'เทพไท'จี้รัฐบาลเร่งออกมาตรการรับมือพืชกระท่อมล้นตลาด


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.ย.64-นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการลงพื้นที่ในจังหวัดนครศรีธรรมราชว่า ผู้ปลูกพืชกระท่อม ซึ่งส่วนใหญ่มีความพึงพอใจ กับการที่รัฐสภาได้ออกกฏหมายปลดล็อคพืชกระท่อม ทำให้เกษตรกรมีอาชีพใหม่ เช่น การเพาะพันธุ์ ตอนกิ่ง จัดจำหน่ายพืชกระท่อมกันอย่างกว้างขวาง  มีเกษตรกรหลายราย มีอาชีพใหม่ ทำธุกิจเปิดขายใบกระท่อม และต้นกระท่อมไปทั่วประเทศ หลังจากนี้จะทำให้มีปริมาณพืชกระท่อมเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อปริมาณพืชกระท่อมล้นตลาดได้ จึงอยากจะให้รัฐบาลเตรียมมาตรการรับมือ เกี่ยวกับพืชกระท่อมได้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะพืชกระท่อมจะเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของเกษตรกร โดยการเร่งออกกฎหมาย พ.ร.บ.พืชกระท่อม และประกาศกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับการแปรรูป และนำพืชใบกระท่อมเป็นส่วนผสมของอาหาร ออกมาโดยเร็ว

"ถ้ารัฐบาลจะออกประกาศมีข้อกำหนดให้พืชกระท่อมใช้เพื่อการบริโภคเพียงอย่างเดียว โดยไม่มีการอนุญาต หรือส่งเสริมให้แปรรูป เป็นยาสมุนไพร เครื่องดื่มชูกำลัง หรือส่วนผสมของอาหาร และเป็นสินค้าส่งออกไปต่างประเทศ ก็จะทำให้ปัญหาพืชกระท่อมล้นตลาด เกิดขึ้นเหมือนกับผลิตผลการเกษตรของเกษตรกรตัวอื่นๆตามมาอย่างแน่นอน"

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"