เปิด10รายชื่อชิงเก้าอี้ป.ป.ช.ของ’พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง’


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.ย.2564 - รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า จากกรณีตำแหน่งคณะกรรมการป.ป.ช.ว่างลง 1 ตำแหน่ง เนื่องด้วย พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง กรรมการ ป.ป.ช. จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง เนื่องจากจะมีอายุครบ 70 ปี ในวันที่ 6 พ.ย.นี้ ดังนั้น เมื่อมีกรณีที่ต้องสรรหาผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการป.ป.ช. ตามมาตรา 9 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ให้เป็นหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการสรรหา ซึ่งประกอบด้วย 1.ประธานศาลฎีกาเป็นประธานกรรมการ 2.ประธานสภาผู้แทนราษฎร และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เป็นกรรมการ 3.ประธานศาลปกครองสูงสุดเป็นกรรมการ และ4.บุคคลซึ่งศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระที่มิใช่คณะกรรมการ ป.ป.ช. แต่งตั้งจากผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยให้เลขาธิการวุฒิสภาเป็นเลขานุการของคณะกรรมการสรรหา และให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาปฏิบัติหน้าที่เป็นหน่วยธุรการของคณะกรรมการสรรหา 

 ล่าสุด สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภารายงานว่า ภายหลังปิดการรับสมัคร ผู้เข้ารับการสรรหา มีผู้สมัครรวมจำนวนทั้งสิ้น 10 คน ดังนี้  1.นายสมบัติ ธรธรรม อายุ 66 ปี ทนายความและที่ปรึกษากรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง 2.นายศิริชัย ศิริกุล อายุ 63 ปี อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาตลิ่งชัน สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง 3.ว่าที่ร้อยตรี อํานวย อุปถัมภ์ อายุ 57 ปี ทนายความอิสระและหัวหน้าสํานักกฎหมายอุปถัมภ์และธุรกิจ สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง 4. นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อายุ 65 ปี อธิบดีอัยการ สํานักงานคดีปราบปรามการทุจริต ภาค 4 สํานักงานอัยการสูงสุด สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง 5.ศาสตราจารย์อารยะ ปรีชาเมตตา อายุ 62 ปี ศาสตราจารย์สาขาเศรษฐศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง 6.นายวิฑูลรย์ ศิริวิโรจน์ อายุ 56 ปี ทนายความและอดีตกรรมการกฎหมาย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง 7.นายจาตุรงค์ สรนุวัตร อายุ 63 ปี ผู้พิพากษาศาลฎีกา สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง 8.นายสมศักดิ์ วรวิจักษณ์ อายุ 60 ปี ทนายความและกรรมการบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง 9.พล.อ.ประชาพัฒน์ วัจนะรัตน์ อายุ 59 ปี เจ้ากรมพระธรรมนูญ สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 และ 10.นายประหยัด เสนวิรัช อายุ 63 ปี ทนายความ สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง  

 สําหรับขั้นตอนจากนี้ สํานักงานเลขาธิการวุฒิสภา ซึ่งทําหน้าที่เป็นหน่วยธุรการของคณะกรรมการสรรหา จะส่งรายชื่อผู้สมัครไปยัง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติตามมาตรา 9 มาตรา 10 และตรวจสอบลักษณะต้องห้าม ตามมาตรา 11 พ.ร.ป.ป.ป.ช. เมื่อได้รับผลการตรวจสอบดังกล่าวแล้ว คณะกรรมการสรรหาจะพิจารณาคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครเข้ารับการสรรหา จากนั้น จะเชิญผู้สมัครที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามมาสัมภาษณ์หรือแสดงความคิดเห็น ในเรื่องที่เกี่ยวกับหน้าที่และอํานาจของกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติต่อไป ทั้งนี้ สามารถส่งข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผู้สมัครฯ มายังคณะกรรมการสรรหากรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ได้ที่ ตู้ปณ. 45 ปณฝ.รัฐสภา กรุงเทพฯ 10305 และ ทางเว็บไซต์ www.senate.go.th ภายในวันอังคารที่ 5 ตุลาคม 2564  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"