'เทพไท' จี้รัฐบาล เร่งออกระเบียบแปรรูปพืชกระท่อม รองรับการส่งออก


เพิ่มเพื่อน    

9 ต.ค. 64 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการผลักดันพืชกระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจว่า จากกรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ประกาศผลักดันให้พืชกระท่อมของไทย สามารถส่งออกไปสู่ตลาดโลก หรือโกอินเตอร์ได้นั้น เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายมีความคาดหวัง เพราะเมื่อมีการปลดล็อคพืชกระท่อม ออกจากบัญชียาเสพติดแล้ว ก็ต้องการให้พืชกระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของไทย  สามารถแปรรูป ส่งออก เป็นรายได้นำเงินตราเข้าสู่ประเทศ ตอนนี้เกษตรกรมีความตื่นตัว เรื่องการปลูกพืชกระท่อม และจำหน่ายใบกระท่อมกันอย่างแพร่หลาย นับว่าเป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในภาวะวิกฤตโควิด-19ได้เป็นอย่างมาก 

"ตอนนี้มีปัญหาที่หน่วยงานภาครัฐ ยังไม่สามารถปรับตัว ออกกฎระเบียบ เพื่อรองรับการพัฒนา ส่งเสริมพืชกระท่อมให้เป็นพืชเศรษฐกิจได้ การออกระเบียบของคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นไปด้วยความล่าช้า จนปัจจุบันนี้ยังไม่สามารถใช้พืชกระท่อมผสมเป็นอาหาร  หรือแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์  เพื่อจัดจำหน่ายได้ ยังคงเพียงอนุญาตให้มีการบริโภคแบบกินใบสด หรือต้มกินเองได้เท่านั้น จึงไม่มั่นใจว่า พืชกระท่อมจะโกอินเตอร์ หรือส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศได้อย่างไร เพราะรัฐบาลยังไม่มีมาตรการรองรับ หรือส่งเสริม พืชกระท่อม ให้มีการแปรรูปในด้านอุตสาหกรรมได้เลย ดังนั้น ขอให้รัฐบาลได้เร่งผลักดันพ.ร.บ.พืชกระท่อม และออกระเบียบ ประกาศกฏกระทรวง เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกร หรือสนับสนุนอุตสาหกรรม การแปรรูปพืชกระท่อม ให้เป็นยาสมุนไพร เครื่องดื่มชูกำลังหรืออาหารเสริมได้ ถูกกฎหมายต่อไป" อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"