เตือนปชช.ริมแม่น้ำ ฝนหนัก20-24ก.ย.


เพิ่มเพื่อน    

เตือนชาวบ้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเตรียมพร้อมรับน้ำ หลังกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าวันที่ 20-24 ก.ย.นี้จะมีฝนตกหนัก ขณะที่ถนนริมแม่น้ำเจ้าพระยาในเมืองชัยนาททรุดตัวเพิ่มหลังน้ำเจ้าพระยาขึ้นสูง ส่วนที่ จ.นครสวรรค์ มีการผันน้ำจากแม่น้ำน่านเข้าบึงบอระเพ็ดอย่างต่อเนื่อง 
    วันที่ 19 ก.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลิ่งและถนนเลียบริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่บริเวณหมู่ 2 ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท จ.ชัยนาท ซึ่งเป็นช่วงโค้งแม่น้ำเจ้าพระยาที่เคยเกิดการทรุดตัวจากน้ำท่วมเมื่อหลายปีก่อน แต่ยังไม่ได้รับการซ่อมแซมอย่างถาวร เมื่อมาเจอน้ำหลากในปีนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวเกิดการทรุดตัวเพิ่มขึ้นเป็นทางยาวกว่า 30 เมตร น้ำได้กัดเซาะดินริมตลิ่งลึกเข้าไปใต้ผิวถนน ทำให้ถนนทรุดตัวพังเสียหายมากขึ้น เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงชนบทชัยนาทได้นำแบริเออร์สีส้มไปตั้งกั้นแนวถนนเพื่อป้องกันอันตราย พร้อมกับติดป้ายเตือนประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าวให้ขับขี่อย่างระมัดระวัง เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำอาจทำให้ถนนเกิดการทรุดตัวและอาจพังทลายอย่างฉับพลัน   
    ชาวบ้านที่อาศัยในบริเวณดังกล่าวเปิดเผยว่า ถนนจุดนี้ถูกน้ำกัดเซาะตลิ่งพังเรื่อยมา แต่ยังไม่ได้รับการซ่อมแซมอย่างถาวร เมื่อแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นหรือลดต่ำลงไปจะทำให้ตลิ่งเกิดการทรุดตัวลึกเข้าไปใต้ผิวถนน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปซ่อมแซม เพราะกลัวว่าหากปล่อยทิ้งไว้อาจจะทำให้ถนนทรุดตัวพังเสียหายไปมากกว่านี้จนไม่สามารถใช้สัญจรได้
    ส่วนสถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยา ฝนที่ตกหนักทางภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบนในช่วง 2 วันนี้ ทำให้ปริมาณแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ำ C2 จังหวัดนครสวรรค์กลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง โดยวันนี้มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,808 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้นจากวันก่อน 166 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที   
    เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท จึงต้องกลับมาระบายน้ำท้ายเขื่อนเพิ่มขึ้นอีกเช่นกัน หลังจากในช่วง 3 วันที่ผ่านมาได้ลดการระบายน้ำลงแล้ว แต่แม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น จึงต้องระบายน้ำท้ายเขื่อนเพิ่มขึ้น โดยวันนี้น้ำระบายท้ายเขื่อนเจ้าพระยามีปริมาณ 1,350 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มขึ้น 65 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนที่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท น้ำสูงขึ้น 23 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 12.18 เมตร (รทก.)   
    ส่วนระดับน้ำเหนือเขื่อนที่ อ.เมืองชัยนาท อยู่ที่ระดับ 16.38 เมตร (รทก.) ลดลง 12 เซนติเมตร ซึ่งการลดระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาลงเพื่อเตรียมพื้นที่รองรับน้ำเหนือ และฝนที่จะตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลาง ช่วงวันที่ 20-24 กันยายนนี้      
    ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 20-24 ก.ย.64 ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร  
    อนึ่ง หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง มีแนวโน้มจะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศเวียดนามตอนล่างและลาวตอนกลาง ในช่วงวันที่ 19-20 ก.ย.64 ส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ข้อควรระวัง ในช่วงวันที่ 19-25 ก.ย.64 ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง โดยหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง
    ส่วนที่ จ.นครสวรรค์ เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงระดมผันน้ำจากแม่น้ำน่านเข้าบึงบอระเพ็ดอย่างต่อเนื่อง หลังระดับน้ำในแม่น้ำน่านที่ไหลมาจากจังหวัดพิษณุโลกและพิจิตรยังมีในบริมาณมาก ล่าสุดได้เปิดประตูน้ำคลองบอระเพ็ดให้สูงขึ้นเพื่อเร่งผันน้ำเข้าบึงให้ได้มากที่สุด ก่อนที่มวลน้ำจะไหลลงไปสู่พื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา
    โดยกองการบิน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โครงการชลประทานจังหวัดนครสวรรค์ ประมงจังหวัดนครสวรรค์ บินสำรวจพร้อมประเมินสถานการณ์น้ำในบึงบอระเพ็ด พบว่า แม่น้ำน่านยังเป็นแหล่งน้ำเดียวที่สามารถผันเข้าบึงบอระเพ็ดในขณะนี้ โดยมีอัตราการไหลผ่านประตูน้ำเข้าสู่บึงในระดับประมาณ 23.70 เมตร รทก. และเป็นแหล่งน้ำเดียวที่ไหลเติมเข้าสู่บึงบอระเพ็ด
    ซึ่งระดับน้ำบึงบอระเพ็ดประจำวันที่ 18 กันยายน 2564 อยู่ที่ 21.98 เมตร รทก. คิดเป็นปริมาตรน้ำ 31.31 ล้าน ลบ.ม. (17.39% จากความจุ 180 ล้าน ลบ.ม.) คิดเป็นพื้นที่น้ำ 19,524.13 ไร่ ปริมาตรน้ำเพิ่มขึ้นจากวันก่อน 640,000 ลบ.ม.
    ในขณะที่สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์นั้น แม่น้ำปิงสถานีวัดน้ำ P17 อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 622 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ต่ำกว่าตลิ่ง 3.73 เมตร, แม่น้ำน่านสถานี N67 อ.ชุมแสง 804 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ต่ำกว่าตลิ่ง 3.43 เมตร และแม่น้ำเจ้าพระยา สถานี C2 อ.เมืองนครสวรรค์ ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,642 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ต่ำกว่าตลิ่ง 4.47 เมตร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"