ผู้ประกอบการต้องรู้! SEO คืออะไร จำเป็นหรือไม่สำหรับธุรกิจในปัจจุบัน


เพิ่มเพื่อน    

สมัยนี้ ใครๆ ก็พูดถึงการทำ SEO และกล่าวว่าเป็นหัวใจของการทำธุรกิจในปัจจุบัน ทำให้ผู้ประกอบการหลายคนต้องกลับมาศึกษาและทำความเข้าใจว่า SEO คืออะไร และจำเป็นหรือไม่สำหรับการทำธุรกิจในปัจจุบัน

 

 

SEO คืออะไร

            SEO หรือ Search Engine Optimization คือ กระบวนการทางการตลาดแบบออนไลน์ชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นในยุคดิจิทัล ซึ่งเป็นการทำการตลาดผ่าน Search Engine อย่าง Google, Yahoo, Bing เพื่อให้ลูกค้าสามารถค้นหาเราผ่านการค้นหาได้ง่ายยิ่งขึ้น กล่าวคือ เมื่อลูกค้าต้องการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ แล้ว Search คำว่า “Digital Marketing” เว็บไซต์ Search Engine จะทำการค้นหาเว็บไซต์ที่มีเนื้อหา หรือความสัมพันธ์กับ Keyword ดังกล่าว จากนั้นแสดงผล โดยการจัดลำดับของเว็บไซต์ โดยเรียงจากเว็บไซต์ที่ Search Engine ให้คะแนนแล้วว่ามีคุณภาพและ Related กับ Keyword มากที่สุด ซึ่งยิ่งเว็บไซต์อยู่อันดับสูงเท่าไร ก็ยิ่งทำให้ถูกมองเห็นหรือถูกคลิกมากตามไปด้วย ซึ่งทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นในท้ายที่สุด

 

ความจำเป็นของการทำ SEO

          เคยมีคนเปรียบเทียบเอาไว้ว่า การทำ SEO คือการทำการตลาดแบบยั่งยืน และเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ เพราะยิ่งมีผู้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์มากเท่าไร ก็ยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ และดึงดูดให้คนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์มากขึ้นไปด้วย ไม่ต้องเสียค่าโฆษณาให้กับ Search Engine

 

วิธีการที่ทำให้ SEO ติดอันดับ

          สำหรับคนที่ไม่ได้ศึกษาเรื่อง SEO อย่างลึกซึ่้ง อาจจะรู้จักเพียงแค่ว่า SEO คือการใส่ Keyword เข้าไปในเว็บไซต์ นี่คือคำตอบที่ถูกต้อง แต่ไม่ใช่กระบวนการทำ SEO ทั้งหมด เพราะการทำ SEO ได้จะต้องอาศัยกระบวนการและทรัพยากรมากมายอย่างไม่น่าเชื่อ เจ้าของกิจการหรือผู้ประกอบการหลายคนจึงได้ตัดสินใจจ้างดิจิทัลเอเจนซี่ในการทำ SEO เพื่อลดขั้นตอนที่ยุ่งยากและเพื่อความรวดเร็ว

 

           ที่จริงแล้วการทำ SEO ให้ติดอันดับมีหลักการที่เหมือนจะง่ายแต่ทำยาก คือการเขียนบทความที่เป็นธรรมชาติ มีประโยชน์ต่อผู้อ่าน ทั้งในเรื่องของการเขียน การจัดวางรูปแบบของเว็บไซต์ แต่ในกระบวนการทำนั้น SEO คือการทำงานที่ประสานกันระหว่างนักเขียน นักออกแบบ Developer และ SEO Specialist

 

จ้างคนทำ SEO ต้องเตรียมตัวอย่างไร

          หากว่าเราเป็นเจ้าของธุรกิจหรือผู้ประกอบการที่อยากจะให้เว็บไซต์ของเราขึ้นหน้าแรกของ Search Engine ก่อนที่จะจ้างบริษัทมาทำ SEO ควรจะเตรียมแผนการตลาดให้พร้อม หา Keyword ที่ Optimise และ Search Volume สูงอย่างต่อเนื่อง จากนั้นก็เตรียมตัวไปคุยกับ SEO Specialist ได้เลย

 

          เราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า อินเทอร์เน็ต โซเชียลมีเดีย และ Search Engine มีอิทธิพลต่อธุรกิจของเรา คนในปัจจุบันค้นหาสินค้าและบริการผ่านทาง Search Engine มากขึ้น และอ่านรีวิวจากการค้นหาเพิ่มมากขึ้น เราจึงควรเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อพร้อมรับทุกการเปลี่ยนแปลง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"