ปตท.มั่นใจความพร้อมรพ.ICU ใช้นวัตกรรมรองรับผู้ป่วยสีแดง


เพิ่มเพื่อน    

โรงพยาบาลสนาม ICU พร้อมลุยรองรับผู้ป่วยกลุ่มสีแดงเต็มกำลัง เสริมนวัตกรรมเพื่อดูแลทุกชีวิตในสังคม โชว์ 1 เดือนคัดกรองประชาชนไปแล้วกว่า 23,000 ราย ให้การรักษาผู้ติดเชื้อกว่า  2,600 ราย หายกลับบ้านกว่า 42% รวม 1,100 ราย 
    นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลุ่ม ปตท. ตระหนักถึงความสำคัญเร่งด่วนในการร่วมแก้ปัญหาโควิด-19 ซึ่งเป็นวิกฤตใหญ่ของประเทศ และในขณะที่สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย กลุ่ม  ปตท.จึงได้จัดตั้งหน่วยคัดกรองโควิด-19 เปิดคัดกรองเฉลี่ยวันละ  1,000-1,200 คน เมื่อพบว่าติดเชื้อจะคัดแยกและให้ยารักษาทันที  และจัดตั้งโรงพยาบาลสนามครบวงจร (End-to-End) สร้างความอุ่นใจแก่ประชาชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา 
    โดยวางระบบเป็นผู้ป่วยสามารถรักษาตัวเองได้ที่บ้าน (Home  Isolation) จะได้รับกล่องพลังใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน ซึ่งภายในกล่องประกอบไปด้วยอุปกรณ์ทางการแพทย์ และจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม  (Hospitel) แบ่งเป็นผู้ป่วยระดับสีเขียว 1,000 เตียง สีเหลือง  300 เตียง และ “โรงพยาบาลสนาม ICU” 120 เตียง สำหรับผู้ป่วยระดับสีแดง หรือกลุ่มที่มีอาการหนัก ซึ่งถือเป็น ICU สนามที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยจัดให้มีพื้นที่รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องฟอกไตโดยเฉพาะ จำนวน 24 เตียง เนื่องจากหากคนไข้ไม่สามารถฟอกไตได้จะทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงมาก 
    นอกจากนี้ยังมีเครื่องช่วยหายใจ ระบบออกซิเจนส่งตรงถึงทุกเตียง  ซึ่งแต่ละเตียงจะแยกห้องกัน เป็นลักษณะห้องความดันลบ (Negative Pressure Room) เพื่อความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมมาตรฐานระดับห้อง ICU ในโรงพยาบาล ใช้เทคโนโลยีระบบดิจิทัล (Central Monitor) ทำให้สามารถสังเกตอาการของผู้ป่วยได้ตลอดเวลา และมีระบบการกู้ชีพอัตโนมัติ มีเครื่องเอกซเรย์เคลื่อนที่สามารถส่งภาพไปยังรังสีแพทย์ทางไกลได้ทันที ถือเป็นการดูแลผู้ป่วยแบบเข้มข้น (Intensive  Care) 
    รวมถึงยังมีรถพยาบาลฉุกเฉินที่เตรียมพร้อมรับส่งคนไข้ อีกทั้งมีแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่อย่างเพียงพอ มีเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์นวัตกรรมของกลุ่ม ปตท. และ “Hybrid Treatment for PM2.5 and Airborne Pathogens” ซึ่งถือว่าเป็นนวัตกรรมที่คิดค้นและพัฒนาโดยทีมวิจัยจากสถาบันนวัตกรรม ปตท. ที่สามารถบำบัดได้ทั้ง PM2.5 และกำจัดเชื้อโรคในอากาศได้ในระบบเดียวกัน โดยนำมาติดตั้งเพื่อฟอกและกำจัดเชื้อโรคในอากาศบริเวณโดยรอบอีกด้วย
    “โรงพยาบาลสนาม ICU สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ระดับสีแดง  ถือว่ามีความสำคัญยิ่งในการช่วยลดการเสียชีวิตของประชาชน โดยเป็นส่วนหนึ่งของการจัดตั้งหน่วยคัดกรอง และโรงพยาบาลสนามครบวงจร  (End-to-End) โครงการลมหายใจเดียวกัน ที่กลุ่ม ปตท.เล็งเห็นถึงความสำคัญของการผนึกพลังกับภาครัฐและเอกชน เพื่อแบ่งเบาภาระในการช่วยเหลือประชาชนหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งต้องมีการมุ่งตรวจเร็ว แยกเร็ว และรักษาเร็ว โดยมั่นใจว่าจะช่วยให้ประชาชนผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากเหล่านี้ไปได้” นายอรรถพล กล่าว
    นายอรรถพลกล่าวต่อว่า มีความมั่นใจถึงความร่วมมือของพันธมิตรทุกภาคส่วน ผนวกกับความร่วมมือด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีของกลุ่ม ปตท. โดยเฉพาะการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ICU สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ระดับสีแดง จะทำให้สามารถดูแลผู้ป่วยและสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งในระยะเวลาเพียง 1 เดือนที่ผ่านมา (9 สิงหาคม - 8 กันยายน 2564) หน่วยคัดกรองโควิด-19 และโรงพยาบาลสนามครบวงจรกลุ่ม ปตท.ได้ให้บริการคัดกรองแก่ประชาชนไปแล้วกว่า 23,000 ราย ให้การรักษาผู้ติดเชื้อกว่า 2,600 ราย ในทุกระดับอาการ ขณะนี้มีผู้หายป่วยจากการรักษาในโครงการแล้วจำนวนกว่า 1,100 ราย คิดเป็น 42%
     ทั้งนี้ จะเปิดให้บริการไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศผ่านพ้นไป และคนไทยก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"