นส.อรุณีกล่าวอีกว่า  ป.ป.ส.มีกองทุนป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พบว่าบางโครงการใช้งบประมาณไม่เหมาะสมและมากเกินความจำเป็น เช่น ในปี 2563 ใช้งบ 9.99 ล้านบาทไปกับการอบรมนักบริหารยุทธศาสตร์การป้องกันและปราบปรามยาเสพติดร่วมกับสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) รวมถึงการจ้างเหมาเอกชนดําเนินงานเพื่อสนับสนุนงานด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดถึง 81 ล้านบาท จึงอยากสอบถามว่า งบประมาณเหล่านี้ถูกใช้ไปเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ เหตุใดคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยยาเสพติดจึงแย่ลงเรื่อยๆ อยากให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ทบทวนการทำงานของตัวเองใหม่ เพราะตลอดการเข้ามาเป็นเจ้ากระทรวง การทำงานของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรมทั้ง ป.ป.ส.  ป.ป.ง. ดีเอสไอ กรมราชทัณฑ์ สำนักงานคุ้มครองพยาน กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ อ่อนด้อยซึ่งคุณภาพไม่สามารถเป็นที่พึ่งที่หวังให้กับประชาชนได้   

"ถ้าคิดวิธีแก้ปัญหาผู้ติดยาเสพติดไม่ออก ลอกการบ้านรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร ก็ได้ ท่านเคยประกาศนโยบายแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติที่ว่า ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย ขืนดันทุรังใช้ยุทธศาสตร์ชาติมาแก้ปัญหายาเสพติด แม้แต่แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ยังมองไม่เห็นเลย" น.ส.อรุณีกล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"