รัฐบาล เผยยังไม่ปลดล็อกชาวต่างชาติซื้อที่ดินได้อิสระ หลังจ่อให้วีซ่ายาวดึงดูดทำงานในไทย


เพิ่มเพื่อน    

20 ก.ย.64 - เมื่อเวลา 18.20 น. น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการแจงให้เคลียร์กับทีมโฆษกรัฐบาล ถึงข้อกังวลของประชาชนเรื่องการถือครองที่ดินของชาวต่างชาติ ว่า หลังที่มีข้อกังวลเกี่ยวกับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่รัฐบาลมีมาตรการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงเข้ามาทำงาน เข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทย โดยอาจให้สิทธิประโยชน์ในลักษณะวีซ่าระยะยาว แต่เรื่องการถือครองกรรมสิทธิ์ในที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ ขอยืนยันชัดเจนว่าการถือครองทรัพย์สินและที่ดิน รัฐบาลยังไม่เปิดให้ชาวต่างชาติเข้ามาถือครองที่ดินได้อย่างอิสระ สำหรับการการเช่าซื้อ การซื้อขายอสังหาริมทัพย์ในประเทศไทยยังคงใช้หลักการเดิม

สำหรับหลักการเดิมปัจจุบันการถือครองอาคารชุดของชาวต่างชาติ คือชาวต่างชาติถือครองกรรมสิทธิ์ในห้องชุดได้ไม่เกิน 49% ของพื้นที่ทั้งหมดของคอนโด และอีก 51%เป็นสิทธิ์ของคนไทยในการถือครองกรรมสิทธิ์ตามพ.ร.บ.อาคารชุด พ.ศ. 2551 และยังไม่สามารถถือครองกรรมสิทธิ์กลุ่มอสังหาแนวราบได้ สำหรับแนวราบที่ชาวต่างชาติจะมาถือครองทำได้ในลักษณะเช่าระยะยาว แต่ต้องมีกฎหมายพิเศษรองรับ เช่น เข้าลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ (อีอีซี) อันนี้ชาวต่างชาติเช่าในระยะยาวได้ แต่ก็ไม่สามารถซื้อขายที่ดินได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"